GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

12 cách để chuẩn bị cho chuyến đi du học

12 cách để chuẩn bị cho chuyến đi du học

“Cần chuẩn bị gì khi đi du học?” là câu hỏi khá đau đầu cho những ai đang chuẩn bị lên đường du học. Học tập ở nước ngoài là một cuộc phiêu lưu kỳ thú với thật nhiều điều đáng nhớ. Nhưng trước khi bạn có thể thành thạo ngôn ngữ và hội nhập vào lối sống địa phương với đầy ắp kỷ niệm, là cả một chặng đường chuẩn bị cẩn thận về nhiều mặt chứ không đơn thuần là lấy hộ chiếu và lấy vali.

1. Tìm hiểu về tài chính

Trước khi làm bất cứ điều gì khác, hãy đảm bảo bạn có đủ tiền để trả cho chuyến đi –  bao gồm cả số tiền bạn sẽ chi tiêu trong thời gian ở nước ngoài. Kinh nghiệm cho thấy, bạn luôn tiêu nhiều tiền hơn số đã dự tính. Tốt nhất là nên có một ít tiền mặt với mệnh giá nhỏ, cùng với thẻ tín dụng cho các khoản chi phí lớn hơn và các chuyến đi dài hơn. Cẩn thận hơn, bạn nên thông báo cho công ty phát hành thẻ tín dụng nơi bạn sẽ đến và thời gian bạn ở – theo cách đó họ sẽ không chặn thẻ của bạn khi bạn đang miệt mài mua sắm.

2. Sắp xếp việc đưa đón ở sân bay

Nếu bạn muốn thoải mái hơn, hãy để đơn vị tư vấn du học của bạn sắp xếp việc đón từ sân bay về nơi cư trú hoặc trường học. Nếu bạn thích có xe đón riêng hay đi bằng phương tiện giao thông công cộng, hãy chắc chắn rằng bạn đã nghiên cứu kỹ các sự lựa chọn khác nhau trước – nó sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và sức lực, đặc biệt là sau một chuyến bay dài. Sau khi đã sắp xếp được mọi thứ tại điểm đến, hãy nhớ rằng bạn cũng sẽ cần một chuyến trung chuyển như vậy để ra sân bay trước khi bay về.

3. Mua đủ các bảo hiểm cần thiết

Nhân viên tư vấn du học sẽ là một người lý tưởng để bạn trao đổi về bảo hiểm du học, vì kiến ​​thức, kinh nghiệm của họ. Đừng xem nhẹ vấn đề bảo hiểm, bởi bảo hiểm du học quan trọng hơn nhiều so với những gì bạn nghĩ. Nếu không may bị ốm đau hay gặp sự cố, tai nạn, bảo hiểm du học sẽ giúp bạn rất nhiều trong vấn đề tài chính đấy! (Bạn cũng biết nằm viện ở nước ngoài đắt đỏ thế nào rồi mà).

Bạn cũng có thể liên hệ với đơn vị cung cấp bảo hiểm y tế của mình để xem có ưu đãi bảo hiểm đặc biệt nào cho bạn khi bạn ở nước ngoài hay không.

4. Sao lưu lại những tài liệu quan trọng

Đây là một bước rất quan trọng cho việc chuẩn bị hành trang để đi du học. Bạn nên có cả bản mềm và bản cứng tất cả các tài liệu quan trọng của bạn – hộ chiếu, bảo hiểm, thông tin công ty phát hành thẻ tín dụng – và cất giữ chúng ở những nơi khác nhau. Tốt nhất là để lại một bản sao ở nhà hoặc gửi bạn bè và giữ lại một bản sao bản mềm và bản cứng. Bản mềm phải ở đâu đó an toàn nhưng có thể truy cập dễ dàng, như hộp thư email hoặc trên máy chủ đám mây của bạn.

5. Nghiên cứu nơi ở khi du học

Tìm hiểu về nơi bạn sắp đến và những gì bạn có thể làm, có lẽ đây là phần quan trọng nhất cần chuẩn bị cho chuyến đi. Bạn có thể mua quyển hướng dẫn du lịch hoặc chỉ cần google từ xa để xem nơi ở bên kia có thể cung cấp cho bạn những gì. Dẫu biết là khi bạn trực tiếp đến bạn sẽ thấy hơi khác so với tưởng tượng nhưng việc có được một cái nhìn tổng quan trước sẽ giúp bạn lập kế hoạch phù hợp hơn, tận dụng tối đa thời gian của mình ở nước ngoài. Đừng quên đọc kỹ bất kỳ quy định nào của hải quan, về phong tục và truyền thống của địa phương, điều đó sẽ giúp cho bạn cảm thấy như là một người bản xứ mà không bị mất thời gian không đáng có.

6.  Đóng gói ( xong!)

Trước tiên, hãy kiểm tra quy định về trọng lượng và kích thước hành lý của hãng hàng không mà bạn sẽ bay. Sau đó, đọc các bài đăng trên blog của chúng tôi để biết sắp xếp quần áo, vật dụng cần thiết mang theo, cục giảm điện cho máy tính…Một ít quần áo bạn nên bỏ trong túi xách tay, đề phòng hành lý của bạn đến trễ. Nếu bạn ở một nơi lâu hơn một vài ngày, hãy mua đồ vệ sinh cá nhân tại điểm đến và chỉ mang theo các hộp sữa tắm cỡ nhỏ cho lần tắm đầu tiên sau khi bạn hạ cánh. Khi tất cả được đóng gói, hãy đảm bảo bạn đã gắn một thẻ tên lên mỗi thứ.

7. Học một vài từ bằng ngôn ngữ địa phương

Vì bạn đang đọc trên blog của chúng tôi, cho thấy rằng bạn có ý định học một ngôn ngữ ở nước ngoài. Nhưng tại sao không chuẩn bị trước một chút? Du lịch sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều nếu bạn quen với âm thanh của ngôn ngữ mới và thậm chí biết một vài câu bằng ngôn ngữ địa phương. (Các chuyến bay dài là một cơ hội tốt để học một số từ vựng cơ bản.)

8. Giữ bất kỳ toa thuốc cần thiết nào

Nếu bạn thường xuyên dùng thuốc theo toa hoặc sử dụng kính áp tròng, hãy đảm bảo bạn đã chuẩn bị đủ thuốc cho cả chuyến đi hoặc nếu không thì phải đảm bảo thuốc của bạn có thể tìm mua được ở nước ngoài. (Kiểm tra với đơn vị bảo hiểm của bạn về điều khoản bảo hiểm.)

9. Ghi lại những số quan trọng

Trong thời đại của điện thoại di động, chúng ta hầu như không nhớ bất kỳ số điện thoại – hoặc mật khẩu nào. Nếu bạn ra nước ngoài, bạn có thể phải mua điện thoại mới hoặc đăng nhập vào máy tính ở trường. Hãy chắc chắn bạn đã nhớ hoặc đã ghi lại một số điện thoại và mật khẩu quan trọng (hoặc gợi ý mật khẩu), để bạn có thể nhớ lại và đăng nhập mà không bị lâm vào tình huống khó xử.

10. Lên kế hoạch việc sử dụng điện thoại di động

Tùy thuộc vào việc bạn sẽ ở nước ngoài bao lâu, bạn nên mua thẻ SIM tại điểm đến của mình. Trước khi khởi hành, hãy kiểm tra với nhà mạng điện thoại di động của bạn về chi phí chuyển vùng và gói dữ liệu, để bạn khỏi phải nhận một hóa đơn điện thoại khổng lồ khi bạn quay trở về. Bạn có thể bắt được Wi-Fi (miễn phí) ở nhiều nơi – như trường học, nơi ở và thậm chí là ở cả những nơi công cộng – để truy cập khi bạn không ở gần điểm phát sóng.

11.  Nói lời chào với gia đình chủ nhà của bạn

Nếu bạn định chọn hình thức ở homestay (sống với gia đình người bản xứ) hoặc bạn cùng phòng và bạn có thông tin liên lạc của họ, hãy giới thiệu bản thân với họ trước. Họ có thể tò mò về bạn cũng như bạn muốn biết về họ, vì vậy nói lời chào sẽ là một cử chỉ tốt đẹp. Mọi người đều thích quà, vậy tại sao không ghi thêm vài điểm tốt bằng cách mang đến cho họ một món quà lưu niệm nhỏ từ đất nước của bạn, chúng sẽ đóng vai trò là người phá băng hoàn hảo đúng không nào?

12. Vui mừng lên

Có rất nhiều điều để suy nghĩ và làm trước khi bạn đi du học ở nước ngoài, đặc biệt nếu đó là chuyến đi đầu tiên của bạn. Đừng quan tâm bạn đã mở ra đóng vào chiếc va li của mình bao nhiêu lần, mà hãy vui mừng lên vì cuộc phiêu lưu khó quên mà bạn sắp bước vào – như thể những vũ điệu hạnh phúc đang đến gần!

Bạn muốn đi du học ở đâu?Tìm hiểu các khóa du học cùng EF
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Khám phá thế giới và học một ngôn ngữ ở nước ngoài

Tìm hiểu thêm