GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

BẠN HỎI, CHÚNG TÔI TRẢ LỜI: NÊN DU HỌC ANH HAY MỸ?

BẠN HỎI, CHÚNG TÔI TRẢ LỜI: NÊN DU HỌC ANH HAY MỸ?

Nếu bạn đang cân nhắc việc học tập ở Anh hoặc Mỹ nhưng lại không chắc chắn nên sống ở quốc gia nào thì không cần tìm đâu xa hơn. Chúng tôi đã cùng nhau bàn bạc và đưa ra một chỉ dẫn toàn diện cho cuộc sống của sinh viên trên cả hai bờ Đại Tây Dương. Không quốc gia nào thắng cả (mặc dù nếu có, nó sẽ được quyết định bởi một trận đấu vật trong bộ đồ sumo bơm khí).

HỌC TẬP

Vương quốc Anh | Tại Vương quốc Anh, bạn sẽ chỉ theo học một lĩnh vực trong suốt quá trình học đại học của mình – vì thế hãy chọn lựa một cách khôn ngoan! Điều tốt là bạn sẽ có thêm thời gian tự học ở bất cứ nơi nào bạn thích (ví dụ như tại quán cà phê yêu thích của bạn) với thời lượng học tập trên lớp và học phụ đạo ít hơn so với khi ở Mỹ. Các kì thi tại Anh thường diễn ra mỗi năm một lần vào cuối mùa xuân đầu mùa hè. Phải mất ba năm để lấy được bằng cử nhân tại Anh, và thêm một hay hai năm đối với bằng cao học.

Mỹ | Bạn sẽ bắt đầu việc học tại Mỹ bằng cách hoàn thành khoảng hai năm học các môn học cần thiết như Lịch sử, Toán học và Khoa học (đây là các môn học cơ bản). Đến thời điểm, bạn sẽ phải đăng kí chuyên ngành cho mình – ngành học mà bạn lựa chọn để tốt nghiệp. Các kì thi được tổ chức vào cuối mỗi kì học, tức là hai lần trong một năm. Tại Mỹ, học để lấy bằng cử nhân sẽ mất bốn năm, và thêm hai năm đối với bằng cao học. Dù chọn ngành học nào đi nữa thì bạn cũng hãy chuẩn bị sẵn sàng với việc học thâu đêm suốt sáng và mang thêm cà phê trên đường tới lớp!

SINH SỐNG

Vương quốc Anh | Vương quốc Anh nổi tiếng với những thành phố sinh viên cổ kính (chỉ dẫn cho những thành phố sinh viên tốt nhất tại đây), vì vậy khu nhà ở có thể xếp dài từ những khu căn hộ xây gạch đỏ ở trung tâm của thành phố đến những khu phức hợp siêu hiện đại nằm ở ngoại thành. Dù lựa chọn nơi nào thì việc di chuyển của sinh viên cũng thường khá thuận lợi và với việc các thị trấn nằm rất gần nhà, bạn sẽ chẳng phải lo về vấn đề dịch vụ và giải trí mình cần. (Để biết thêm chi tiết, hãy xem chỉ dẫn về việc học tập tại Vương quốc Anh).

Mỹ | Chỉ xoay quanh cuộc sống trong kí túc xá tại Mỹ. Bạn sẽ sinh sống, tới trường, ăn sáng, nhận mail, ăn nhẹ vào ban đêm và giặt là, tất cả mọi thứ đều trong khuôn viên vài tòa nhà. Chia sẻ một phòng kí túc (dormitory room – hay còn gọi là dorm room) và không được lựa chọn bạn cùng phòng là điều hoàn toàn bình thường – và làm cho những trải nghiệm sống ở kí túc xá trở nên thú vị hơn.

ĐI CHƠI

Vương quốc Anh | Không giống như những thành phố đầy sắc màu rực rỡ của Mỹ, những thành phố ở Anh – đặc biệt là London – có rất nhiều những khu “ngoại ô”. Bạn muốn tìm chỗ chơi bowling, ăn tối hay xem phim? Hãy đến những trung tâm mua sắm bên ngoài thị trấn. Những quán bar thời thượng? Hãy thử tới quận tài chính. Những câu lạc bộ đêm chất lừ? Hãy tìm đến trung tâm thành phố. Điều tuyệt vời là bạn có thể chọn khu vực phù hợp với mình nhất.

Mỹ | Thể thao có ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của sinh viên tại Mỹ – từ bóng đá đến bóng rổ, bóng chày đến bóng né. Ngày thi đấu sẽ bắt đầu với việc ăn nhậu tại bãi để xe sân vận đông (tức là sẽ nướng xúc xích và chơi ném ngô) và kết thúc bằng việc ăn mừng chiến thắng (hoặc buồn phiền vì đã thua) thâu đêm. Khi không có trận đấu nào, hãy kiểm tra lịch sinh hoạt của trường – hầu như luôn có các hoạt động thú vị nào đó đang diễn ra.

TỤ TẬP

Vương quốc Anh | Văn hóa pub (văn hóa quán bia quán rượu) nổi tiếng tại Anh đóng vai trò rất lớn trong cuộc sống của sinh viên. Có ba loại địa điểm: những quán rượu truyền thống, được gọi là các gastropub (quán rượu có bán đồ ăn), và một gastropub được yêu thích sẽ có cả đồ ăn ngon với mức giá phải chăng. Bạn có thể ăn những món ăn truyền thống, ấm cúng và không quá đắt đỏ ở các pub truyền thống và các gastropub đơn giản và – nếu bạn trên 18 tuổi – bạn sẽ tìm được một dãy (thường là thế) đồ uống ngon giá rẻ.

Mỹ | Các doanh nghiệp địa phương biết rằng sinh viên đang phải chắt chiu từng đồng và đang cần sự giúp đỡ – chỉ cần trình thẻ sinh viên của bạn ra, bạn sẽ được hưởng rất nhiều ưu đãi và giảm giá ở gần như bất kì cửa hiệu, nhà hàng hay quán bar tại địa phương. Nếu đã sẵn sàng cho một đêm vui chơi ở thị trấn, thì hãy nhớ rằng tuổi uống rượu hợp pháp là 21 (mặc dù nhiều nơi có thể sẽ cho bạn vào nhảy nhót một chút nếu bạn đã đủ 18 tuổi).

Vậy là bạn đã biết rồi đấy. Chúng tôi hi vọng những điều này giải đáp được những thắc mắc và giúp bạn có được sự lựa chọn dễ dàng hơn!

Du học cùng chúng tôiTìm hiểu thêm
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký