GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

Top 4 thành phố hàng đầu để du học Úc

Top 4 thành phố hàng đầu để du học Úc

Nước Úc xinh đẹp và năng động là một quốc gia luôn đứng trong top đầu những đất nước đáng sống nhất thế giới. Úc cũng là một quốc gia có số lượng du học sinh rất lớn bởi sự phát triển của nền giáo dục ở đây, với chất lượng giáo dục xuất sắc và những trường đại học hàng đầu thế giới.

Mỗi một thành phố tại Úc đều có những đặc thù rất riêng, một môi trường khác biệt mà nếu bạn có ý định du học tại đất nước Kangaroo này thì bạn nên biết để có thể lựa chọn cho mình một địa điểm thích hợp nhất cho việc học tập, sinh hoạt cũng như cơ hội nghề nghiệp phù hợp cho tương lai.

1. Canberra

Nhiều người nếu không quá quan tâm đến vấn đề chính trị trên thế giới thì có lẽ sẽ khá lạ lẫm với tên thành phố này, mặc dù đây chính là thủ đô của nước Úc. Nằm giữa Sydney và Melbourne, hai thành phố lớn nhất nước Úc, Canberra là một thành phố hoàn toàn độc lập, không thuộc bất kỳ bang nào.

Là thủ đô nên có thể nói Canberra có được hệ thống cơ sở hạ tầng tốt nhất, đồng thời cũng sở hữu đầy đủ những cơ sở thiết yếu từ Y tế, Nghệ thuật và Giải trí, Giao thông, dịch vụ Công, trong đó quan trọng nhất là hệ thống giáo dục đáp ứng mọi cấp học, bao gồm cả Đại học Quốc gia Úc (ANU) tại Acton và Đại học Canberra (UC) tại Bruce, với lần lượt trên 10.500 và 8.000 sinh viên, được đánh giá nằm trong số các đại học hàng đầu trên thế giới và tốt nhất tại Úc theo bảng xếp hạng hàng năm của báo Times Higher Education.

Canberra cũng là trung tâm chính trị và thông tin của nước Úc. Do đó, toàn bộ các hãng truyền thông lớn, bao gồm Công ty Quảng bá Úc (ABC), các mạng lưới truyền hình thương mại, các tòa soạn báo,… đều có trụ sở tại đây. Nếu bạn dự định theo học các ngành nghề liên quan đến lĩnh vực này, thì đây chính là thành phố sẽ đem lại cho bạn nhiều cơ hội trải nghiệm qua thực tập cũng như cơ hội phát triển nghề nghiệp cho tương lai.

Ngoài ra, Canberra là thành phố có tỉ lệ thất nghiệp thấp nhất nước Úc và có chi phí sinh hoạt và giá nhà thấp hơn so với các thành phố du lịch nổi danh như Sydney hay Melbourne, vì vậy đây cũng có thể là một lựa chọn tốt cho các học sinh du học Úc có điều kiện chi phí eo hẹp.

2. Sydney

Thành phố chính Sydney là thành phố lớn nhất, nổi tiếng nhất và lâu đời nhất của nước Úc,cũng là thủ phủ của tiểu bang New South Wales. Đây là trung tâm tài chính lớn nhất của Úc và cũng là một địa điểm du lịch không thể không ghé qua của khách quốc tế, nổi tiếng với nhiều bãi biển đẹp và hai kiến trúc nổi tiếng thế giới là Nhà hát Opera Sydney (Sydney Opera House – Nhà hát Con Sò) và Cầu Cảng Sydney (Harbour Bridge).

