GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

Lily – Cô gái tự xây giấc mơ du học Mỹ

Lily – Cô gái tự xây giấc mơ du học Mỹ

Du học Mỹ có lẽ là khát khao của nhiều người, tuy nhiên không phải ai cũng đạt được. Lily Cara, một cô gái trẻ năng động với nhiều hoài bão, đã thực hiện được giấc mơ ấy sau 5 năm nỗ lực phấn đấu. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu con đường đến Mỹ của Lily nhé.

Lily Cara, tên thật là Phạm Thị Huệ, sinh ra tại Thành phố Hoa phượng đỏ, đã sống và làm việc tại Hà Nội hơn 8 năm. Cô vừa trở về từ khóa học ngôn ngữ 11 tháng của EF tại Boston và Santa Barbara, Mỹ.

Nghe nói khác với hầu hết các trường hợp do bố mẹ chi trả, khóa du học Mỹ này do bạn tự nỗ lực gom góp suốt 5 năm mà có được. Bạn có thể chia sẻ làm thế nào mà bạn đạt được điều đó khi còn rất trẻ không?

Đó là một chặng đường dài phấn đấu. Mình vốn yêu thích nước Mỹ và luôn nghĩ mình cần đến đó để học hỏi tư duy, văn hóa của họ. Đến Mỹ du học không phải giấc mơ mà là mục tiêu của mình. Mình bắt đầu làm việc với vị trí ban đầu chỉ là một nhân viên và tiến dần lên vị trí quản lý. Nhưng thế vẫn chưa đủ, lúc mọi người về nhà, là lúc mình lại tất tưởi đi dạy gia sư hai ca, mỗi ngày ba tiếng. Sự chăm chỉ nỗ lực, kết hợp với quá trình chi tiêu hợp lý, nhất quán là hai thứ đã đưa mình đến Mỹ.

Lily cùng bạn bè tại EF Santa Barbara

Tại sao bạn lại lựa chọn khóa học này? Bạn đã đạt được những điều gì sau khi tham gia khóa học này?

Mình đặt hai mục tiêu lớn trước khi du học: Nâng cao tiếng Anh và trải nghiệm văn hóa, học hỏi tư duy Mỹ. Khóa học ngôn ngữ của EF – tại cả Boston và Santa Barbara giúp mình cân bằng được hai điều này. Môi trường quốc tế, các bài học có tính tương tác cao đủ hấp dẫn để mình luôn hứng khởi. Mặt khác, mình vẫn có thời gian để tham gia các hoạt động địa phương như liên hoan phim, câu lạc bộ giúp đỡ người vô gia cư,… để cảm nhận cuộc sống và văn hóa con người nơi đây.

Mình học được cách hành xử văn minh, cách luôn đón nhận mọi việc bằng một nụ cười, và cũng rất ấn tượng với cách người Mỹ quan tâm và tôn trọng tư duy, cảm xúc cá nhân. Những cái này thấm nhuần và thể hiện trên mọi hành vi của họ, đặc biệt trong cách giáo dục và nuôi dưỡng, khuyến khích niềm đam mê học tập.

Khi tham gia khóa học này bạn có gặp khó khăn gì không?

Có chút vất vả do thời gian đầu ở Boston, chỗ mình cách hơi xa trường. Sau mình ở một gia đình bản xứ khác gần trường hơn nhiều nhưng đồ ăn lại không hợp lắm (cười). Giờ nghĩ lại, những việc này thực ra lại giúp mình mạnh mẽ hơn, vì sống xa nhà, bạn phải lường trước được những khó khăn ban đầu và thích nghi với sự khác biệt nhất định về văn hóa, khẩu vị, tư duy. Những khó khăn này cũng đi qua nhanh thôi, bởi khi sống và học tập trong môi trường có tính quốc tế cao, đặc biệt như tại Santa Barbara, thì mức độ hòa nhập cũng sẽ được thúc đẩy nhanh chóng.

Điều gì khiến bạn nhớ mãi trong chuyến đi này?

Điều khiến mình nhớ mãi thì chắc chắn là tình cảm nồng hậu của gia đình bản xứ mình ở tại Santa Barbara, ông bà chủ nhà tuyệt vời luôn đó! Ông bà coi mình như một thành viên trong gia đình vậy, quan tâm, lắng nghe và chia sẻ với mình rất nhiều điều. Bà là một nhà văn Mỹ nên hiểu biết rất sâu rộng về mọi góc cạnh của cuộc sống Mỹ. Mình trưởng thành hơn từ những cuộc nói chuyện, những chuyến thăm thú cuối tuần cùng ông bà. Nơi này giống như mái nhà thứ hai của mình vậy.

Dự định tương lai của bạn khi về Việt Nam là gì? Bạn có ý định quay trở lại Mỹ không?

Sau chuyến đi, mình nhận ra lĩnh vực mình thực sự mong muốn theo đuổi là giáo dục. Trở về Việt Nam, mục tiêu của mình là góp phần truyền thụ phương pháp giáo dục tiên tiến mình đã được lĩnh hội cho các bạn trẻ tại quê nhà.

Còn việc quay lại Mỹ ư, tất nhiên rồi! Mình cảm thấy 11 tháng vẫn còn ngắn ngủi để có một cái nhìn sâu sắc về nước Mỹ. Mình sẽ trở lại, cũng như mình sẽ đi trải nghiệm ở nhiều nước khác nữa, có thể là du lịch, du học, làm việc,… Mình tin thế giới luôn rộng mở với những người mở rộng lòng với nó. Và với bất kì ai còn đang phân vân có nên du học Mỹ hay không, thì lời khuyên của mình là hãy lên đường ngay thôi. Đất nước Mỹ tuyệt vời sẽ luôn chào đón bạn. Trong quá trình đó, bạn có thể vấp váp, sẽ có nhiều niềm vui và có cả nỗi buồn, nhưng bạn sẽ lớn lên từ đó!

Rất cảm ơn những chia sẻ của Lily, có lẽ những trải nghiệm này sẽ là nguồn cảm hứng cho rất nhiều những bạn trẻ Việt Nam cũng đang có trong mình một “Giấc mơ Mỹ” giống bạn vậy. Chúc bạn luôn thành công trong cuộc sống và thực hiện được những ước mơ của mình nhé!

Trải nghiệm Mỹ cùng EFTìm hiểu thêm
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký