GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

8 MẸO ĐỂ GHI ĐIỂM NGAY TRONG TUẦN ĐẦU TIÊN VỚI CÔNG VIỆC

8 MẸO ĐỂ GHI ĐIỂM NGAY TRONG TUẦN ĐẦU TIÊN VỚI CÔNG VIỆC

Bắt đầu một công việc mới giống như là ngày đầu tới trường: bạn lo lắng về trang phục và về việc liệu rằng bạn có thể kết bạn ở đây hay không. Hãy yên tâm, chuyện đó là hết sức bình thường. (Và không phải đâu, một chiếc áo khoác len dài tay không khiến cho bạn trông béo đâu). Để giúp bạn giảm bớt cảm giác lo lắng trong ngày đầu tiên và bắt đầu công việc với một khởi đầu tốt, chúng tôi đã chọn lọc những lời khuyên tốt nhất dành cho bạn trong tuần đầu tiên bắt đầu công việc mới.

ĐỪNG. ĐẾN. MUỘN.

Lời khuyên này có vẻ dành cho những kẻ đầu óc rỗng tuếch, nhưng đó lại là chìa khóa thành công. Woody Allen đã nói, “Tám mươi phần trăm của sự thành công đều được thể hiện ra bên ngoài”. Điều này rất đơn giản: đi làm đúng giờ để sếp của bạn thấy rằng bạn vẫn là con người có trách nhiệm và đầy nhiệt huyết như lần đầu phỏng vấn.

GÂY ẤN TƯỢNG BẰNG TRANG PHỤC

Bạn đã nhận được công việc, và giờ đã tới lúc để cư xử đúng mực. Ăn diện một chút trong ngày đầu tiên luôn là điều nên làm, tuy nhiên bạn cần phải luôn quan tâm tới văn hóa của công ty – không có gì khiến bạn trông rõ ràng là người mới hơn là việc mặc một bộ vét đen bóng bẩy được là lượt cẩn thận trong ngày đầu tiên. Cách đơn giản để ăn mặc phù hợp đó là hỏi người giám sát của bạn về phong cách ở công ty. (Duh!)

LẮNG NGHE, LẮNG NGHE, LẮNG NGHE

Bạn nghe thấy điều đó rồi chứ? Trong tuần đầu tiên, bạn sẽ tiếp nhận nhiều vấn đề mới, vì vậy bạn nên dành hầu hết thời gian để lắng nghe và “tiêu hóa” những mẩu thông tin mới – ví dụ nơi đặt máy pha cafe và vị trí của nhà vệ sinh, chẳng hạn. Và hãy đảm bảo rằng bạn theo sát mọi vấn đề mà bạn còn chưa rõ, để chúng ta có thể chuyển sang mục 4.

HỎI, HỎI, HỎI

Có bất kỳ điều gì khiến bạn bối rối hoặc chỉ đơn thuần là tò mò? Đó là lúc để đặt câu hỏi. Hãy coi tuần đầu tiên là “thời gian hưởng ân huệ” của bạn – đồng nghiệp và sếp của bạn sẽ rất sẵn lòng giải đáp thắc mắc của bạn, vì vậy hãy bắt đầu đi! Ngoài ra, không có gì tệ hơn là phải thừa nhận, ba tháng là quá muộn, rằng bạn không hiểu một vài quy trình phức tạp mà ngay lúc này nghe có vẻ đơn giản. Đặt câu hỏi thể hiện sự nhiệt huyết và hứng thú của bạn trong công việc, và đó luôn là điều tốt.

BIẾT RÕ MỤC TIÊU CỦA BẢN THÂN ĐỂ HƯỚNG TỚI

Bạn có biết chính xác điều mà mình mong chờ không? Nếu không, tuần đầu tiên đi làm chính là thời gian để bạn xác định điều đó. Hãy ngồi lại với sếp của bạn, lược qua mô tả công việc, và làm rõ mọi thứ còn chưa rõ ràng. Bạn sẽ thấy rằng điều này khiến cho công việc của bạn trở nên dễ dàng hơn rất nhiều, và sếp của bạn sẽ bị ấn tượng bởi thái độ tích cực của bạn.

TÌM HIỂU KHU PHỐ NƠI BẠN LÀM VIỆC

Một phần của việc hòa nhập chính là biết được về những địa điểm xung quanh nơi bạn làm việc. Đâu là nơi bạn có thể có một bữa trưa hoành tráng? Nhà thuốc ở đâu và những người sành điệu thường uống café sáng hay tụ tập làm vài ly ở đâu sau khi tan làm? Biết được những địa điểm cần thiết này sẽ khiến cho ngày làm việc của bạn trở nên dễ chịu hơn nhiều.

HÃY ĐỂ CUỘC SỐNG CÁ NHÂN CỦA BẠN Ở NHÀ

Chúng ta đều như vậy: biểu tượng cằn nhằn trên Whatsapp “nài nỉ” bạn phản hồi, và bạn háo hức muốn kể cho bạn bè về công việc mới. Mặc dù có thể rất cám dỗ, nhưng hãy hoãn lại cho đến khi nghỉ giải lao để sử dụng điện thoại. Gây ấn tượng trong tuần đầu tiên là rất quan trọng, và bạn sẽ muốn hạn chế việc sử dụng điện thoại để truy cập vào các email cá nhân, các câu đố trên Buzzfeed và cập nhật Facebook.

HÃY NÓI NÓI THẬT LỚN VÀ ĐẦY TỰ HÀO “XIN CHÀO, RẤT VUI ĐƯỢC LÀM QUEN VỚI BẠN”

Bạn có thể cảm thấy xấu hổ trong vài ngày đầu tiên, đó là chuyện bình thường – nhìn thấy hàng trăm gương mặt mới có thể khá đáng sợ ngay cả đối với những người hướng ngoại nhất cho tới những người rụt rè. Nhưng điều quan trọng là bạn phải cố gắng vượt qua sự nhút nhát ban đầu này và tự giới thiệu bản thân với mọi người. Bạn sẽ thể hiện được sự tự tin và vui vẻ, và nó sẽ giúp bạn có một khởi đầu tốt. Ngoài ra, hãy cố gắng nhớ tên các đồng nghiệp mới, bởi vì chẳng có gì tồi tệ hơn việc phải tránh tiếp xúc trực tiếp với một ai đó trong suốt 5 tháng trời chỉ bởi vì bạn quên tên họ. (Chuyện thật. Xin lỗi, anh bạn Dave ở phòng kế toán.)

Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký