GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

LÀM THẾ NÀO ĐỂ LOẠI BỎ NỖI SỢ ĐI MÁY BAY: 8 LỜI KHUYÊN

LÀM THẾ NÀO ĐỂ LOẠI BỎ NỖI SỢ ĐI MÁY BAY: 8 LỜI KHUYÊN

Đối với một số du khách, bay là một chuyện đáng sợ. Mặc dù thực tế rằng tai nạn máy bay là rất hiếm, không có câu nói chủ ý tốt như “Nhưng việc bay không bao giờ an toàn hơn lúc này!” sẽ thực sự an ủi được một hành khách sợ hãi – nỗi sợ không theo sự hợp lý hay logic. Trên thực tế, có vẻ như nó thường đi kèm bởi toàn sự trớ trêu: Thực tế là tai nạn máy bay hầu như không bao giờ xảy ra là điều khiến tai nạn máy bay trở nên quá đáng sợ trong tâm trí mọi người. Nhưng bay là một trong những phương thức giao thông an toàn nhất: Năm 2015, hơn 3,5 tỷ hành khách đã bay trên 37,6 tỷ chuyến bay, và chỉ có bốn tai nạn gây tử vong.

Để chắc chắn rằng bạn không bỏ lỡ việc khám phá và trải nghiệm tất cả những điều mà thế giới tuyệt vời của chúng ta mang lại, dưới đây là cách để loại bỏ nỗi sợ hãi đi máy bay.

1. ĐỪNG SỢ

Có cả tin tốt và tin xấu: Tin xấu là biến đổi khí hậu sẽ rất có thể gây ra gia tăng sự chấn động, bao gồm cả nhiễu loạn không khí xuất hiện một cách đột ngột. Tin tốt là: Sự chấn động chỉ là một bất tiện nhỏ chứ không nguy hiểm như bạn nghĩ; trong thực tế, máy bay chỉ chuyển động lên tối đa sáu mét khi rung lắc. Tương tự, các cánh sẽ không bị vỡ – một số cánh trong số đó thực sự có thể uốn cong lên đến 90 độ – và máy bay sẽ không đột nhiên lật ngược lại. Tuy nhiên, sự chấn động nghiêm trọng không gây ra thương tích, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn cài dây an toàn bất cứ khi nào đèn tín hiệu cài dây an toàn bật sáng và bất cứ lúc nào khi bạn đang ngồi tại chỗ ngồi của mình.

2. ĐỪNG LO LẮNG VỀ NHỮNG ĐIỀU ĐÁNG SỢ KHÁC

Bay cũng giống như bơi vậy: Có một dòng không khí liên tục, và các lỗ hoặc túi khí không hề tồn tại (chỉ ở dạng nhiễu loạn, hãy xem điều bên trên). Vì vậy, giống như là bạn không thể rơi ra khỏi một cái hồ hay biển, bạn không thể rơi khỏi bầu trời. Bạn lo lắng về các động cơ? Động cơ máy bay được kiểm tra rất kỹ lưỡng, và thậm chí rất hiếm có trường hợp chúng cùng mắc lỗi tại cùng một thời điểm, một chiếc máy bay đang bay ở độ cao 30.000 feet có thể lướt lên tới 100 dặm mà không cần động cơ và cố gắng hạ cánh khẩn cấp. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, nếu bạn sợ có ai đó mở cửa giữa chuyến bay, đừng lo lắng: Các cánh cửa đã được khoá, và chênh lệch về áp suát giữa bên trong buồng bay và bên ngoài ngăn cản đồn đại đáng sợ này trở thành hiện thực.

3. TẢI VỀ VÀI ỨNG DỤNG THÔNG TIN

Luôn có một ứng dụng đối với tất cả mọi thứ cho cuộc sống, và nỗi sợ hãi đi máy bay cũng không phải là một ngoại lệ: Ứng dụng SOAR sẽ hỗ trợ bạn trước, trong, và sau khi bay bằng cách cung cấp cho bạn những video, thông tin về sự chấn động, một máy đo trọng lực, dự báo thời tiết, các video và nhiều hơn thế nữa. Nếu bạn là một người hâm mộ thống kê, hãy thử ứng dụng Am I Going Down, có công dụng đúng như tên gọi của nó: Bạn nhập thông tin chuyến bay và ứng dụng sẽ cho bạn biết khả năng có thể xảy ra va chạm. Nghe có vẻ hơi bệnh hoạn, nhưng vì lý do tai nạn máy bay là cực kỳ hiếm, vì vậy việc nhìn thấy các tỷ lệ đó có thể hữu ích cho bạn. Để minh hoạ về sự khích lệ mà ứng dụng Am I Going Down mang lại: Nếu bạn bay từ London tới New York, cơ hội xảy ra va chạm có thể chỉ là 1 trên 5,3 triệu. Để chết trong một vụ tai nạn máy bay trong hành trình chính xác của nó, bạn sẽ phải bay mỗi ngày trong vòng 14.716 năm.

4. PHÂN TÁN SỰ CHÚ Ý CỦA BẢN THÂN

Bạn càng dành ít thời gian lo lắng về những rủi ro, lý giải mọi tiếng ồn, và theo dõi từng bước chân của các tiếp viên trên chuyến bay, điều đó càng tốt cho bạn. Hãy đọc sách, chơi trò chơi, xem tất cả các bộ phim, và nghe những bài hát yêu thích của bạn càng nhiều càng tốt. Nếu không có thứ gì trong số đó thú vị với bạn: Ngủ và ăn cũng là những cách hiệu quả để khiến thời gian trôi nhanh.

5. THỰC HIỆN CÁC BÀI TẬP THƯ GIÃN

Thậm chí nếu bạn không sợ bay, một chỗ ngồi nhỏ và thiếu chỗ để chân cũng có thể làm bạn cảm thấy căng thẳng, vì vậy thư giãn và tập thiền có thể cực kỳ hữu ích. Tìm kiếm trên Google (hoặc trong kho ứng dụng của bạn) và tải về hoặc in ra để bạn có thể thực hành ngay cả trong lúc hạ cánh và cất cánh. Khi đèn báo thắt dây an toàn chưa bật, thỉnh thoảng bạn hãy duỗi chân (và thư giãn cơ thể) và đi bộ loanh quanh.

6. NÓI VỚI ĐỘI BAY HOẶC HÀNH KHÁCH NGỒI CẠNH BẠN

Đôi khi có thể hữu ích nếu bạn nói với những người ngồi ngay cạnh và đội bay trong cabin rằng bạn sợ. Nhắc tới những điều mà họ có thể làm để giúp bạn: Có lẽ bạn muốn được ở một mình, cần một người nhắc nhở mình phải hít thở sâu, hoặc muốn có một người lắng nghe khi bạn nói về những điều khiến bạn sợ. Những tiếp viên hỗ trợ bay rất có kinh nghiệm trong việc hỗ trợ những hành khách lo lắng, nhưng họ có thể không có khả năng để đứng dậy và giúp bạn trong thời gian cất và hạ cánh. (Đó là khi những hành khách bên cạnh trở nên hữu ích.)

7. ĐỐI MẶT VỚI NỖI SỢ HÃI BẰNG SỰ TRỢ GIÚP CHUYÊN NGHIỆP

Hội thảo và các buổi trị liệu có thể giúp bạn giải quyết các vấn đề về sự lo lắng hay nỗi sợ nơi chật hẹp với sự trợ giúp chuyên nghiệp. Rất nhiều hãng hàng không thực hiện biện pháp hỗ trợ hành khách đối mặt với nỗi sợ hãi bằng một thứ gọi là liệu pháp tiếp xúc: Hành khách sẽ tham gia các lớp bao gồm các thông tin phía sau buồng lái và một chuyến bay thực. Đôi khi việc đối mặt trước với nỗi sợ hãi lại thực sự là liệu pháp tốt nhất.

8. TẬP TRUNG VÀO ĐIỂM ĐẾN CUỐI HÀNH TRÌNH

Hãy nghĩ đến những nhà hàng có món tapas tuyệt vời mà bạn sẽ khám phá tại Barcelona, sushi tươi ngon mà bạn sẽ ngấu nghiến ở Tokyo, và tách café bạn sẽ nhâm nhi khi ngồi quan sát người qua lại tại trung tâm Notting Hill… Đó là tất cả những thứ ở cuối cuộc hành trình mà bạn đang khiếp sợ, và sẽ – và bạn tận sâu thẳm bạn biết điều này – đáng giá hơn thế nhiều.

HÃY CẤT CÁNH VÀ TRẢI NGHIỆM THẾ GIỚITìm hiểu thêm
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký