GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

10 MÓN ĂN NỔI BẬT KHI NGHĨ TỚI ẨM THỰC NHẬT BẢN

10 MÓN ĂN NỔI BẬT KHI NGHĨ TỚI ẨM THỰC NHẬT BẢN

Khi nghĩ về ẩm thực Nhật Bản, người ta có xu hướng chỉ nghĩ tới sushi hay ramen. Tuy nhiên, Tokyo có nhiều nhà hàng đạt sao Michelin hơn bất kỳ thành phố nào trên thế giới, và Osaka đã đưa ra nhiều định nghĩa mới với tình yêu ẩm thực của nó, vì vậy hoàn toàn có thể nói rằng Nhật Bản là kinh đô ẩm thực của thế giới. Một trong những lý do của sự tồn tại những món ăn độc đáo ở đất nước này chính là một thực tế rằng truyền thống ẩm thực của đất nước này luôn xoay quanh ý tưởng về umami – giác quan thứ năm của bạn: Umami có nghĩa là “vị mặn dễ chịu,” và đó là lý do (mang tính khoa học) tại sao (gần như) mọi người là fan của thịt hun khói và khoai tây chiên đều cảm thấy món ăn ngon lành hơn khi cho thêm sốt cà chua. Về cơ bản nó làm tăng vị ngon của mọi món ăn, từ món ngọt cho tới món đắng hay là mọi hương vị giữa hai mức đó. Ai lại khônng muốn thưởng thức ẩm thực tại một đất nước nơi có những công thức (bí mật) để khiến cho mọi món ăn đều có hương vị ngon lành hơn? Ngoài ra thì, tôi mang tới đây cho bạn mười lý do ngon lành tại sao bạn nên tham gia ngay vào một chuyến phiêu lưu ẩm thực tới Nhật Bản:

1. SUSHI

Sushi đặt Nhật Bản trên bản đồ ẩm thực, vì vậy chỉ là công bằng khi để món ăn này ở vị trí số một. Những cuộn cơm nguội nhỏ có từ thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên và giúp bảo quản cá – ngày nay, chúng đã trở thành món ăn ưa thích của tất cả mọi người khi được nhúng vào sốt đậu nành. Chế biến món sushi là cả một nghệ thuật, và phải mất nhiều thập kỷ để trở thành một bậc thầy chế biến sushi đích thực: Bạn sẽ dành hàng năm trời chỉ để học về cách chuẩn bị cơm sao cho đúng chuẩn. Ginza ở Tokyo và các cảng cá quanh đất nước này nổi tiếng vì cung cấp những món sushi ngon nhất, nhưng bạn cũng có thể tới một kaiten-zushi – một trong nhiều nhà hàng băng chuyền “thân thiện” hơn với ví tiền của bạn.

2. TEMPURA

Vào thế kỷ 16, các giáo sĩ Jesuit Bồ Đào Nha đã đặt chân lên Nagasaki và giới thiệu với nước Nhật về nghệ thuật thay đổi cuộc sống của những món chiên. Người Nhật đã làm theo cách riêng của họ bằng cách lấy hải sản hoặc rau và nhúng vào bột nhào trước khi chiên giòn để hoàn thiện món ăn. Món oishii, hay là món snack ngon lành này, là một món tuyệt vời ăn kèm với cơm, mỳ, hoặc món nướng.

3. RAMEN

Món mỳ này là một trong những món ăn phổ biến và ít tốn kém nhất ở Nhật, vì vậy không có gì lạ rằng đây cũng là một món ăn ưa thích của các sinh viên. Mỳ Ramen chỉ đơn giản là rất ngon: Bạn lấy một ít mỳ kiểu Trung Hoa (chúng có màu vàng và trông hơi giống spaghetti), cho chúng vào nước dùng, và thêm một vài nguyên liệu khác, như thịt thái lát, rong biển khô, và hành lá. Rất nhiều người ăn món mỳ Ramen vào bữa trưa, và coi đó là món ăn nhanh ở Nhật. Tuy nhiên, hầu hết các nhà hàng đều có công thức chế biến riêng của mình, khiến cho món ăn này luôn mang tới những trải nghiệm (umami) độc đáo khác nhau.

4. SOBA

Soba, một từ Tiếng Nhật dùng để chỉ kiều mạch, là món mỳ mỏng, giống Spaghetti được làm từ – ngạc nhiên chưa! – bột kiều mạch, khiến cho nó có màu xám/nâu. Mỳ Soba là món ăn được ưa thích tại Tokyo và có từ thời Edo (1603-1868), khi chúng trở nên phổ biến với các Samurai. Món mỳ thường được ăn kèm với trứng, tempura, hoặc các nguyên liệu khác và có thể dùng nóng hoặc lạnh, có nước dùng hoặc ăn khô. Mỳ Soba lạnh được ăn kèm với sốt chấm đậu nành gọi là t_suyu_, và đó là một trải nghiệm mà sau đó đã khiến tôi quyết định rằng tôi sẽ về đội mỳ Soba nóng.

5. UDON

Chúng tôi vẫn tiếp tục với chủ đề mỳ và chuyển sang món mỳ udon, một người anh em họ có sợi dày và nhiều sợi hơn món mỳ soba. Nước dùng là môi trường tất yếu của mỳ udon và có thể dùng kèm với hành lá, tempura, hay đậu hũ. Nếu bạn dành đủ thời gian ở Nhật Bản, mọi người sẽ hỏi liệu rằng bạn là một người thích mỳ udon hay mỳ soba, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn thử tất cả các loại mỳ và chọn cho mình một hương vị yêu thích. Tuy nhiên, cho dù bạn đang ăn mỳ ramen, soba, hay udon, hãy luôn tạo ra tiếng sùm sụp – đó được coi là một thái độ lịch sự và thể hiện rằng bạn đang rất thưởng thức bữa ăn.

6. TAKOYAKI

Takoyaki là một loạt bánh bao nhỏ nhồi mực, bắp cải, hoặc tôm khô và phủ nước sốt lên trên. Bạn sẽ tìm thấy nhiều hàng bán rong và các khu ẩm thực trên khắp nước Nhật có bán món takoyaki, và nó là một món ăn nhanh hoàn hảo để mang đi: Chúng rất vừa miếng và – bởi vì chúng được làm trong một chiếc chảo đúc đặc biệt – gần như tròn một cách hoàn hảo.

7. ONIGIRI

Những người yêu thích phim hoạt hình có thể sẽ nhận ra món này từ phim PokemonThuỷ thủ Mặt trăng. Onigiri là một cuộn cơm luộc được phủ lên trên vài món mặn hoặc chua, chẳng hạn như mận khô, cá hồi, hay cá tuyết bọc trong một miếng rong biển khô (nori). Bạn có thể tìm thấy món này ở khắp mọi nơi trên nước Nhật, thậm chí là ở một cửa hàng tạp hoá.

8. OKONOMIYAKI

Okonomiyaki là một sự kết hợp của từ okonomi, có nghĩa là “thứ bạn yêu thích” hoặc “thứ bạn muốn” và yaki, một từ Tiếng Nhật có nghĩa là “nướng” hoặc “nấu chín”. Đó là một loại bánh mặn của Nhật được tạo thành bởi nhiều nguyên liệu – Tôi đã có một ít phô mai, mỳ soba, hành lá, khoai tây chiên tỏi, thịt lợn, trứng, và kim chi, chẳng hạn. Có nhiều cách khác nhau để chế biến và phục vụ món okonomiyaki; trải nghiệm của tôi bao gồm một hàng các đầu bếp chuẩn bị những yêu cầu gọi món khác nhau và sau đó phục vụ chúng trong một cái bếp lò phẳng nhỏ có thể giữ cho những chiếc bánh giống như pizza, đẹp đẽ và nóng hổi. Để thưởng thức món ăn này, hãy dùng một chiếc muỗng giống như chiếc thìa nhỏ – và phần còn lại là một lịch sử đầy ngon lành.

9. YAKITORI

Những xiên thịt gà nướng than này hợp nhất là với một loại đồ uống lạnh. Yakitori có các phần khác nhau của con gà – từ đùi đến da, cánh hay gan, vì vậy chúng tôi khuyên bạn đừng lo lắng và hãy nếm thử tất cả các xiên thịt mà bạn bắt gặp.

10. KATSUDON

Giống với Kat-so-yum. Món này là một bát cơm, dùng kèm với cốt lết heo chiên và món trứng ốp lết. Katsudon không chỉ ngon, mà còn mang lại sự may mắn cho các bạn sinh viên, vận động viên, hoặc bất kỳ ai cần đến sự may mắn: Phần đầu tiên của món ăn, k_atsu,_ nghe khá giống với từ Tiếng Nhật có nghĩa là “giành chiến thắng” hay “chiến thắng.” (Vì vậy, hãy chắc rằng bạn sẽ nếm món katsudon trước kỳ thi tới của bạn. Nếu bạn không đạt điểm cao, thì ít nhất, bạn cũng đã có một bữa ăn ngon.)

Hình ảnh của Fox Wu, Flickr / Creative Commons

Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký