GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

6 MẸO NHỎ ĐỂ THÀNH CÔNG KHI PHỎNG VẤN XIN VIỆC QUA SKYPE

6 MẸO NHỎ ĐỂ THÀNH CÔNG KHI PHỎNG VẤN XIN VIỆC QUA SKYPE

Trong thời đại các công ty đa quốc gia phát triển mạnh mẽ, việc người lao động sẵn sàng làm việc xa nhà hoặc ở nước ngoài cũng càng ngày càng phổ biến.Chính vì vậy, việc phỏng vấn qua video cũng phát triển theo. Rõ ràng là việc nói chuyện trực tuyến sẽ tiết kiệm thời gian và chi phí hơn nhiều lần so vớ việc bạn phải đi đến một quốc gia hay một nơi xa xôi khác, đặc biệt là ở những vòng đầu.

Dưới đây là 6 mẹo nhỏ bất kỳ ai cũng nên biết để cuộc phỏng vấn của mình được suôn sẻ hơn.

1. CHUẨN BỊ

Chọn tên đăng nhập Skype và ảnh đại diện phù hợp . Đảm bảo kết nối mạng Internet của bạn ổn định, webcam và microphone đang hoạt động, và pin đã được nạp. Tai nghe nhỏ sẽ giúp tránh các tạp âm phản hồi. Biết cách xử lý sự cố trong trường hợp kết nối bị đứt và bình tĩnh trong trường hợp xảy ra lỗi kỹ thuật – không còn điều gì làm hỏng cơ hội xin việc của bạn bằng việc nguyền rủa webcam trong khi ông chủ tương lai của bạn vẫn đang nghe máy.

2. THỰC HÀNH

Nếu bạn là người mới làm quen với phỏng vấn qua Skype, tìm một người bạn sẵn sàng thực hành tất cả các tình huống xấu nhất và giúp bạn quyết định về thiết kế nội thất, ánh sáng và trang bị. Ngồi trên chiếc ghế bạn thấy thoải mái và cao vừa đủ để có thể nhìn thấy nửa người phía trên của bạn. Bạn phải biết cách gửi và nhận tệp tin, tắt loa ngoài và giữ cuộc gọi. Để sẵn một cốc nước, cùng bản in và bản mềm các giấy tờ của bạn, đặc biệt là sơ yếu lý lịch và thư xin việc.

3. TẠO KHÔNG GIAN CÓ THỂ KIỂM SOÁT ĐƯỢC

Gọi cuộc gọi trong không gian yên tĩnh. Đóng tất cả các cửa sổ, tắt chuông điện thoại, không để bạn cùng phòng hay các loại thú cưng nào ở trong phòng, ngoại trừ cá cảnh. Dọn sạch khu vực có thể nhìn thấy và điều chỉnh webcam trước khi bắt đầu cuộc gọi, để người phỏng vấn không cho rằng phía bên kia màn hình vừa có trận động đất. Đảm bảo không có đèn nào sáng ở phía sau bạn hoặc mặt bạn quá tối (và nhìn sợ sởn tóc gáy).

4. ĂN MẶC ĐỂ CHUẨN BỊ THÀNH CÔNG

Đừng lười lục tủ quần áo và hãy làm quen với tư duy phỏng vấn bằng việc vận trang phục từ đầu tới chân: Vì nếu có ý nghĩ không mặc quần dài, bạn không thể nào biết được khi nào bạn phải đứng dậy. Lời khuyên tốt nhất trong trường hợp này là hãy giả vờ như bạn sắp ra khỏi nhà để đi họp. Không mặc quần áo có màu sắc lòe loẹt hay các đường sọc vằn nhỏ vì chúng sẽ bị mờ và méo dạng, đồng thời đảm bảo trang phục của bạn tránh được trường hợp không ăn nhập gì với khung cảnh phía sau.

5. GIAO TIẾP BẰNG MẮT (QUA MÀN HÌNH)

Cố gắng nhìn vào webcam – Skype cũng như bạn đang giao tiếp bằng mắt. Nếu bạn nhìn chằm chằm vào ảnh của người phỏng ấn trên màn hình, hướng nhìn của bạn sẽ hơi bị lệch. Nếu bạn muốn ghi chép lại, viết vào chương trình notepad vì như thế việc đánh máy sẽ không khiến bạn lờ người phỏng vấn. Skype cho phép bạn ẩn cửa sổ có ảnh của bạn, nhưng tôi khuyên bạn nên để mở – chỉ là để bạn để ý được khung cảnh phía sau và cử chỉ của mình.

6. KẾT THÚC ĐÚNG CÁCH

Nói dễ hơn làm, nhưng hãy cố đừng vẫy tay chào. (Đây là Skype.) Tuy nhiên, điều quan trọng hơn: Không nói điều gì không liên quan đến cuộc phỏng vấn cho tới khi bạn đã tắt cuộc gọi. Tắt camera và tắt cuộc gọi là hai việc khác nhau trên Skype, vì thế hãy (cực kỳ) cẩn thận!

Tăng cơ hội làm việc ở nước ngoài bằng các khóa học tiếngTìm hiểu thêm
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký