GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

13 SỰ THẬT KHỦNG KHIẾP VỀ HALLOWEEN BẠN KHÔNG HỀ BIẾT

13 SỰ THẬT KHỦNG KHIẾP VỀ HALLOWEEN BẠN KHÔNG HỀ BIẾT

Khiến lượng adrenaline của bạn tăng cao với trải nghiệm trong một ngôi nhà bị ma ám, khắc bí ngô bên lửa trại và ăn phần kẹo cho cả năm chỉ trong một buổi tối. Thật dễ dàng để thấy lý do tại sao Halloween lại là một trong những ngày lễ được yêu thích nhất trong năm – đặc biệt là ở Mỹ. Hãy tìm hiểu về 13 sự thật rợn tóc gáy về ngày 31 tháng 10.

1. NGÀY XỬA NGÀY XƯA

Dù tin hay không, nơi bắt nguồn của Halloween không phải là một nhà máy kẹo: Ngày lễ này đã tồn tại được 6000 năm và nó được cho là có nguồn gốc vào khoảng 4000 năm TCN ở Ai-Len.

2. CHẾT HAY SỐNG

Halloween có nguồn gốc từ lễ hội Celtic cổ xưa của “Samhain” – lễ ăn mừng vào cuối mùa thu hoạch. Khi đó, người Gaels tin rằng vào ngày 31 tháng 10, ranh giới giữa thế giới của người sống và người chết sẽ bị xóa nhòa và những kẻ đã chết sẽ trở về quấy nhiễu người sống. Có cách nào để hù doạ người chết? Đó là hoá trang và đeo mặt nạ.

3. KA-CHING!

Xếp ngay sau Lễ Giáng sinh, Halloween là ngày lễ thương mại lớn thứ hai tại Mỹ: người Mỹ chi tiêu khoảng 6,9 tỷ đô la vào ngày Halloween – hầu hết là vào kẹo, trang phục hoá trang và các bữa tiệc. Một khoản đáng ngạc nhiên cũng được đầu tư vào trang phục Halloween cho vật nuôi.

4. TÀU TITANIC THÌ LIÊN QUAN GÌ Ở ĐÂY?

Chỉ tính riêng tại Mỹ, trong số 6,9 tỷ đô la được tiêu hàng năm cho Halloween, có tới 2,08 tỷ đô la chỉ dành cho kẹo. Bạn có thể mua bao nhiêu kẹo với số tiền đó? Khoảng 600 triệu pound – tương đương trọng lượng của 6 chiếc tàu Titanic.

5. PHÂN CHIA KẸO

Một người Mỹ trung bình ăn khoảng 3,4 pound kẹo Halloween – tương đương trọng lượng của một con Chihuahua nhỏ trong bộ trang phục Halloween!

6. HÃY BÀN MỘT CHÚT VỀ ĐƯỜNG

Lừa hay lộc, nghĩa là hóa trang và gõ cửa nhà hàng xóm để xin kẹo, có thể là một nỗ lực thành công ngon lành: Trẻ em tiêu thụ khoảng 7000 calo vào đêm Halloween. (Bạn sẽ phải ăn 66 quả chuối để đạt tới mức 7000 calo.)

7. BOO!

Bạn có sợ lễ Halloween không? Vậy thì có thể bạn đã mắc phải hội chứng Samhainophobia – nỗi sợ Halloween.

8. PHÙ THỦY NÀO?

Hãy thử mặc ngược quần áo của bạn và đi lùi vào đêm Halloween. Theo truyền thống, điều này đảm bảo sẽ giúp bạn nhìn thấy một phù thủy vào lúc nửa đêm.

9. QUẢ BÍ NGÔ KHỔNG LỒ

Quả bí ngô nặng nhất thế giới được trồng trong một khu vườn ở Thụy Sĩ: Nó nặng tới 2.096 pound – tương đương một chiếc xe hơi nhỏ.

10. JACK O’LANTERNS (ĐÈN LỒNG CỦA JACK)

Bí ngô và Halloween thường gắn liền với nhau giống như kẹo và Halloween: Khắc bí ngô vào ngày Halloween không chỉ là một trò vui, mà nó còn được tin rằng sẽ xua đuổi tà ma, vì vậy hãy khắc vài quả đi!

11. TUÂN THEO LUẬT

Lừa hay lộc thực sự chỉ dành cho trẻ em: Một số thành phố tại Mỹ thậm chí còn đi xa tới mức cấm trẻ em trên 12 tuổi làm việc này. Tại nhiều nơi khác, các thanh niên lừa gạt hay làm trò lừa hay lộc có thể phải đối mặt với án phạt lên đến 1000 đô la. (7.000 calo kẹo chắc chắn không đáng để chịu phạt!)

12. CHÚ NHỆN CON

Đừng sợ hãi nếu bạn nhìn thấy một con nhện vào ngày Halloween: Nó được cho là linh hồn của một người thân đã mất đang dõi theo bạn.

13. BẠN (CÓ THỂ) ĐÃ LUÔN ĐÁNH VẦN SAI

Và đúng vậy, chúng tôi cũng thế. Cách viết đúng chính tả của Halloween thực chất phải là Hallowe’en.

Hình ảnh của Lass Nomadic, Flickr / Creative Commons

Khám phá nhiều điều thú vị trên thế giớiTìm hiểu thêm
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký