TeacherZone blog is a place for teachers around the world to read education news, interviews, tools and tips
Menu

Lưu ý khi dạy trẻ có năng khiếu

Một trong những khó khăn người giáo viên gặp phải là việc điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu của học sinh bời vì ai cũng có những cá tính, sở thích, quan điểm và khả năng tư duy khác nhau. Chỉ số thông minh trung bình của một học sinh có thể ở khoảng 100 điểm , và thực tế chỉ có khoảng 2% học sinh có chỉ số IQ 130 trở lên. Một học sinh với chỉ số IQ như vậy được xem là “có năng khiếu”. Những học sinh này thường có khả năng sáng tạo, cách tư duy và khả năng tập trung vượt trội. Hiện nay, có khá nhiều quan niệm sai lầm liên quan đến đối tượng học sinh này trong nhà trường. Sau đây là bốn quan niệm sai lầm phổ biến nhất.

1. Học sinh có năng khiếu thì không cần sự hỗ trợ

Vai trò và tầm ảnh hưởng của giáo viên đối với học sinh có năng khiếu còn quan trọng hơn so với các học sinh khác. Mặc dù những học sinh này có khả năng tư duy vượt trội, nhưng chúng không nắm được cách học cho hiệu quả. Chúng hiểu rõ giáo trình, nhưng không biết làm thế nào để học thuộc một bài giảng. Ngoài ra, các học sinh này thường không biết bắt đầu một hoạt động như thế nào, kiểm soát những hành vi bộc phát, lập kế hoạch và ưu tiên ra sao.Tuy nhiên, đây là những kỹ năng có thể rèn luyện và người giáo viên có thể giúp học sinh của mình làm điều đó.

2. Chúng thường không hòa đồng

Học sinh có năng khiếu cũng giống như các học sinh khác, có những em rất hòa đồng và cởi mở. Sau đây là một vài lý do vì sao đa số mọi người không nghĩ vậy.

  • Một số đặc điểm của học sinh có năng khiếu khá tương đồng với trẻ bị rối loạn tự kỷ (ASD). Ví dụ như chúng có thể cảm thấy cực kỳ hứng thú trước một chủ đề nào đó. Một học sinh có thể vừa là trẻ có năng khiếu vừa mắc chứng tự kỷ, nhưng trường hợp trên không phổ biến.
  • Nếu bạn đang tham gia một buổi tiệc sinh nhật có mười thợ cơ khí chuyên về máy bay tham gia, có lẽ họ sẽ chẳng cảm thấy hứng thú nếu bạn bàn về giảng dạy với họ. Đây là điều mà trẻ năng khiếu thường cảm thấy trong lớp học. Chúng có những sở thích khác nhau và một thế giới cảm xúc khác biệt so với bạn cùng trang lứa. Khi chúng được tiếp xúc với những người bạn “cùng đẳng cấp”, những học sinh này sẽ cư xử giống như một học sinh bình thường.

3. Những học sinh này luôn đạt điểm cao

Mặc dù học sinh có năng khiếu hoàn toàn có thể đạt điểm cao trong lớp, nhưng đôi khi thì ngược lại. Điểm số của chúng có thể ở mức tương đối thấp hay thậm chí dưới trung bình. Nỗi sợ thất bại và lúc nào cũng muốn che giấu khả năng để hòa nhập, là hai nguyên nhân hổ biến. Điều này cũng phụ thuộc vào yếu tố văn hoá. Ở Hà Lan, một học sinh đạt điểm số 5,5 / 10 được xem là điều bình thường. Tuy nhiên, ở Singapore, tất cả học sinh đều cố gắng để trở thành học sinh giỏi nhất. Một nguyên nhân khác có thể là do những học sinh này mắc phải những khiếm khuyết học tập như (hội chứng thiếu sự chú ý và tăng động, chứng khó đọc hay tự kỷ,…).

4. Học sinh có năng khiếu thường là nam

Trên thực tế không có sự chênh lệch giữa tỉ lệ người có năng khiếu giữa nam và nữ. Và con số này là 2%. Sự khác biệt duy nhất là hành vi giữa học sinh nam và nữ trên lớp. Các học sinh thường có khuynh hướng nổi loạn, cư xử kỳ quặc và thô lỗ. Trong khi các học sinh nữ luôn cố gắng để hòa nhập bằng cách che giấu khả năng của mình và cố gắng kết bạn với mọi người.

Làm thể nào để làm việc với trẻ có năng khiếu một cách hiệu quả? Hãy khiến chúng cảm thấy được đón nhận và tôn trọng. Bằng cách này chúng sẽ tự tin hơn vào chính mình,trở thành những cá nhân tài năng trưởng thành. Và bạn hoàn toàn có thể tạo nên sự khác biệt đó!

Xem thêm tài liệu cho giáo viênTại đây

Chia sẻ bài viết này

Các bài viết mới nhất từ Teaching tips