“Mang tiếng” là thành phố lớn nhất nước Úc, Sydney sở hữu hàng trăm lựa chọn giải trí như mua sắm, ăn uống, thăm thú, bảo tàng, quán bar… Vào ngày nghỉ, học sinh du học Úc có thể ghé qua những bãi biển nổi tiếng như Bondi và Manly để cùng hưởng thụ vẻ đẹp nước Úc, bên những chầu café với bạn bè. Thêm nữa, Sydney cũng là địa điểm tổ chức nhiều lễ hội và sự kiện thu hút; khu vực thung lũng Hunter, một trong những vùng sản xuất rượu lớn nhất nước Úc, ẩn chứa nhiều cảnh đẹp mê ly, ẩm thực ngon lành và không thể thiếu những dòng rượu thơm ngon khó có thể bỏ qua. Nếu muốn, bạn cũng có thể ghé đến Newcastle để tham gia các hoạt động như dạo biển, lướt ván, câu cá hay tiệc tùng, lễ hội.

Với số lượng ngành học đồ sộ, Sydney có thể sẽ đáp ứng tất thảy mọi yêu cầu của du học sinh Úc. Trong số học sinh sinh viên ở Sydney hiện có đến 25% là sinh viên nước ngoài đang du học Úc. Sydney cũng là nơi tập trung nhiều trường đại học nổi tiếng nhất của nước Úc, là cái nôi của trường đại học đầu tiên của Úc – Đại học Sydney. Có năm trường đại học công khác hoạt động chủ yếu ở Sydney là Đại học New South Wales, Đại học Macquarie, Đại học Kỹ thuật Sydney, Đại học Tây Sydney và Đại học Catholic Úc (2 trong số 6 campus). Các đại học khác có campus thứ hai ở Sydney bao gồm Đại học Notre Dame Úc và Đại học Wollongong. Ngoài ra ở Sydney còn hội tụ đa dạng các trường tư thục hàng đầu nước Úc và các College về đào tạo nghề.

Vậy nên những học sinh du học Úc ưa thích đan xen giữa học tập, văn hóa và giải trí, thích hợp với một cuộc sống đa dạng sôi động, đặc biệt là du học sinh các khóa ngôn ngữ hay dự bị thì Sydney chính là sự lựa chọn tốt nhất để trải nghiệm nước Úc. Tuy sinh hoạt phí có phần đắt đỏ hơn các thành phố khác, nhưng bù lại, cơ hội làm thêm cũng đa dạng hơn và có thể góp phần tích cực cải thiện ngôn ngữ và sự tự tin của bạn đấy.

3. Melbourne

Melbourne là trung tâm học thuật đồng thời là thủ đô sáng tạo và công nghiệp của toàn nước Úc. Đây là nơi góp mặt đến 25% trong tổng các hoạt động kinh tế trên cả nước. Với hơn 200 quốc tịch và hơn 230 ngôn ngữ tồn tại dưới bầu trời Melbourne, thành phố nghiễm nhiên được mang theo mình tên gọi thủ phủ đa văn hóa của Úc, nơi hội tụ những anh tài trên khắp cả nước. Hàng năm có hàng chục ngàn sinh viên quốc tế đến học tập tại Melbourne. Đây cũng là trung tâm quy tụ những trường đại học danh giá nhất nước Úc bao gồm các trường như Đại học Deakin, Đại học La Trobe, Đại học Monash, Đại học RMIT, Đại học Kỹ thuật Swinburne, Đại học Melbourne và Đại học Kỹ thuật Victoria. Ở đây cũng có các thư viện công cộng tự do, nơi các bạn có thể tập trung nghiên cứu.

Melbourne là thành phố lớn thứ hai ở Australia sau Sydney, là một thành phố đô thị sắc nét và đa văn hóa. Khung cảnh văn hóa sống động nhờ sự hòa trộn linh hoạt về nghệ thuật, thời trang và phong cách ẩm thực. Đến đây, bạn nên đi dạo dọc các đại lộ rợp bóng cây theo phong cách châu Âu hoặc lạc vào các ngõ nhỏ nổi tiếng; đọc một cuốn sách tại một trong nhiều quán cà phê hoặc công viên; hoặc chiêm ngưỡng kiến trúc đương đại ở Quảng trường Liên bang.

Việc Melbourne được trang bị một hệ thống giao thông công cộng toàn diện cũng là một điểm mạnh cần nhắc đến. Nó có một hệ thống xe điện dày đặc, 300 tuyến xe buýt và hệ thống xe lửa với hơn 15 đường ray. Sinh viên du học Úc tại Melbourne có thể di chuyển vô cùng nhanh chóng và thuận tiện. Ngoài khu kinh doanh trung tâm, hãy đến Fitzroy với vô số các quán cà phê đầy phong cách, các cửa hàng theo kiểu Bô-hê-miêng và các phòng tranh nghệ thuật khác. Người dân Melbourne thích tận hưởng cuộc sống; cho dù đó là hoạt động ăn, uống, nhảy múa hay tham gia các sự kiện nghệ thuật, thể thao hay âm nhạc. Vì vậy, nếu bạn cũng là một người ưa thích một cuộc sống hưởng thụ thật phong cách thì đây chính là thành phố dành cho bạn.

4. Brisbane

Brisbane là thủ phủ và là thành phố đông nhất của bang Queensland, nó cũng là thành phố lớn thứ ba ở Úc. Tiểu bang Queensland nổi tiếng với khí trời ấm áp, những bãi biển ngập nắng vàng, phong cách sống tự tại và người dân thân thiện. Thủ phủ Brisbane có khoảng 2 triệu dân và được biết đến là thủ phủ có sức phát triển mạnh mẽ nhất nước Úc trong vòng một thập kỷ qua.

Có rất nhiều lựa chọn giải trí, ăn uống, mua sắm tại Brisbane. Nếu là một người đam mê nghệ thuật, chớ bỏ qua các buổi biểu diễn kịch nghệ, lễ hội… diễn ra thường xuyên tại đây, trong đó nổi tiếng nhất là lễ hội thường niên Brisbane Festival và lễ hội Ekka. Brisbane đã từng được đề cử là 1 trong 5 điểm đến hot nhất cho âm nhạc quốc tế . Bạn có thể nằm trải dài trên bãi biển nhân tạo độc đáo nằm ngay giữa các con phố. Còn nếu ham đi đảo, bạn có thể lựa chọn giữa các đảo Moreton, North Stradbroke, South Stradbroke, Bribie và St Helena để ghé thăm. Những tín đồ môn lướt ván thì thường tìm tới bãi Gold Coast nổi tiếng với những bãi cát vàng, bãi lướt ván và những dòng nước ấm.

Bang Queensland có rất nhiều cơ sở đào tạo cho bạn lựa chọn, đặt tại Brisbane, Gold Coast, Sunshine Coast, Cairns và Townsville, cùng một số trường tư thục.  Tiêu biểu như Đại học Queensland (The University of Queensland – UQ) nằm trong nhóm 8 trường đại học hàng đầu của Australia- Go8 và Top 50 trường Đại học tốt nhất thế giới, đào tạo trên 400 ngành học bậc cử nhân, thạc sĩ. Hay Australian Catholic University là trường đại học đào tạo dẫn đầu về các ngành y tá điều dưỡng, giáo viên, và khoa học thực nghiệm. Bên cạnh đó trường cũng đào tạo rất nhiều ngành nghề khác nhau như thương mại, kế toán, truyền thông đa phương tiện, khoa học xã hội, dịch vụ xã hội, tâm lý, nghệ thuật, nghệ thuật thiết kế, âm nhạc và thần học… Rất nhiều trường trong số đó là đại học đối tác của EF.

Tổng số sinh viên du học Úc ở Brisbane gồm 26% tổng dân số Queensland. Đó là do chi phí sinh hoạt tại Brisbane chỉ ở mức trung bình so với Melbourne và Sydney, ngoài ra, học sinh du học Úc có thể được hưởng nhiều ưu đãi của chính quyền bang Queensland. Ví dụ như sinh viên quốc tế được giảm giá 50% giá vé khi sử dụng tất cả các loại phương tiện công cộng. Đây cũng là một đặc điểm lớn thi hút du học sinh khi họ có thể tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho mình.

Chuẩn bị hành trang du học Úc vững vàng cùng EFTìm hiểu thêm
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký