EF Academy Blog
Stories from our international boarding schools
MenuCareers at EF

Nên du học ở Anh hay Mỹ

Nên du học ở Anh hay Mỹ

Tôi đang chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa đại học của mình, nên hôm nay tôi sẽ chia sẻ cho các bạn một vài bí quyết của mình trong việc lựa chọn điểm đến phù hợp. Tôi sẽ tập trung nói về hai đất nước Anh và Mỹ vì đây là sự lựa chọn của đa số du học sinh. Cá nhân tôi cũng chỉ học ở Anh, nên tôi đã nhờ đến sự giúp đỡ của hai người bạn mình, một sinh viên đại học ở Mỹ và một sinh viên Na Uy học tại EF Academy New York năm ngoái, để có được sự so sánh khách quan nhất.

Yếu tố con người

Dù bạn đang ở đâu, tôi tin chắc một điều rằng người dân bản địa có ảnh hưởng rất lớn đến trải nghiệm của bạn ở nơi đó. Bạn có thể đến những nơi ít người biết đến và vẫn có thể tận hưởng chuyến đi của mình nếu con người ở đó thân thiện và hiếu khách. Trái lại, dù cho có ở một đất nước bạn hằng mơ ước được đặt chân đến, bạn sẽ vẫn cảm thấy không thoải mái khi tiếp xúc với người dân bản xứ. Đây là lý do tại sao chúng ta cần phải chú ý đến những tính cách tiêu biểu của con người ở một quốc gia trước khi đặt chân đến đó. Người Mỹ thường cởi mở và dễ tiếp cận hơn, giúp việc kết bạn dễ dàng hơn. Họ thẳng thắn hơn và sẽ không ngại nói ra suy nghĩ của mình. Vì vậy nếu bạn không để tâm những điều trên thì nước Mỹ là nơi dành cho bạn. Tuy nhiên, ở Anh, con người thường e dè và ngại giao tiếp hơn. Mặc dù, đây có thể là đặc điểm thường thấy của con người Tây Bắc Âu. Cho nên, đừng buồn nếu có một chàng trai hay cô gái dễ mến bạn gặp trên xe buýt phớt lờ bạn nhé.

Yếu tố địa lý

Bản thân tôi là một người đam mê du lịch và khám phá những điều thú vị quanh mình. Đi du lịch giúp tôi giải tỏa căng thẳng, cảm thấy tươi trẻ bằng cách trải nghiệm những phong cách sống mới và giúp tôi có thêm cảm hứng. Vì vậy, địa lý của một quốc gia là một yếu tố quan trọng đối với tôi, và tôi nghĩ bạn cũng sẽ đồng tình. Bạn đã tốn khá nhiều tiền cho chuyến du học của mình, vì thế tại sao bạn không dành thời gian khám phá những điều thú vị quanh mình? Bạn không biết khi nào mình sẽ quay trở lại và càng không muốn hối tiếc về những gì mình đã bỏ lỡ khi còn ở nơi đây. Nếu bạn luôn muốn tìm hiểu về những phát hiện được khoa học chứng minh, thì có rất nhiều nghiên cứu cho thấy rằng việc đi du lịch có tác động rất tích cực đến tâm lý của bạn. Nước Mỹ được biết đến với những vùng đất rộng lớn, thể hiện những đặc trưng độc đáo của đất nước này – từ Bờ Đông nhộn nhịp đến Bờ Tây yên tĩnh. Nước Anh có diện tích nhỏ hơn khá nhiều nên sẽ có ít sự lựa chọn hơn cho bạn. Tuy nhiên, nước Anh sở hữu rất nhiều kỳ quan độc đáo và cũng là cửa ngõ vào phần còn lại của châu Âu nên bạn cứ yên tâm nhé.

Địa điểm

Năm ngoái tôi có hỏi bạn mình rằng họ thích thành phố lớn hay thành phố nhỏ hơn và tôi cũng nhận được nhiều ý kiến khác nhau. Có điều đáng tranh luận hơn chủ đề “bạn là người yêu chó hay là yêu mèo?”. Cuối cùng, chúng tôi kết luận rằng địa điểm đích thực là một chủ đề hay để đưa ra thảo luận. Bạn có phải là người yêu các thành phố lớn hoặc thành phố nhỏ không? Tất nhiên, điều đó tùy thuộc vào bang mà bạn đang sống, nhưng hầu hết nếu bạn học ở Mỹ, thường bạn sẽ ở trong những thành phố lớn. Điều đó có nghĩa là bạn phải vật lộn với giao thông, chi tiêu tốn kém, lối sống bận rộn, nhưng các loại hình giải trí cũng đa dạng hơn như phòng trưng bày nghệ thuật, live show, tour du lịch… Tại Anh, một số thành phố lớn như London, Manchester và Birmingham, nhưng ở đây thị trấn và làng mạc vẫn nhiều hơn. Và khi sống tại Anh bạn sẽ có nhiều thời gian vui vẻ cùng bạn bè hay có thẻ nhâm nhi một vài tách trà chiều.

Ngôn ngữ

Trong thế giới toàn cầu hóa ngày nay, bạn sẽ có lợi thế khi thông thạo nhiều ngoại ngữ. Điều này giúp bạn hội nhập tốt hơn trong môi trường quốc tế, hoặc có nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn sau khi ra trường. Vì vậy, nếu bạn đã lên kế hoạch cho tương lai của bạn, đây cũng là một yếu tố quan trọng khi quyết định theo học ở đâu. Đối với Mỹ, chúng ta hầu như đều suy nghĩ rập khuôn rằng người dân ở Mỹ chỉ nói một ngôn ngữ duy nhất. Vâng, tiếng Anh luôn được xem là ngôn ngữ phổ biến nhất ở đất nước này, và thỉnh thoảng bạn sẽ bắt gặp một vài người nói tiếng Tây Ban Nha. Nhưng Mỹ là nơi hội tụ nhiều nền văn hóa, do đó, bạn sẽ có cơ hội tiếp xúc với nhiều ngôn ngữ khác nhau. Và nhận đinh trên không phải lúc nào cũng đúng, bởi vì thế giới luôn phát triển không ngừng vì con người luôn không ngừng học hỏi. Ở Anh, tiếng Anh được nói nhiều nhất, nhưng người ta vẫn sử dụng nhiều ngôn ngữ khác nhau vì đây là trung tâm của châu Âu. Cho dù bạn sống ở đâu, ngay cả khi đó là một thị trấn nhỏ xa xôi hẻo lánh, bạn vẫn có dịp được nghe người ta trò chuyện bằng cả tiếng Anh, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Quan Thoại và cả tiếng Ả rập.

Hệ thống giáo dục

Tôi thì chưa bao giờ học ở Mỹ, nhưng tôi đã học tại một trường học theo hệ thống giáo dục của Mỹ trong hai năm. Theo hiểu biết của tôi và từ ý kiến của bạn bè, sự khác biệt chính giữa hai quốc gia này trong cách tiếp cận của họ đối với hệ thống giáo dục là các lĩnh vực của họ. Hệ thống giáo dục của Mỹ chú trọng vào việc giúp người học hình thành một phạm vi kiến ​​thức rộng lớn, vì vậy các môn học ở đây rất đa dạng. Thêm vào đó, họ có các bài kiểm tra thường xuyên và các đồ án nhằm giúp sinh viên cải thiện điểm trung bình (GPA) để bạn luôn giữ vững phong độ. Ngược lại, ở Anh, người ta bắt đầu lựa chọn chuyên ngành từ rất sớm. Nếu bạn đắn đo với lựa chọn của mình, bạn có thể sẽ hơi chật vật vì ở đây không có nhiều cơ hội để thay đổi. Các kỳ thi cũng thường ở dạng bài kiểm tra tích lũy. Cũng có nghĩa là việc thi cử sẽ trở nên khó khăn hơn đối với một số bạn. Dù phương pháp học của bạn là gì, bạn vẫn sẽ gặt hái được thành công nhất định.