GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

7 sự thật bất ngờ về ngôn ngữ

7 sự thật bất ngờ về ngôn ngữ

Một chủ đề luôn được tranh luận sôi nổi đó chính là cách chúng ta sẽ giao tiếp như thế nào trong tương lai. Đây là những lý do chúng tôi đưa ra nếu như bạn tò mò. Nhưng dù là gì đi nữa, thì cũng hãy dành một chút thời gian để cảm thán về sự đa dạng cũng như độc đáo của gần 7000 ngôn ngữ được con người sử dụng.

Dưới đây là 7 sự thật về ngôn ngữ sẽ thổi bay tâm trí của bạn.

1. Tiếng Basque là một ngôn ngữ bí ẩn

Ngôn ngữ này được nói bởi khoảng 700.000 người ở Xứ Basque. Một lãnh thổ nhỏ phía nam nước Pháp thuộc về Tây Ban Nha (hiện vẫn là chủ đề gây tranh cãi). Rất độc đáo và không liên quan đến bất kỳ ngôn ngữ nào khác. Đến nỗi các chuyên gia thậm chí còn không chắc nó đến từ đâu. Tuy nhiên, nó được cho là ra đời rất sớm, có trước tất cả các ngôn ngữ Châu Âu khác.

2. Có ngôn ngữ chỉ có 12 chữ cái

Người dân trên đảo Bougainville, gần Papua New Guinea, nói một ngôn ngữ chỉ bao gồm 12 chữ cái. Nên tôi nghĩ rằng khi họ chơi Scrabble chắc sẽ không thú vị lắm (hoặc là quá dễ để chơi trò này với ngôn ngữ của họ).

3. Sự phân bố chữ cái trong trò Scrabble hoàn toàn khác nhau giữa các ngôn ngữ

Nói về trò Scrabble, việc phân phối các ô xếp trong các phiên bản quốc tế của trò chơi này cho chúng ta biết rất nhiều về cách các ngôn ngữ đó hoạt động. Ví dụ: ở Ba Lan, ô xếp phổ biến thứ năm là Z. Trong khi ở Phần Lan, ô xếp phổ biến thứ ba là T và N. Trong khi đó ở tiếng Slovenia và tiếng Catalan, chữ E là ô bạn sẽ tìm thấy nhiều nhất. Giống như trong phiên bản tiếng Anh gốc.

4. Quốc gia nhiều ngôn ngữ nhất và Ngôn ngữ nhiều từ nhất

Papua New Guinea là quốc gia có nhiều ngôn ngữ nhất, với 840 ngôn ngữ được dùng. Trong khi đó, tiếng Anh là ngôn ngữ có nhiều từ nhất với khoảng 750.000 từ (với từ mới được thêm vào mỗi tuần).

5. Mỹ không có ngôn ngữ chính thức

Mặc dù tiếng Anh là ngôn ngữ đầu tiên của nhiều người Mỹ. Chưa kể đến ngôn ngữ kinh doanh, truyền thông và chính trị. Nhưng nó không phải là ngôn ngữ chính thức của Hoa Kỳ. Tại sao? Bởi vì không có ngôn ngữ nào là chính thức cả. Mặc dù là ngôn ngữ thống trị kể từ khi lục địa này bị đô hộ vào những năm 1600, nó chưa bao giờ được công bố là ngôn ngữ quốc gia một cách hợp pháp.

6. Tiếng Anh và tiếng Pháp ở khắp mọi nơi

Tiếng Anh được dạy ở mọi quốc gia trên thế giới – nhưng bạn có biết rằng tiếng Pháp cũng được dạy ở mọi quốc gia? Mặc dù vậy, tiếng Quan Thoại là ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Hãy tận dụng điểm này để học thêm tiếng Pháp và tiếng Anh nhé!

7. Có một từ để chỉ về cách nói của các cặp song sinh

Đôi khi các cặp song sinh nói ngôn ngữ mà chúng tự tạo, đặc biệt là khi còn nhỏ và có một từ để chỉ về điều này – nó được gọi là cryptophasia, nghe như một chuyến đi công viên giải trí dịp Halloween vậy.

Du học ngôn ngữTìm hiểu thêm
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Kiểm tra Tiếng Anh của bạn trong vài phút

Tìm hiểu thêm