GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

SPEAK UP 2019, NGUYỄN MINH DIỆU CẦM: “CHÚNG TA THẬT SỰ CẦN GÌ TRONG CUỘC SỐNG?”

Top 16 cuộc thi Hùng biện tiếng Anh Express Yourself Speak Up. Nguyễn Minh Diệu Cầm, 18 tuổi đến từ trường THPT Chuyên Ngoại Ngữ
SPEAK UP 2019, NGUYỄN MINH DIỆU CẦM: “CHÚNG TA THẬT SỰ CẦN GÌ TRONG CUỘC SỐNG?”

Hôm nay là niềm vinh dự của tôi khi ở đây, trong vòng bán kết của cuộc thi Hùng biện tiếng Anh  Express Yourself Speak Up. Đây lần thứ hai tôi đến đây, vậy nên, tôi rất muốn và mong ước sẽ để lại dấu ấn trong lần này!

Có 1 câu nói mà tôi nhớ từ khi tôi còn bé: “Hi vọng là giấc mơ khi tỉnh dậy”. Khi ta mơ, tôi biết mình có rất nhiều giấc mơ, chúng ta mơ khác nhau, nên khi ta “mơ” lúc ta thức giấc, nó cũng khác nhau. Khi có ai hỏi bạn “Ước mơ của bạn cho xã hội trong tương lai là gì?”, liệu nó là sự bình đẳng, hòa bình, hay… không bạo lực? Một thế giới tràn ngập tình yêu, một thế giới mà mọi người sống trong sự an toàn tuyệt đối? Câu trả lời rất đa dạng. Và hôm nay, tôi cảm thấy trước khi chúng ta thực sự trả lời điều đó, tôi muốn đặt ra một câu hỏi: “Chúng ta thực sự cần gì trong cuộc sống?” Đây là nguồn cảm hứng của tôi.

Tôi đã tự tay làm phiên bản mini của “Tháp nhu cầu Maslow”. Ta biết nó có 5 tầng của nhu cầu. Tầng cao nhất là nhu cầu được khẳng định mình, và tầng thấp nhất là nhu cầu sinh lý. Tôi cảm thấy, trước khi leo lên những tầng cao hơn của bậc thang, có lẽ chúng ta nên tập trung vào tầng đáy của tháp – nhu cầu sinh lý. Đó cũng là nguồn cảm hứng của tôi. Và hôm nay, ước mong của tôi là một tương lai thế giới đáp ứng đầy đủ về “An ninh lương thực”. Chúng ta biết rằng những người giàu – họ có rất nhiều thứ; Còn những người nghèo – họ đang đói, họ còn không có đủ thức ăn cho mình và họ có thể chết đói. Vậy nguyên nhân là gì? Tôi muốn đưa ra gợi ý về tình hình hiện nay.

Trên thế giới, theo FAO – Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc, cứ 07 người thì có 01 người đang chết vì đói, phần lớn tập trung xung quanh châu Phi và châu Á. Và khi nói về nguyên nhân, chúng cũng khác nhau.

Ở một vài khu vực tại châu Phi, ví dụ như ở Nam Sudan, họ đang chịu đựng cuộc nội chiến và đây là vấn đề từ chính phủ, đất nước không thể hoàn toàn tập trung vào việc sản xuất cũng như tiêu thụ thức ăn, nên nó tạo ra vấn đề nghiêm trọng trong nông nghiệp, và người dân – họ đang chịu đựng.

Ở một vài vùng quanh châu Á, như Ấn Độ và Philippines, chúng ta biết châu Á có dân số lớn, những vùng đó còn dễ gặp thiên tai, nên vấn đề chính là họ không thể có đủ lương thực để duy trì cuộc sống.

Trong tương lai, chúng ta có rất nhiều thứ để cân nhắc và về giải pháp, nó sẽ rất khó để tìm ra giải pháp nào áp dụng cho tất cả các vùng, nhưng tôi tin nó nên là sự hợp tác cùng nhau của nhiều người. Ví dụ, khi nói về chính phủ, nếu họ không đầu tư đủ, người dân sẽ là đối tượng đầu tiên sẽ chịu thiệt hại. Và tôi muốn gợi ý rằng, thỉnh thoảng trong nông nghiệp, chúng ta nên tìm ra cách tiếp cận những vấn đề một cách cân bằng và bình ổn nhất. Chúng ta nên đánh đổi sự phát triển về mặt kinh tế cho sự bền vững trong tương lai.

Một vấn đề nữa có liên quan đến nông nghiệp, là khi ta tập trung quá nhiều vào sự phát triển công nghiệp, ta quay lưng lại với nông nghiệp. Đã đến lúc chúng ta khuyến khích việc làm trong lĩnh vực nông nghiệp. Cuối cùng, chúng ta cần làm việc cùng nhau vượt qua ranh giới.

Những nước giàu nên chuyển đổi sự hỗ trợ, về khía cạnh tiền bạc, kiến thức và cả công nghệ để những người nghèo, những nước nghèo có thể có lợi từ những việc đó.

Nếu một ngày, một người, một trong số những người bạn của bạn nói với bạn: “Tại sao ta cần giúp đỡ những người nghèo? Chúng ta đã đủ giàu rồi, chúng ta không hề đói, hôm nay tôi còn mua rất nhiều thức ăn từ McDonald’s.” Bạn sẽ trả lời thế nào? Đây là cách tôi trả lời: Mẹ Teresa đã từng nói: “Kể cả những người giàu, họ cũng khao khát tình yêu, khao khát được được quan tâm chăm sóc.” Vậy tại sao chúng ta không chia sẻ với người khác, để ta không còn đói khát về tình yêu nữa? Cảm ơn mọi người!

Các bạn hãy bình chọn cho tôi bằng cách like và share video tại đây nhé! 20% điểm chung kết sẽ phụ thuộc rất lớn vào các bạn đấy!

Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Khám phá thế giới và học một ngôn ngữ ở nước ngoài

Tìm hiểu thêm