GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

7 ĐIỀU THÚ VỊ VỀ GIA ĐÌNH HOÀNG GIA ANH

7 ĐIỀU THÚ VỊ VỀ GIA ĐÌNH HOÀNG GIA ANH

Bất cứ ai từng sống ở Anh sẽ biết rằng gia đình Hoàng gia có một vị trí đặc biệt trong lịch sử nước này, chưa bàn đến văn hóa hiện đại. Có thể bạn đã từng chụp ảnh bên ngoài Cung điện Buckingham với hy vọng được gặp Nữ hoàng, hay từng xem phim The Crown trên Netflix và nghĩ rằng bạn sẽ phù hợp với sự kịch tính trong Hoàng tộc phải không. Dù thế nào đi nữa thì các gia đình Hoàng gia là một phần của cuộc sống Anh điển hình.

Nếu bạn dự định sống ở Anh một thời gian và muốn biết những câu chuyện xoay quanh Nữ hoàng và lực lượng của bà thì sau đây là những điều thú vị bạn nên biết

1. (Hầu hết) người dân yêu mến họ

Khi du lịch đến Anh, bạn chắc chắn sẽ thấy có những người không ủng hộ chế độ quân chủ, nhưng các cuộc khảo sát trên toàn nước Anh lại không đồng quan điểm với họ. Điều này rất rõ ràng khi có 7 trong số 10 người Anh yêu mến các gia đình Hoàng gia. Có lẽ cũng tốt khi có sự phân quyền giữa người dân và chính phủ. Hoặc giống như tôi, có thể đó là vì Nữ hoàng khiến tôi nhớ về người bà của mình, và không ai dám xúc phạm bà tôi cả. KHÔNG MỘT AI.

2. Họ có vô số ngôi nhà

Tôi thường nghe mọi người kêu gào đầy thất vọng: “Tại sao Nữ hoàng không bao giờ bước ra ngoài Cung điện Buckingham để chào người dân?”, nhưng sự thật là bà hiếm khi ở đó. Tất cả các gia đình Hoàng gia cùng các thành viên và đoàn tùy tùng của họ đều có nhiều nhà, và Nữ hoàng và chồng bà – Công tước xứ Edinburgh – có ít nhất 8 căn nhà dành cho các sự kiện hoàng gia hoặc dùng để nghỉ ngơi: Cung điện Buckingham, Lâu đài Windsor, Cung điện Holyrood House, Lâu đài Hillsborough, Nhà Sandringham, Lâu đài Balmoral, khu nghỉ Craigowan, Delnadamph. Một nửa trong số đó nằm ở Scotland – cách London khoảng 400 dặm (gần 650km). Điều này hợp lý thôi, bạn nghĩ xem Nữ hoàng hẳn phải mệt mỏi thế nào khi lúc nào cũng có đầy du khách bu quanh cung điện của mình.

3. Họ không phải là “người Anh”

Phía gia đình của Nữ hoàng có nguồn gốc là người Đức, và phía gia đình Công tước xứ Edinburgh có tổ tiên là người Đan Mạch và Hy Lạp. Hiện nay khi Hoàng tử Harry đã kết hôn với nữ diễn viên người Mỹ Meghan Markle thì các thành viên mới của gia đình cũng sẽ có nguồn gốc của người Mỹ gốc Phi. Như vậy, các gia đình hoàng gia còn là một phép ẩn dụ cho bản chất chiết trung của người Anh và nguồn gốc di truyền đa dạng của họ

4. Họ vẫn có (phần nào) sức mạnh tối thượng

Chính quyền Hoàng gia không còn giống như xưa: trong quá khứ thì người trị vì sẽ quyết định những sự kiện như thời điểm đất nước giao tranh với nước khác hay đạo luật nào sẽ được thông qua. Giờ đây phần lớn quyền lực đó đã được trao cho chính phủ để được phép ra quyết định thay mặt Nữ hoàng. Tuy nhiên vẫn có kẽ hở cho phép một số quyết định được thông ra mà không cần Quốc hội phê duyệt (Quốc hội là nơi những người đại diện được bầu ra thay mặt cho nhân dân bỏ phiếu quyết định). Trong quá khứ một số Thủ tướng đã lén lút lợi dụng điều này để trục lợi cho họ mà không thông qua Quốc hội.

5. Chỉ có Nữ hoàng mới có thể ăn thịt thiên nga

Bất kỳ quốc gia nào tồn tại Hoàng tộc đều có những quy tắc kỳ quái từ xa xưa và không còn ý nghĩa trong thời hiện đại. Ví dụ, việc đánh bắt cá voi hay cá heo trong vòng ba dặm tính từ bờ biển Anh được xem là bất hợp pháp, và bất cứ con nào chết dạt vào bờ đều thuộc sở hữu của Nữ hoàng. Bất kỳ con thiên nga nào không biết nói cũng tự động thuộc sở hữu của Nữ hoàng (đây có lẽ là một trong những điều luật kỳ lạ nhất mà người ta từng nghe). Kỳ lạ hơn nữa là chỉ có gia đình Hoàng gia mới được phép ăn thịt thiên nga, điều này có nghĩa là bạn bị cấm bắt và giết thiên nga, và điều này cũng giải thích tại sao người Anh lại dành sự tôn trọng lẫn sợ hãi cho những con chim trắng khổng lồ này. Vì những con thiên nga có thể dùng cánh khiến bạn gãy tay nên tôi sẽ không dại dột dây vào chúng.

6. Nữ Hoàng vừa là Đệ nhất vừa là Đệ nhị

Điều này nghe có vẻ phức tạp nhưng thực ra khá đơn giản. Nữ hoàng Elizabeth là Nữ hoàng thứ hai được gọi theo tên Elizabeth ở Anh, khiến bà chính thức trở thành Nữ hoàng Elizabeth Đệ nhị. Tuy nhiên, ở Scotland, bà là Đệ nhất vì trước đó chưa từng có Nữ hoàng nào được gọi theo tên Elizabeth, vì vậy bà ấy vừa là Nữ hoàng Đệ nhất vừa là Nữ hoàng Đệ nhị. Bà thật may mắn!

7**.** Hoàng tử Philip không phải là Vua

Có lẽ đây là một trong những điều đáng ngạc nhiên nhất về gia đình hoàng tộc: trong khi Nữ hoàng là Nữ hoàng thì chồng của bà – Hoàng tử Philip, Công tước xứ Edinburgh – lại không phải là Vua. Một người phụ nữ sẽ trở thành Nữ hoàng khi cô kết hôn với một hoàng tử và anh ta trở thành vua, nhưng quy tắc này lại không áp dụng cho một người đàn ông khi anh ta kết hôn với một công chúa, người sẽ trở thành Nữ hoàng. Hoàng tử Philip đã được trao tước hiệu khi ông kết hôn với Elizabeth (mặc dù ông đã phải từ bỏ quyền thừa kế ở Hy Lạp khi kết hôn với bà) nhưng ông không bao giờ có quyền lên ngôi Vua. Tuy quy tắc này thú vị nhưng có thể phải thay đổi trong tương lai nếu giới luật của Hoàng gia muốn tiến bộ để theo kịp các thành viên của nó.

Tìm hiểu thêm những điều thú vị trên thế giớiClick vào đây
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Học một trong 10 ngôn ngữ tại hơn 50 thành phố hàng đầu

Tìm hiểu thêm