GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

Bạn biết gì về khiếu hài hước của người Anh?

Bạn biết gì về khiếu hài hước của người Anh?

Sự hài hước độc đáo của người Anh ban đầu có thể gây khó hiểu. Nặng về xu hướng tự hạ mình, thể hiện sự mỉa mai gần như không thể phát hiện và sự ngây ngô không đổi, tính hài hước của người Anh giống như một ngôn ngữ hoàn toàn mới. Nhưng đừng lo ngại, chúng tôi đã liệt kê hướng dẫn cho người mới đến để bạn hiểu (và sử dụng!).

TỰ CƯỜI MÌNH

Chìa khóa để hiểu rõ tính hài hước của người Anh là biết rằng không nên quá nghiêm túc. Sự hài hước phổi biến là nhấn mạnh vào những sai sót của bản thân. Chúng ta trào phúng những sai sót của mình để tăng sự khiêm tốn, gần gũi và quan hệ lẫn nhau. Không có chỗ cho cái tôi trong khiếu hài hước của người Anh. Cuộc chạm trán kỳ cục, sự vụng về và những khoảnh khắc lúng túng đều là tư liệu tốt để hạ thấp bản thân.

Ví dụ:“Tôi thực sự không giỏi trong việc gây cười bằng cách tự hạ thấp bản thân.” “Nhìn tôi cứ như sáng nay tôi thay đồ trong bóng tối vậy!” “Tôi nấu ăn rất tệ- Tôi có thể đun sôi nước thôi.” “Tôi không thể chuẩn bị phòng tắm, để kệ nó đi. Ốc sên có vẻ còn nhanh hơn tôi.”

Các diễn viên hài: Jon Richardson, Richard Ayoade, Jack Whitehall và Sarah Millican

**Chương trình truyền hình:**Would I Lie to You?

CHỜ ĐÃ, HỌ ĐANG ĐÙA À?

Kết hợp việc hạ thấp mình với sự mỉa mai không thể phát hiện, vậy là bạn đã có các thành phần chính cho công thức hài hước của người Anh. Mỉa mai và châm biếm đang ăn sâu vào DNA của chúng ta. Chúng được tạo ra với sự tính toán thời gian ở đẳng cấp thế giới và luôn kèm theo vẻ ngây ngô khiến bạn phải tự hỏi có phải họ thực sự đùa (hay không?)

Khó có thể phát hiện sự mỉa mai trong một ngôn ngữ và nền văn hóa mới, và ở Anh các manh mối thông thường là cường điệu (phóng đại) và nhấn mạnh vào các tính từ được nhấn mạnh dù ít, làm cho khó khăn hơn để biết. Điều may mắn là sự mỉa mai được sử dụng hàng ngày trong đời sống và bạn có thể phát hiện ra nó một cách tự nhiên. Cần đảm bảo sử dụng giọng điệu, ngữ cảnh và các đầu mối không lời như nụ cười tự hào trên khuôn mặt người nói (Người Anh cố gắng để che dấu niềm vui khi mỉa mai).

Ví dụ:“Ồ, vậy bạn biết cách trả lời điện thoại sao?” “Tôi vô cùng yêu cái thời điểm chuyến tàu của tôi bị hoãn.” “Tôi thực sự rất thích âm lượng khi bạn chơi nhạc.”

**Các diễn viên hài:**Jack Dee, David Mitchell và Stewart Lee

**Chương trình truyền hình:**The Thick of It, The IT Crowd, The Office

ĐỪNG NÓI QUÁ NGHIÊM TÚC

Người Anh nổi tiếng là cực kỳ lịch sự, nhưng một dấu hiệu chắc chắn thể hiện một người Anh thích bạn là anh ta vui vẻ “xúc phạm” bạn bằng vài câu dí dỏm, nhận xét hài hước. Những câu nói này không mang tính tuyên bố mà giống một trao đổi dí dỏm thân mật được nói với khuôn mặt tươi cười và không có lời xin lỗi. Chúng có thể được sử dụng để tạo sự khác biệt với những người bạn mới để cố gắng bắt chuyện.

Một khía cạnh quan trọng để làm chủ tính hài hước của người Anh là đoán xem điều gì làm những người xung quanh bạn thấy hài hước.Những lời trêu đùa không phải lúc nào cũng thích hợp. Bạn phải điều chỉnh những câu nói hài hước phù hợp với hoàn cảnh và địa điểm.

Ví dụ:“San bạn có thể chưa bao giờ xem Nữ hoàng băng giá nhỉ?! Có chuyện gì với bạn vậy?!” “Tôi không thể làm bạn với những người không uống trà!” “Tôi không thể ra ngoài chỗ công cộng với một người ủng hộ đội Manchester United!”

**Các diễn viên hài:**Ricky Gervais, Lee Nelson và Simon Amstell

**Chương trình truyền hình:**The Inbetweeners, Friday Night Dinner và Peep Show

NGƯỜI ANH PHÁT HIỆN SỰ HÀI HƯỚC TRONG HẦU HẾT MỌI THỨ

Người Anh sử dụng tính hài hước để làm dịu bớt những giây phút bất hạnh, đau khổ nhất. Có một số chủ đề chúng ta không nên đùa cợt. Không nên đùa để gây sốc hoặc xúc phạm nhưng người Anh sử dụng sự hài hước để bật cười như một liều thuốc khi cuộc đời gặp biến cố hoặc bất hạnh. Bất hạnh hoặc thất bại là những tư liệu phổ biến trong hài kịch Anh – cung cấp nhiều câu hài hước hay (mặc dù những “câu nói đùa về những chuyện tang thương” không phổ biến). Trong hầu hết các nền văn hóa đều có địa điểm và thời gian cho sự hài hước. Ở Anh thì không như vậy.

Ví dụ:“Tôi bị trượt và ngã trước mặt mọi người nhưng ít nhất tôi không thấy lúng túng!”

**Các diễn viên hài:**Jimmy Carr, Billy Connolly và Micky Flanagan

**Chương trình truyền hình:**Little Britain và Black Books

Mặc dù Anh nổi tiếng là một nơi nghiêm túc, sự hài hước thực sự là một đặc trưng của quốc gia – chúng ta luôn cố gắng thêm gia vị cho mỗi ngày bằng một nụ cười.

Lên kế hoạch du học Anh ngay hôm nayTìm hiểu thêm
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký