EF Academy Blog
Stories from our international boarding schools
MenuCareers at EF

IB hay A-Level: Đâu là lựa chọn dành cho bạn?

IB hay A-Level: Đâu là lựa chọn dành cho bạn?

Chương trình Tú tài Quốc tế IB hay A-Level, lựa chọn nào là đúng đắn nhất?

Một trong những quyết định quan trọng mà bạn phải đưa ra khi đặt chân đến nước Anh là lựa chọn chương trình học thích hợp. Tại EF Academy Oxford, bạn có hai sự lựa chọn: General Certificate of Education Advanced Level (thường được biết đến với cái tên A-Level), hay International Baccalaureate Diploma Program (Tú tài Quốc tế IB). Cả hai khóa học này đều là những chương trình học phổ biến dành cho học sinh trung học, chúng kéo dài hai năm và dành cho những học sinh trên 16 tuổi.

Tuy nhiên, để chuẩn bị cho bạn bước vào cánh cửa đại học, chương trình học nào là tốt nhất? Tôi sẽ trả lời rằng nó phụ thuộc vào việc bạn là một học sinh như thế nào và mục tiêu của bạn là gì. Nếu bạn vẫn chưa rõ về những điều tôi vừa nói, vậy thì hãy đọc tiếp tục đọc bài viết này và tôi sẽ giúp bạn tìm ra một chương trình học thích hợp.

 

A-Level hoạt động như thế nào?

A-Level là trình độ trung học chính thức ở Anh, xứ Wales và Bắc Ireland. Học sinh thường lấy ba hoặc bốn môn học ở A-Level, nhưng không có giới hạn về số lượng môn học cho phép.

Chương trình đào tạo A-Level được chia thành hai loại: cấp AS, và cấp A2. Cấp AS là trình độ mà học sinh sẽ được học ở năm đầu tiên của khóa học và đây được xem là nền nóng cho học sinh ở năm học tiếp theo, khi bạn dự kiến sẽ hoàn thành những khóa học nâng cao hơn. Học sinh được phép bỏ một số năm học sau năm đầu tiên, sau đó học sinh sẽ được nhận bằng chứng nhận cấp AS cho những môn học này miễn là họ hoàn thành ít nhất ba môn học ở cấp A2. Những môn học ở cấp A2 sẽ được tính vào “điểm thi cuối khóa” của học sinh, nhưng những môn bạn học ở cấp A2 có thể được xem là những môn học thêm trong chương trình học. Hầu hết các môn học của A-Level được chia thành bốn học phần.

Điểm A-Level được xét từ E đến A*. Điểm của cấp AS sẽ được quy thành chữ viết thường (a đến e).

 

Bằng IB hoạt động như thế nào?

Chương trình Tú Tài Quốc Tế bao gồm sáu môn học. Học sinh cần phải chọn một môn trong những lĩnh vực sau đây: Ngôn ngữ đầu tiên (ngôn ngữ mà học sinh đã có sẵn năng lực về mặt học thuật), ngôn ngữ thứ hai, Nhân văn, Khoa học, và Toán học. Môn học cuối cùng có thể thuộc về lĩnh vực Nghệ thuật, hoặc học sinh có thể chọn thêm một môn học khác trong những lĩnh vực kể trên. Ngoài ra, học sinh sẽ phải chọn ba môn học ở cấp độ cao hơn – Higher Level (những môn học lý tưởng liên quan đến sở thích cá nhân và nghề nghiệp tương lai của bạn) để được học những kiến thức chuyên sâu.

Chương trình IB còn bao gồm những môn học và hoạt động bắt buộc, trong đó có Theory of Knowledge (TOK), một bài luận mở rộng – Extended Essay (EE) và CAS (viết tắt của Creativity, Action và Service) nhằm thúc đẩy học sinh tham gia những hoạt động ngoại khóa.

Điểm IB được chấm từ 1 đến 7 cho mỗi môn học. Kết hợp với bài luận EE và TOK, học sinh còn có thể nhận được thêm tối đa 3 điểm thưởng, vậy nên tổng điểm cao nhất học sinh có thể đạt được là 45. Bằng tốt nghiệp sẽ được trao cho học sinh với tối thiểu là 24 điểm, kèm theo một số điều kiện khác học sinh cần phải đáp ứng.

 

Nên chọn chương trình nào giữa IB và A-Level?

Nếu bạn không dự định tiếp tục học đại học ở Anh, IB có lẽ là một sự lựa chọn tốt hơn vì nó là một chương trình quốc tế được công nhận bởi gần 90 quốc gia và khuyến khích mạnh mẽ triển vọng toàn cầu trong lĩnh vực nghiên cứu. Nhưng nếu bạn chắc chắn rằng mình sẽ tiếp tục học ở nước Anh thì việc chọn học A-Level sẽ phù hợp hơn, vì nó chính là bằng chứng nhận trung học phổ thông truyền thống ở đây.

A-Level cũng sẽ tốt hơn nếu bạn muốn xin vào trường đại học hay khóa học yêu cầu bạn phải tham gia một cuộc phỏng vấn trong quá trình tuyển sinh, chẳng hạn như là ngành y hay trường đại học Oxford và Cambridge, bởi vì những câu hỏi họ hỏi bạn sẽ gần giống như những gì bạn được học ở A-Level. Ngoài ra còn vì A-Level dạy học sinh những kiến thức chuyên sâu trong các lĩnh vực mà học sinh mong muốn được học ở đại học. Do chương trình học này không yêu cầu nhiều môn học và bài tập nên học sinh sẽ có nhiều thời gian để tự học (thật ra, mặc dù những môn cấp độ cao hơn của IB hướng tới những kiến thức chuyên sâu, nhưng học sinh vẫn phải dành rất nhiều thời gian cho những môn ở cấp độ tiêu chuẩn).

Mặt khác, nếu bạn cảm thấy không chắc chắn về khóa học mà bạn muốn học ở đại học, bạn nên chọn IB vì chương trình học của nó rộng hơn và cho phép bạn tiếp xúc với kiến thức ở các lĩnh vực khác nhau. Hơn thế nữa, chương trình IB sẽ giúp học sinh làm quen với mức độ học ở trường đại học, vì học sinh sẽ phải làm những bài nghiên cứu (IA và EE) trong suốt hai năm và không chỉ bài thi cuối cùng mà những bài luận này cũng sẽ được tính vào điểm thi IB.