GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

CHỈ DẪN OKTOBERFEST CƠ BẢN

CHỈ DẪN OKTOBERFEST CƠ BẢN

Ahh, đó lại là thời điểm trong năm khi mà việc uống bia cả ngày hoàn toàn được cho phép: Oktoberfest lại đến rồi! Trước khi bạn mang theo bộ trang phục DirndlLederhosen và tụ tập về Munich để tham dự vào bữa tiệc độc đáo này, hãy tìm hiểu những điều cần thiết với sự giúp đỡ của các chỉ dẫn cơ bản của chúng tôi về lễ hội Oktoberfest, và đảm bảo rằng bạn có thể tận hưởng nhiều nhất tại một trong những lễ hội lớn và nổi tiếng nhất thế giới!

OKTOBERFEST LÀ GÌ?

Oktoberfest diễn ra vào tháng 9 hàng năm tại Theresienwiese thuộc thành phố Munich (gọi tắt là Wies’n). Năm nay, lễ hội được bắt đầu vào ngày 17 tháng 9 và kết thúc vào ngày 03 tháng 10, Ngày thống nhất nước Đức. Lễ hội được tạo thành từ 14 chiếc lều khác nhau với sức chứa từ 1.000 đến 4.000 người. Mỗi lều có một đặc trưng riêng, và bạn nên cố gắng đi hết các lều nhiều hơn một lần. Löwenbräu-Festhalle, the Hofbräu-Festzelt and the Augustiner-Festhalle là một vài trong số những lều được ghé thăm nhiều nhất. Ngoài ra, truyền thống địa phương ở đây thường là phải tới Oktoberfest ít nhất ba lần – một lần với gia đình, một lần với bạn bè, và một lần với đồng nghiệp. Mặc dù tất cả mọi người đều được phép đi vào khu lễ hội, nhưng chỉ có những người trên 16 tuổi mới được phép uống bia.

THAM DỰ VÀO LÚC NÀO?

Lễ hội Oktoberfest về cơ bản luôn đông đúc – đặc biệt là trong tuần lễ khai mạc. Nếu bạn muốn có một trải nghiệm không quá đông đúc, hãy cố gắng tham dự vào tuần cuối tháng 9. Tuy nhiên, nếu bạn là một người hâm mộ của trang phục và truyền thống, bạn có thể muốn tới vào một ngày cuối tuần. Ngày khai mạc (thứ bảy) của lễ hội được đánh dấu bằng một cuộc diễu hành lớn, với rất nhiều người mặc trang phục truyền thống, trong khi ngày Chủ nhật thứ hai của lễ hội lại diễn ra bởi các buổi biểu diễn lớn ngoài trời với âm nhạc Bavarian đặc trưng.

MẶC TRANG PHỤC GÌ?

Người dân địa phương thường mặc trang phục truyền thống được gọi là Tracht’n: Phụ nữ thường khoác lên mình những bộ trang phục nhiều màu sắc (còn gọi là Dirndl); những người đàn ông thì mặc những chiếc quần da (còn gọi là Lederhosen) và đội mũ. Tất nhiên là bạn không bắt buộc phải mặc những trang phục đó, nhưng người dân địa phương luôn đánh giá cao khi khách du lịch tỏ ra cố gắng hoà nhập.

UỐNG GÌ?

Bia, tất nhiên rồi. Tất cả các loại bia được phục vụ tại Oktoberfest đều được sản xuất tại các nhà máy bia nổi tiếng Munich, như PaulanerAugustiner. Nếu bạn không thích một trong các nhà máy bia ưa thích của Đức, bạn cũng có thể thưởng thức mọi loại đồ uống khác, gồm có các thức uống không cồn, rượu vang và rượu táo.

ĂN GÌ?

Oktoberfest phục vụ nhiều món ăn địa phương tuyệt hảo và bạn nên thử càng nhiều món càng tốt. Hãy bắt đầu với Wiesn-Hendl (gà nướng) truyền thống và một ít Brezn (bánh quy xoắn lớn). Sau đó, hãy chuyển qua món Steckerl Fish (cá xiên) hoặc Weisswurst (xúc xích). Nếu bạn vẫn còn thấy đói, tôi muốn gợi ý Ochsenbraterei nơi bạn có thể thưởng thức món thịt bò quay hay Schweinshaxe (đùi lợn). Với bữa tráng miệng, hãy thử một ít bánh truyền thống, bánh gừng hoặc bánh ngọt – món ăn ưa thích của tôi là Apfelstrudel (một loại bánh táo của Đức).

MANG THEO CÁI GI?

Tham dự Okroberfest và ra vào các lều là hoàn toàn miễn phí. Chỉ có một ngoại lệ là Oide Wies’n – một khu vực lịch sử cùa Oktoberfest sẽ đưa bạn quay ngược thời gian trở lại với những món bia, thức ăn và trò chơi cổ điển; để vào cửa, bạn phải trả một khoản phí nhỏ (4 euro). Hãy nhớ mang theo tiền mặt, vì thẻ tín dụng không được chấp nhận ở đây. Và bạn nên mang theo bao nhiêu tiền mặt? Vâng, điều đó phụ thuộc là bạn muốn ăn uống chừng nào: Thường thì, một Maß bia (1 lít) có giá khoảng 11 euro, trong khi thức ăn có thể có giá lên đến 20 euro. Như  vậy có thể hợp lý khi tính ít nhất 50 euro cho một người – bằng cách này, bạn sẽ có thừa tiền để đi xe và mua vài món đồ lưu niệm truyền thống, như là một trong món bánh gừng nổi tiếng mà bạn sẽ thấy bán ở khắp mọi nơi.

Để đảm bảo an toàn cho lễ hội, có một hàng rào lớn được dựng lên xung quanh khu vực này và bạn chỉ có thể đi vào Oktoberfest qua một trong 15 lối vào chính thức, việc này giúp cho ban tổ chức đảm bảo được lễ hội sẽ không quá đông người. Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa là họ sẽ chỉ cho một số lượng người nhất định vào bên trong, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn sẽ tới sớm hoặc tránh những ngày quá đông (như cuối tuần chẳng hạn). Lưu ý là những chiếc túi lớn hay balo không được phép mang vào bên trong và phải giữ ở các tủ khoá. (Các cô gái, đừng lo lắng, túi xách tay thì vẫn OK.)

CHUẨN BỊ NHƯ THẾ NÀO?

Mặc dù hoàn toàn không vấn đề gì nếu bạn không đặt trước chỗ tại một trong các lều (đặc biệt là nếu bạn không quá thích uống bia, hay nếu bạn đi theo nhóm nhỏ, hoặc không bận tâm nếu phải xếp hàng), bạn có thể đặt trước chỗ ở một trong các lều tại lễ hội. Để đặt chỗ tốt nhất là bạn liên hệ trực tiếp với lều bia mà bạn thích (đừng thông qua bên thứ ba như ebay vì hầu hết các lều đều tự động từ chối việc đặt chỗ như vậy). Nhưng hãy nhớ đặt chỗ sớm khi các lều bắt đầu nhận đặt chỗ vào tháng 12 (vâng, bạn đã đọc đúng rồi đấy!) và hầu hết các lều – đặc biệt là những lều lớn và nổi tiếng – đều hết chỗ rất nhanh. Bạn cũng cần nhớ rằng bạn có thể đặt một bàn cho tối đa 10 người. Mặc dù thực sự thì không có khoản phí nào cho việc đặt chỗ, bạn vẫn phải mua các vourcher đồ ăn và thức uống để có thể sử dụng tại lều – mức mua tối thiểu là 20 euro.

Gợi ý quan trọng: Các lều lớn thường hết chỗ khá nhanh. Nếu bạn không phải là một người quen dậy sớm, bạn có thể đặt một chỗ tại một trong các lều nhỏ hơn hoặc vào giờ muộn (các suất buổi tối thường bán hết trước!).

NGHI THỨC OKTOBERFEST

Đừng uống say. Điều này có thể khó khăn khi mà bia thì ở khắp mọi nơi, nhưng luôn là điều tốt khi biết giới hạn của mình – vì sự an toàn của bạn cũng như của những người xung quanh.

Đừng thô lỗ. Nếu bạn thiếu tôn trọng, ồn ào, hoặc tỏ ra khó chịu, bạn có thể bị đá khỏi lều – hoặc thậm chí là khỏi lễ hội – nhanh chóng thôi.

Đừng bao giờ nhảy trên bàn. Các băng ghế thì OK, nhưng nếu bạn thích ở trong lều, những chiếc bàn là giới hạn của bạn!

Đừng bao giờ lấy ly bia mang về. Tôi biết rằng chúng là những món quà lưu niệm tuyệt vời, nhưng có các nhân viên bảo vệ tại lối ra của Oktoberfest và họ sẽ kiểm tra túi xách của bạn. Nếu họ tìm thấy một chiếc cốc trong túi bạn, nó sẽ bị coi là hành vi trộm cắp và bạn sẽ gặp rắc rối.

MỘT SỐ TỪ CẦN HỌC

Vâng, người Đức có nói Tiếng Anh, nhưng sẽ luôn tốt nếu bạn biết các biệt ngữ của Oktoberfest. Tôi đã tập hợp một vài câu nói cần thiết bạn nên ghi nhớ – không chỉ để chiếm được cảm tình của người dân địa phương mà còn để kết bạn và hoà nhập khi bạn gọi đồ ăn và thức uống:

Làm thế nào tôi có thể tham dự Oktoberfest? Wie komme ich zum Oktoberfest?

Các lều bia ở đâu vậy? Wo sind die Bierzelte?

Nhà vệ sinh ở đâu vậy? Wo sind die Toiletten?

Bàn này miễn phí à? Ist dieser Tisch Frei?

Cái này giá bao nhiêu? Wie viel kostet das?

Bạn có menu bằng Tiếng Anh không? Haben Sie eine englische Menükarte?

Làm ơn cho tôi một/hai/ba/bốn/năm ly bia! Ích hätte gerne ein/zwei/drei/vier/fünf Maß Biere bitte!

Làm ơn cho tôi thêm bia! Noch ein Bier bitte!

Nâng ly nào! Prost! hoặc Prosit!

Bạn sẽ thường xuyên nghe thấy các câu từ truyền thống của Bavarian như “Oans, zwoa, g’suffa!” ( “Một, hai, uống nào!”) và “Zicke zacke, zicke zacke, hoi hoi hoi” (theo sau là “Prost!” về cơ bản chỉ là một điều gì đó vui vẻ mà mọi người hay hô lên.)

Cảm ơn! Danke!

Hãy làm lại vào năm sau nhé! Lass uns nächstes Jahr wieder herkommen!

Và chỉ cần như thế, bạn đã sẵn sàng để đắm mình trong lễ hội Oktoberfest. Chúc bạn vui vẻ!

Khám phá nhiều lễ hội khác cùng EF MunichCác khóa học tại Munich
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký