GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

HỌC NGÔN NGỮ LÀ CHÌA KHÓA CHO MỘT TƯƠNG LAI TOÀN CẦU

HỌC NGÔN NGỮ LÀ CHÌA KHÓA CHO MỘT TƯƠNG LAI TOÀN CẦU

Những lợi ích của việc mở rộng chân trời ngôn ngữ cho con cái bạn (hoặc chính bản thân bạn) đã vượt xa hơn những lợi ích của việc học để giao tiếp bằng một ngôn ngữ mới, và thậm chí còn vượt ra ngoài những phần thưởng nhận thức lâu dài và hấp dẫn. Đối với trẻ em nói riêng, các kỹ năng mà chúng lựa chọn trong quá trình học ngoại ngữ có thể minh chứng tầm quan trọng của nó trên con đường trở thành công dân toàn cầu và đạt được một tương lai quốc tế thành công: đó là sự đồng cảm, linh hoạt và trí thông minh văn hoá.

KHẢ NĂNG SONG NGỮ VÀ BỘ NÃO

Bất kể ngôn ngữ điều hành là gì, bộ não con người là một cơ quan cực kỳ phức tạp. Trong khi trước đây người ta cho rằng song ngữ không mang lại lợi thế (hay thậm chí cũng chẳng có gì bất lợi), thì lợi ích của việc học ngôn ngữ ngày nay đã được hình thành rõ rệt, với nhiều nghiên cứu được thực hiện từ đó đến nay.

Song song với thực tế rằng không nhất thiết những người nói song ngữ là những người thông minh hơn, các nhà nghiên cứu đã tìm ra rằng bộ não song ngữ thường linh hoạt và dễ thích ứng hơn, đặc biệt là khi ở càng ở độ tuổi trưởng thành. Chẳng hạn, sự xuất hiện của bệnh mất trí nhớ ở những người nói song ngữ thường muộn hơn từ 4 – 5 năm và những người nói song ngữ có khả năng phục hồi nhận thức nhanh hơn sau đột quỵ. Bộ não của họ cũng cho thấy có sự tăng lượng chất xám ở vỏ não tiền trán vùng lưng bên, phần não có liên hệ với “chức năng thực hiện”, cho phép họ sắp xếp các thông tin xung đột, tập trung và giải quyết vấn đề một cách hiệu quả hơn.

Trong một nghiên cứu khác, những đứa trẻ biết song ngữ được nhận thấy có sự linh hoạt nhận thức lớn hơn khi thực hiện các bài luyện tập trí óc, trong khi một nghiên cứu bổ sung đã tìm ra rằng những người trưởng thành biết song ngữ, nghĩa là những người thường nói và chuyển đổi giữa các ngôn ngữ của họ, cũng phát triển sự linh hoạt trí óc cao hơn.

HỌC NGÔN NGỮ VÀ CÁC KỸ NĂNG SỐNG KHÁC

Bên cạnh những lợi ích về nhận thức, học ngoại ngữ giúp trẻ phát triển các kỹ năng quan trọng khác. Trong một nghiên cứu, trẻ em đa ngôn ngữ được nhận thấy có sự đồng cảm hơn và có các kỹ năng truyền đạt và giao tiếp tốt hơn, những phát hiện mà các nhà nghiên cứu phỏng đoán là do thực tế rằng trẻ em song ngữ phải liên tục phải tìm cách hiểu ý định và quan điểm của người khác.

Những lợi ích của các kỹ năng giao tiếp tuyệt vời – cũng như sự gia tăng trong tính linh hoạt nhận thức và chức năng điều hành – đã vượt ra ngoài căn phòng của các nhà nghiên cứu, rõ ràng là vậy: đó là những kỹ năng cần thiết để thấu hiểu người khác, để làm việc hiệu quả và cuối cùng, là để thành công.

SỰ KẾT NỐI VĂN HOÁ

Rõ ràng là việc nói hai hoặc nhiều hơn hai ngôn ngữ đã giúp cho trẻ em và thanh thiếu niên phát triển tốt hơn, nhưng trong một thế giới nơi mà ước tính một nửa dân số đều biết song ngữ – và ít nhất có vẻ như là khi tại quốc gia mình nơi có hơn một nền văn hoá – chẳng phải phải chỉ nói một ngôn ngữ cũng là một bất lợi về văn hoá hay sao?

Nhiều nghiên cứu đã khẳng định rằng những người biết song ngữ thường cởi mở và tự tin hơn trong khía cạnh văn hoá; cả hai kỹ năng này đều cần thiết để thành công trong môi trường làm việc quốc tế (đang ngày càng mở rộng) và cảm thấy thoải mái trong một thế giới luôn thay đổi. Thật vậy, trẻ em và những người trẻ tuổi biết song ngữ sẽ cảm thấy dễ dàng hơn khi làm việc với những người đến từ nhiều nguồn gốc khác nhau và từ khắp nơi trên toàn thế giới: trí thông minh văn hoá thực sự được hình thành trên sự trân trọng và thấu hiếu các nền văn hoá khác cũng như những cách thức khác trong suy nghĩ và hành động.

NHỮNG NGÔN NGỮ TRONG CÔNG VIỆC

Ngôn ngữ hoá ra lại có quyền lực trong kinh doanh thế kỷ 21 tương tự như công nghệ trong thế kỷ 20, điều này khiến cho các kỹ năng ngôn ngữ trở thành một điểm khác biệt quan trọng giữa các đơn xin việc trong hầu hết các ngành nghề công việc. Khi mà các tiến bộ kỹ thuật cho phép ngày càng nhiều công ty triển khai việc kinh doanh ở thị trường quốc tế, những người có kỹ năng ngôn ngữ ở địa bàn kinh doanh đó, cũng như có trình độ Tiếng Anh giỏi, sẽ là cần thiết để khiến công việc kinh doanh đạt hiệu quả. Thậm chí ngay cả các quốc gia theo truyền thống phản kháng đa ngôn ngữ, thì tầm quan trọng của các kỹ năng ngôn ngữ cũng đang ngày càng trở nên rõ rệt hơn: Ví dụ, tại Mỹ, hiện này có nhiều người nói tiếng Tây Ban Nha hơn là ngay tại quốc gia Tây Ban Nha, khiến cho nước Mỹ trở thành cộng đồng người nói Tiếng Tây Ban Nha lớn thứ hai chỉ sau Mexico.

Giao tiếp đa ngôn ngữ hiệu quả cũng thúc đẩy năng suất và mở ra những cơ hội mới trong việc làm cũng như các dự án toàn cầu, tuy nhiên cũng có một lợi ích tài chính hữu hình đối với việc nói nhiều hơn một ngôn ngữ: ví dụ, kỹ năng Tiếng Đức có thể đi cùng với một sự gia tăng 3.8% trong mức lươngmột thu nhập tăng thêm suốt đời ước tính là 128.000 USD.

KẾT LUẬN CUỐI CÙNG

Học ngôn ngữ là một quá trình thú vị, hữu ích và ở nhiều khía cạnh còn thiết yếu đối với sự phát triển của trẻ em và cho sự thành công trong tương lai của những người trẻ tuổi: Nó cũng mang lại những ưu thế về nhận thức, cũng như các kỹ năng sống cần thiết về sau như sự cảm thông, khả năng thích ứng và tính linh hoạt. Các kỹ năng này có sức thu hút đối với bất kỳ ai, nhưng đặc biệt quan trọng trong tương lai và đối với những ai mang trong mình giấc mơ làm việc, sinh sống hay du lịch ở nước ngoài.

Học ngoại ngữ cùng EFTìm hiểu thêm
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký