GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

10 điều cần biết về Vancouver trước khi đến đây

10 điều cần biết về Vancouver trước khi đến đây

Với những ai đang mơ về một sự thay đổi môi trường sống, đây là thời điểm tuyệt vời để bắt đầu nghiên cứu và lập kế hoạch trước cho những chuyến đi dài hoặc một bước chuyển lớn trong đời mà bạn đã dự tính.

Thành phố xinh đẹp của Canada này là một liều thuốc tuyệt vời cho tâm hồn. Nổi bật với thiên nhiên và các hoạt động văn hóa, Vancouver là một nam châm thu hút khách du lịch và các chuyên gia trên toàn thế giới.  Bạn đang có dự định chuyển chỗ ở?  Dưới đây là 10 điều bạn nên biết trước khi chuyển đến Vancouver.

1. Sự rung cảm của thành phố mới

Vancouver không có những tòa nhà cổ kính như ở Rome hay một nền văn hóa lâu đời như ở Paris hay Madrid, nhưng điều mà nó có là một thái độ trẻ, tích cực. Tại đây, mọi người sẽ thử những điều mới mẻ; dù là kinh doanh, ẩm thực, sáng kiến hay những trải nghiệm. Và đó là một rung cảm mà bạn sẽ thấy nghiện.

2. Ứng dụng thuê xe ô tô

Bạn không có kế hoạch mua ô tô? Ở Vancouver, đó không phải là vấn đề. Tải ứng dụng Evo hoặc Car2Go để thuê xe theo giờ. Bạn cần trả một khoản phí nhỏ để đăng ký, sau đó sẽ trả tiền cho những dịch vụ bạn sử dụng.  Để hợp pháp hóa, hãy nhớ rằng sau 90 ngày sống ở Vancouver, bạn cần chuyển đổi bằng lái xe sang bằng lái Canada.

3. Phương tiện giao thông công cộng

Bạn vẫn có thể tìm cách di chuyển dễ dàng nếu không biết lái xe ở Vancouver.  Bạn có thể bắt xe buýt và dùng tàu lửa SkyTrain – mua thẻ Compass, nạp tiền vào thẻ và sử dụng.  Hãy nhớ luôn quẹt thẻ mỗi khi xuống tàu. Bạn cũng có thể dùng xe đạp: Với hơn 800 dặm làn đường cho xe đạp, Vancouver là thành phố nổi tiếng nhất của Bắc Mỹ cho người đi xe đạp.

4. Hòa nhập

Người dân địa phương tại Vancouver cực kỳ tôn trọng và chấp nhận các nguồn gốc và sự lựa chọn khác biệt. Đây là một trong những thành phố thân thiện với người đồng tính nhất trên hành tinh, với các lễ hội cho cộng đồng LGBT lớn nhất trên thế giới. Trên hết, Vancouver rất đa văn hóa – có tới 52% dân số nói tiếng mẹ đẻ không phải là tiếng Anh, và họ thậm chí còn nói rằng thành phố này là người châu Á nhiều nhất ngoài châu Á.

5. Sự cân bằng tuyệt vời giữa công việc và cuộc sống

Đây là một thành phố lớn với quy mô nhỏ, nhưng vẫn thể thao giải trí theo phong cách thành phố lớn với cuộc sống về đêm, quán bar và văn hóa nhà hàng. Bạn sẽ luôn tìm thấy đủ các sự kiện và hoạt động mới để loại bỏ cảm giác “Hôm nay tôi nên làm gì sau giờ làm việc?”. Bạn có thể không bao giờ cần phải hỏi lại chính mình nữa!

6. Tiền boa

Tùy vào nơi bạn đang ở, bạn có thể thấy văn hóa tiền boa lạ lẫm và khó để làm quen. Tuy nhiên, sớm thôi bạn sẽ quen với việc này. Bạn có thể dễ dàng cộng thêm 10 – 20% tiền boa (đây là mức tiêu chuẩn) khi thanh toán bằng thẻ trước khi nhập số pin thanh toán. Ngoài ra, nếu bạn đang tìm kiếm công việc bán thời gian để hỗ trợ phí sinh hoạt ở Vancouver, hãy nhớ rằng dù công việc dịch vụ này không được trả mức lương cao/ giờ, nhưng bạn sẽ kiếm được thêm nhiều tiền boa từ khách đấy!

7. Khúc côn cầu trên băng

Hãy hòa mình vào tinh thần của môn thể thao nổi tiếng nhất Canada bằng cách ủng hộ đội Vancouver Canucks và Vancouver Giants. Khúc côn cầu trên băng siêu nhanh và siêu thể thao: Bạn sẽ không thể tin được làm thế nào mà các cầu thủ lại có thể di chuyển nhanh như vậy. Nếu bạn bị bọ trượt băng cắn, thì bạn đang ở đúng nơi rồi đó! Vancouver có đến tám sân trượt băng để bạn có thể ghé qua thực hành các kỹ năng khúc côn cầu hoặc trượt băng nói chung.

8. Gần với Hoa Kỳ

Khi bạn đến ở tại Vancouver, bạn sẽ cách xa khỏi phần lãnh thổ còn lại của Canada. Calgary là thành phố lớn gần nhất cũng cách Vancouver 8 giờ di chuyển. Thay vào đó, bạn sẽ được thấy nhiều hơn về Hoa Kỳ: Bang Washington xinh đẹp giáp với Canada, Seattle chỉ cách đó ba giờ di chuyển và Oregon (bao gồm cả thành phố phải tới tại Oregon là Portland cũng chỉ xa hơn một chút).

9. Thuê nhà

Các căn hộ thường bắt đầu thời gian cho thuê vào ngày 1 hoặc ngày 15 hàng tháng, vì vậy bạn sẽ cần tìm chỗ ở cho kịp thời gian chuyển vào. Bạn có thể sẽ ký hợp đồng tối thiểu 6-12 tháng và phải tìm mua nội thất (các căn hộ được trang bị nội thất sẵn không phổ biến tại Vancouver). Về khoản trả trước, hãy nhớ rằng tiền đặt cọc bảo đảm của bạn không được vượt quá nửa số tiền thuê của tháng đầu tiên.

10. Thẻ căn cước British Columbia (BCID Card)

Nếu bạn dự định ở Vancouver hơn sáu tháng? Thẻ căn cước British Columbia (BCID) sẽ giúp bạn đỡ rắc rối trong việc giữ an toàn cho hộ chiếu hoặc thẻ căn cước do nước ngoài cấp vào những đêm bạn đi chơi xa. Sử dụng thẻ BCID của bạn thay thế tại các quán rượu và câu lạc bộ. Nó được công nhận là thẻ căn cước chính phủ, nên bạn cũng có thể sử dụng nó để mở tài khoản ngân hàng (mặc dù đó không phải là cách duy nhất để làm như vậy). Bạn sẽ cần chuẩn bị giấy phép làm việc (work permit) hoặc giấy phép học tập (study permit), hộ chiếu và một dạng giấy tờ tùy thân có ảnh khác (chẳng hạn như bằng lái xe) để làm Thẻ căn cước British Columbia.

Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký