GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

10 TỪ TIẾNG ANH GÂY NHẦM LẪN (VÀ CÁCH SỬ DỤNG ĐÚNG)

10 TỪ TIẾNG ANH GÂY NHẦM LẪN (VÀ CÁCH SỬ DỤNG ĐÚNG)

Ồ, Tiếng Anh là một loại ngôn ngữ khó lường. Ngay khi chúng tôi nghĩ rằng bạn đã tìm ra, thì bạn lại tiếp tục phá vỡ một quy tắc chính tả hay nhấn mạnh vào một loạt các tùy chọn phát âm của –ough. Bạn đọc thân mến, trong bài viết này, chúng tôi giúp bạn khởi động với 10 từ khó, và đó mới chỉ là khởi đầu thôi: Hãy sẵn sàng để tham gia vào việc theo dõi chính tả và ngữ pháp để bảo vệ 10 từ ngữ thường bị sử dụng sai và gây nhầm lẫn này khỏi những tổn thương hơn nữa!

  1. MISSPELL

Ồ, thật trớ trêu! Làm thế nào mà một từ đề cập đến việc đánh vần sai lại quá khó để đánh vần như vậy? Đúng là từ đầu tiên của chúng ta không có vẻ hơi quá chải chuốt với hai chữ s và hai chữ l. Đừng bao giờ đánh vần sai từ này một lần nữa bằng cách ghi nhớ rằng Miss Pell never misspells (Miss Pell không bao giờ đánh vần sai.)

  1. ITS VS. IT’S

Hai từ này là nguyên nhân khiến nhiều người phải khóc. Như ta đã biết, it’s là dạng rút gọn của it isits là hình thức sở hữu của it. Thật đầy cám dỗ để lén lút đưa từ này vào một dấu nháy đơn phải không? Đầu tiên, kiểm tra xem bạn có thể thay thế các từ này bằng his hoặc hers hay không. Nếu làm được, thì its là dành cho bạn!

  1. A LOT VS. ALLOT

Một khoảng cách cũng làm nên điều khác biệt. A lot mô tả số lượng và một khoản tiền thưởng thêm, nó có thể được sử dụng với cả hai danh từ đếm được (như people – con người, chairs – ghế, hay cups of coffee – cốc café) và các danh từ không đếm được (như water – nước, rice – gạo, money – tiền, hay hair – tóc). Hãy nghĩ rằng: I have a lot of time. He’s got a lot of books. How much do we have? A lot. (Tôi có nhiều thời gian. Anh ấy có nhiều sách. Chúng ta có bao nhiêu thời gian? Rất nhiều.) Allot, mặt khác, là một động từ thường, có nghĩa là phân phối. Như trong câu: I allotted everyone 30 minutes to speak. All the students were allotted a study area. (Tôi phân cho mỗi người 30 phút trình bày. Tất cả sinh viên đều được giao một mảng nghiên cứu.) (Và để mang tính đặt cược cao hơn: He allotted everyone a lot of time – Anh ta phân cho mỗi người rất nhiều thời gian.)

  1. PIECE VS. PEACE

Bây giờ, một thứ khác mà bạn có thể phân bổ – và mọi người luôn đón nhận với sự biết ơn – đó là món tráng miệng, mang tới cho chúng ta cặp từ tiếp theo dễ gây nhầm lẫn. May mắn thay, việc này khá dễ dàng: Lần tới khi bạn tranh luận về việc dùng từ piece hay peace, hãy nhớ nghĩ về a **pie**ce of pie – một miếng bánh (sẽ mang lại peace – hòa bình cho thế giới).

  1. ADVICE VS. ADVISE

Advice – với một âm s – là một gợi ý về một khóa học hành động (My friend gave me some really great advice – Người bạn của tôi đã cho tôi vài lời khuyên thực sự tuyệt vời). Advise – với một âm z – có nghĩa là đề nghị làm gì đó, hay đưa ra lời khuyên (He advised me to exercise first thing in the morning – Ông ấy khuyên tôi nên bắt đầu buổi sáng bằng việc tập thể dục.). Whew! Nhưng làm cách nào để biết từ nào là từ nào? Không bao giờ nhầm lẫn một lần nữa bằng cách ghi nhớ rằng advice là một danh từ, giống như ice, trong khi đó advise là một động từ, giống như is.

  1. LOSE VS. LOOSE

Nhóm của bạn đã lose hay loose trong cuộc thi? Khi bạn giảm 10kg, quần của bạn sẽ lose hay loose? Liệu nó thậm chí có quan trọng hay không? Vâng, có đấy – chữ o trông có vẻ vô tội đó tạo nên sự khác biệt của thế giới các chữ o’. Hãy hình dung cả hai từ đều bắt đầu như nhau, nhưng tại một điểm nào đó, lose mất đi một chữ o. (Có thể là bởi vì có a moose on the loose – một con nai sừng tấm vừa thoát ra?)

  1. DIARRHOEA

Wow, việc cố gắng đánh vần từ này có thể làm bạn thấy buồn nôn. Nó có thể không phải là một từ mà bạn sử dụng hàng ngày, nhưng biết thì cũng rất hữu ích, và đây là một cách đơn giản (và một hình ảnh tinh thần đầy đau thương) để ghi nhớ: You’d better dash in a real real hurry, or else a_ccident! (_Nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian – vì bản chất của vấn đề là ở ngay đây thôi – bạn có thể sử dụng cách đánh vần của người Mỹ: diarrhea – tiêu chảy.)

  1. DISINTERESTED VS. UNINTERESTED

Hai từ dễ gây nhầm lẫn hơn. Một người uninterested là người không quan tâm đến điều gì đó, trong khi một người disterested là một người không đứng về bất kỳ phe nào trong một cuộc tranh luận – thật lý tưởng, như một người thẩm phán giỏi! Để ghi nhớ sự khác biệt? Hãy nghĩ về một luật sư cảnh báo thân chủ của họ trước khi vào phiên tòa, “Đừng disrespect (thiếu tôn trọng) thẩm phán. Bà ấy disinterested (rất công minh) đấy.”

  1. “-IE”  HAY “-EI” WHEN SPELLING KHI ĐÁNH VẦN

Các sinh viên thường được dạy, “I before E, except after C.” (I nằm trước E, ngoại trừ việc nằm sau C). Đơn giản phải không? Sai rồi. Thật không may, quá nhiều từ không tuân theo quy tắc đó. Vì vậy, tốt nhất là nên ghi nhớ, “I before E, except after C or when sounding like A, as in neighbor and weigh – I nằm trước E, ngoại trừ sau C hay khi nghe như giống A, giống như neighbor và weigh (và cũng như weird – kỳ quặc, cũng thật sự là kỳ quặc).” Đó chỉ là các trường hợp ngoại lệ!

  1. EVERY DAY VS. EVERYDAY

Everyday là một tính từ có nghĩa là thông thường hoặc không có ngoại lệ. (Everyday people don’t dress head to toe in Gucci – Thông thường, người ta không bận đồ Gucci từ đầu đến chân.) Every day dùng để chỉ một cái gì đó xảy ra mỗi ngày. (I drink three strong coffees every day – Tôi uống ba cốc cà phê đậm đặc mỗi ngày.) Để tăng thêm sự gây nhầm lẫn, những việc mà bạn làm every day (hàng ngày) là những việc everyday (thông thường). Bạn cảm thấy đau đầu rồi phải không? Đừng như vậy – có một cách đơn giản để phân biệt hai từ này: Nếu từ each day có thể sử dụng trong câu của bạn, thì bạn sẽ muốn dùng từ every day!

Du học tiếng Anh, nâng cao khả năng từ vựng cùng EF!Các khóa học tiếng Anh
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký