GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

Kế hoạch 4 bước cho việc luyện thi IELTS

Kế hoạch 4 bước cho việc luyện thi IELTS

Chúng ta thường bắt đầu chuẩn bị cho kỳ thi IELTS một khi đã xác định được điểm số cụ thể để nộp đơn xin thị thực hoặc ứng tuyển vào đại học. Nhiều bạn học sinh dành hàng tháng trời “cày cuốc” nhằm đạt được số điểm mà mình mong muốn. Nhưng hãy nghĩ mà xem, việc chuẩn bị cho kỳ thi IELTS của bạn thực sự bắt đầu từ nhiều năm trước, đó là khi bạn bắt đầu việc học tiếng Anh. Và thật tuyệt khi biết rằng bạn vẫn kiên trì trên con đường học tiếng Anh của mình.

Mục đích của kỳ thi IELTS là để kiểm tra trình độ Tiếng Anh của bạn một cách chính xác nhất. Cho nên, nói một cách dễ hiểu, việc chuẩn bị kỳ thi này chỉ đơn giản là nâng cao khả năng tiếng Anh của bạn mà thôi. Sau đây là một kế hoạch tổng thể bao gồm 4 bước mà tôi đã vạch để giúp bạn chuẩn bị cho kỳ thi IELTS một cách hiệu quả:

BƯỚC 1: Xác định trình độ hiện tại của mình

Nếu bạn không xác định được trình độ tiếng Anh hiện tại của bạn là bao nhiêu theo thang điểm IELTS, bạn sẽ không biết được cần bao lâu và ôn luyện thế nào để đạt được điểm số mong muốn. Vì vậy, bước đầu tiên trong bất kỳ kế hoạch luyện thi IELTS nào đều phải là kiểm tra trình độ hiện tại của bạn. Có rất nhiều bài thi thử trên mạng nhưng cách đơn giản nhất là hãy làm một bài thi thử trên EF SET. Mỗi bài thi sẽ kéo dài 2 giờ đồng hồ cho 2 kỹ năng nghe và đọc. Trừ khi kỹ năng nói và viết của bạn cách nhau quá xa, thì bằng cách này bạn đã có thể xác định được trình độ hiện tại của mình.

BƯỚC 2: Cải thiện khả năng tiếng Anh của bản thân

Chắc là bạn cũng đoán được đây là một trong các bước sẽ được tôi đề cập đúng không nào? Hãy cố gắng nâng cao trình độ tiếng Anh của mình bằng cách sử dụng những công cụ trực tuyến, sách vở, hoặc bất cứ phương pháp nào bạn cảm thấy phù hợp, hoặc bạn cũng có thể tham gia một lớp luyện thi chẳng hạn. Bạn cần phải cải thiện tất cả các khía cạnh như: đọc, nghe, viết, và nói.

Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ luyện thi IELTS, nhưng vẫn chưa thực sự cần thiết ở giai đoạn này. Bất kỳ phương pháp học tiếng Anh nào bạn cảm thấy hứng thú đều có ích cho việc luyện thi IELTS, ví dụ:

  • Đọc về những chủ đề mà bạn quan tâm bằng tiếng Anh, và tích cực tra cứu ý nghĩa của những từ vựng mới. Đọc báo và tạp chí luôn là một cách hiệu quả để nâng cao vốn từ vựng của mình.

Việc đọc sẽ giúp ích cho kỹ năng viết của bạn, nhưng cũng đừng quên luyện tập kỹ năng này. Đừng chỉ viết theo một thể loại nhất định. Bạn có thể viết nhật ký, truyện ngắn bằng tiếng Anh hay tự mình viết các bài luận đều là những cách luyện tập khá hiệu quả. Tự sửa lỗi bài viết của mình hoặc có thể nhờ ai đó.

  • Xem phim hoặc nghe đài bằng tiếng Anh. Phát lại các phần mà bạn nghe chưa rõ cho đến khi nắm được.

  • Nếu bạn chỉ luyện tập một mình thì có thể bạn sẽ không thể có bước chuẩn bị tốt nhất cho kỹ năng nói của mình. Tuy nhiên, bạn có thể tìm một người bạn trao đổi ngôn ngữ trên mạng hoặc nơi mình sinh sống. Cố gắng nói về những chủ đề nâng cao thay vì chỉ nói những câu xã giao như “hi, how are you”

  • Có khá nhiều khoá học luyện thi IELTS chất lượng trên mạng, trong cũng như ngoài nước. Nếu bạn có khả năng để đầu tư cho các khóa học này, bạn có thể đến thẳng bước ba.

BƯỚC 3: Nghiên cứu cấu trúc bài thi IELTS

Chỉ đơn thuần nâng cao trình độ tiếng Anh vẫn chưa đủ để giúp bạn đạt được số điểm IELTS như mong đợi. Ngay cả một người bản xứ cũng có thể sẽ không đạt điểm cao trong kỳ thi này nếu họ không nắm rõ cấu trúc bài thi. Những điểm bạn cần nắm về kỳ thi này bao gồm bài thi được chấm dựa trên những tiêu chí nào, độ dài tối thiểu của mỗi câu gợi ý, hay khi nào thì bạn bị trừ điểm hay được cộng thêm. Những vấn đề dưới đây tuy nhỏ nhặt nhưng cũng rất quan trọng đối với thì sinh:

  • Có nên suy đoán nếu không chắc chắn về đáp án hay nên bỏ qua?

  • Bạn được nghe một đoạn băng bao nhiêu lần trong bài thi nghe?

  • Chuyện gì sẽ xảy ra nếu giảm khảo không đọc được chữ viết của bạn?

Trong khi bước 2 là để giúp bạn nâng cao kỹ năng tiếng Anh của mình, thì bước này nói về việc vận dụng các kỹ năng của bản thân để đạt được điểm số tối ưu trong kỳ thi. Bạn có thể tìm đọc những trang web và giáo trình IELTS để hiểu rõ hơn về cấu bài thi và trước tiên hãy tham khảo các trang web chính thức về IELTS. Mục tiêu của bước này là để giúp bạn quen với các dạng câu hỏi trong bài thi và những chiến lược nhằm tối ưu hóa điểm số của mình.

BƯỚC 4: Kiểm tra thêm một lần nữa

Cho dù bạn có thể chắc chắn rằng trình độ tiếng Anh của mình đã cải thiện rõ rệt cũng như bạn đã quen với cách làm bài thi IELTS, vẫn còn một bước cuối cùng để thực hiện trước khi tiến hành đăng ký dự thi. Tự kiểm tra thêm một lần cuối cùng. Nếu bạn đã làm các bài thi thử tại EFSET Plus ở bước 1, hãy thử làm lại một lần nữa để xem mình đã tiến bộ được bao nhiêu và đừng bỏ qua bước này nhé. Vì nó sẽ cho bạn biết bạn đã thực sự sẵn sang để tham dự kỳ thi này hay chưa. Nếu bạn chưa sẵn sang để đạt được điểm số mong muốn thì việc tham dư kỳ thi này cũng sẽ trở nên vô nghĩa mà thôi

Sau khi thực hiện kế hoạch ôn luyện IELTS bao gồm 4 bước này, bạn sẽ có đủ tự tin để đạt được điểm số IELTS mong muốn dù cho có khó khăn thế nào. Khi bạn nhận được kết quả cũng là lúc bạn biết rằng công sức của mình đã được đền đáp.

Học tiếng Anh tốt hơn cùng EFTìm hiểu thêm
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Khám phá thế giới và học một ngôn ngữ ở nước ngoài

Tìm hiểu thêm