TeacherZone blog is a place for teachers around the world to read education news, interviews, tools and tips
Menu

13 CÁCH HỮU ÍCH ĐỂ DÙNG MÁY GHI ÂM TRONG LỚP

Trước đây chỉ có các phóng viên mang theo máy ghi âm bên mình, nhưng ngày nay nhờ điện thoại thông minh nên máy ghi âm giọng nói luôn có sẵn trong túi mọi người. Cho dù bạn chọn sử dụng ứng dụng của điện thoại hay mua máy ghi âm và mic đơn giản thì có rất nhiều cách sử dụng máy ghi âm giọng nói trong lớp học. Dưới đây là 13 ý tưởng để bạn bắt đầu thực hành được ngay.

Cải thiện phát âm và sự lưu loát

Đây là một mục đích phổ biến và rất chính đáng! Khi người học tự ghi âm, họ có thể ý thức những lỗi phát âm của bản thân và nỗ lực cải thiện. Người học có thể thu âm cùng bạn học, tự đánh giá hay đưa ra phản hồi cho những đoạn ghi âm ngắn.

Làm việc nhóm hiệu quả hơn

Một số sinh viên có tốc độ viết chậm hay phải vật lộn với chủ nghĩa cầu toàn khi viết. Vậy hãy sử dụng máy ghi âm. Hay khi sinh viên được yêu cầu cùng thảo luận theo cặp hay theo từng nhóm nhỏ thì hãy ghi âm lại ý tưởng thay vì viết ra. Như vậy sau này có thể xem lại nếu cần thiết hoặc sử dụng làm cơ sở để ghi chú chi tiết hơn.

team work, ef class

Chuẩn bị sẵn sàng cho bài thuyết trình

Hãy yêu cầu học sinh ghi âm bài phát biểu trước khi thuyết trình và rủ thêm một người cùng nghe lại để xác định chỗ nào phát âm chưa tốt hay còn vấp, chỗ nào “ừ” hay “à” quá nhiều hay chỗ nào lạc khỏi mạch chủ đề của bài thuyết trình. Bạn thậm chí có thể yêu cầu sinh viên ghi âm những lời dẫn giải của họ vào bài thuyết trình Powerpoint để tạo ra điểm nhấn thay đổi khi trình chiếu trực tiếp.

Cập nhật tài liệu

Mặt khác, nếu bạn có lưu trữ các bài trình chiếu Powerpoint hay các nội dung kỹ thuật số khác thì bạn sẽ thấy được hiệu quả khi thêm những phần giải thích chi tiết vào. Việc này khiến tài liệu giảng dạy của bạn thêm phong phú và cho bạn sự linh hoạt nếu bạn muốn sử dụng các bài trình chiếu này trong học kỳ sắp tới (có thể trình bày chủ đề mới trên lớp, chèn vào trang web hoặc blog hay gửi qua email dưới dạng tập tin đính kèm cho sinh viên của mình).

Lồng tiếng

Hãy thử cho lớp học của bạn lồng tiếng cho các kịch bản được mô tả trong video (không bật âm thanh), bài báo cắt ra từ tạp chí hay kho hình ảnh. Các thể loại hoạt động này có thể được sử dụng để khám phá các từ vựng xoay quanh cảm xúc, chào hỏi, những cuộc trò chuyện nhỏ, mô tả những cái thích hay không thích, cảnh vật, chuyện kể, thán từ, biểu cảm, tiếng lóng…

Lên danh sách những việc cần làm

Những danh sách việc cần làm viết tay trên giấy sẽ dễ bị thất lạc và sau này có khả năng bạn còn không hiểu cả chữ viết tay nghệch ngoạc của chính mình! Đừng để điều này xảy ra, hãy sử dụng chức năng ghi âm trong điện thoại để kiên trì làm “Ghi chú cho bản thân” về các yêu cầu của sinh viên, các mục cần nghiên cứu, các câu hỏi cho phòng ban của bạn hoặc ý tưởng cho các bài học trong tương lai. Hãy sửa đổi các bản ghi âm vào cuối ngày và xóa những bản ghi âm không cần thiết để giảm tải.

to do list, note

Giao bài tập về nhà

Sinh viên của bạn có thường xuyên quên chép bài tập về nhà hay không lắng nghe khi bạn cho bài tập không? Hãy thử yêu cầu họ ghi âm khi bạn cho bài tập về nhà. (Khi sinh viên lấy điện thoại ra để ghi âm các chỉ dẫn của bạn thì việc này thậm chí có thể khiến họ tập trung hơn!) Tương tự như vậy, hãy viết bài tập về nhà lên bảng và yêu cầu sinh viên ghi âm chính lời giải của họ cho những bài tập, nhiệm vụ cần làm theo những cách riêng.

Tạo podcast

Phần lớn sinh viên rất thích nghe podcast. Hãy sử dụng tiện ích có sẵn này để làm tư liệu cho dự án podcast trong suốt học kỳ. Chủ đề và thể loại nhiều vô kể. Sinh viên có thể chọn các chủ đề phỏng vấn, thảo luận về các vấn đề hiện tại, nói về sự quan tâm đặc biệt, giải thích ngữ pháp hay từ vựng tiếng Anh, thuyết trình về lịch sử hay kể chuyện…

Thực hành ghi âm

Yêu cầu sinh viên ghi âm một đoạn văn bản do bạn đọc. Tiếp theo yêu cầu họ ghi âm lại đoạn văn bản này với giọng đọc của chính mình và sau đó trao đổi với một bạn khác.

Ghi âm khibạn đang đứng lớp

Với sự đồng thuận của sinh viên, hãy ghi âm lại khoảng thời gian của lớp học bạn dạy làm tư liệu của quá trình tự đánh giá bản thân. Gợi ý: chọn thời gian trong ngày khi bạn cảm thấy tỉnh táo và không ghi âm quá 30 phút – nếu không nó sẽ quá dài khiến bạn không muốn nghe lại!

Kể chuyện

Khi học các cấu trúc tường thuật, sinh viên có thể muốn ghi âm lại khi bản thân đang kể những truyện ngắn trong các bài tập theo từng nhóm nhỏ. Những bản ghi âm này có thể được hoán đổi với các nhóm khác và cần được ghi chú lại về nhân vật, cấu trúc, ngôn ngữ và các mẹo kể chuyện.

Hoàn thành việc tự đánh giá

Yêu cầu sinh viên thu âm lại một vài suy nghĩ nhanh về những tiến bộ của họ cuối mỗi bài học hay khi học xong lớp cuối cùng trong tuần. Việc này sẽ trở thành một lời nhắc nhở hữu ích về những thách thức mà họ phải đối mặt trong suốt học kỳ, sự tiến bộ của họ và các chiến lược mà họ đã sử dụng để cải thiện bản thân.

Tạo danh mục sinh viên

Theo thời gian, dần dần sinh viên có thể tạo ra một bộ sưu tập các bản ghi âm cho thấy sự tiến bộ của họ từ khi mới bắt đầu đến lúc nâng cao và có thể bổ sung vào danh mục hồ sơ cá nhân điện tử của sinh viên cùng với các bài thuyết trình, bài blog, thuyết minh bằng giọng nói, kịch bản, video, bản đồ tư duy hay các dự án khác.

Tham khảo các chương trình cho giáo viênTại đây

Chia sẻ bài viết này

Các bài viết mới nhất từ Teaching tips