GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

Làm sao để thành thạo ngoại ngữ chỉ trong một năm?

Làm sao để thành thạo ngoại ngữ chỉ trong một năm?

Sử dụng thành thạo một ngôn ngữ là một trong những kỹ năng làm việc cần thiết (thật tiếc, sử dụng thành thạo các biểu tượng cảm xúc không được tính ở đây), và khả năng giao tiếp với mọi người sẽ là yếu tố quan trọng trong mục tiêu cuối cùng. Thực sự là vậy.

Tuy nhiên 750.000 từ Tiếng Anh, và Tiếng Nhật hoặc Tiếng Trung thậm chí không sử dụng các ký tự giống nhau như bất kỳ ngôn ngữ Châu Âu nào. Học cách nói một ngôn ngữ khác là việc khó khăn và bất kể bạn lựa chọn học ngôn ngữ nào, bạn sẽ cần những nỗ lực thực sự nghiêm túc. Tuy nhiên, có một vài chiến lược và thủ thuật có thể giúp bạn đẩy nhanh khả năng học ngôn ngữ.

Dưới đây là cách thức để trở nên thành thạo – hoặc ít nhất là rất gần với khả năng thành thạo – chỉ trong vòng 12 tháng.

Tháng 1-3

Tham gia một chuyến du lịch/du học nước ngoài

Có rất nhiều thứ bạn có thể học trên lớp. Nhưng để thực sự trở nên thành thạo, trước tiên bạn cần hoà mình vào cuộc sống nơi mà bạn phải sử dụng ngôn ngữ đó trong mọi tình huống. Bạn muốn học Tiếng Tây Ban Nha? Hãy tới Madrid, Barcelona, Playa Tamarindo hoặc Buenos Aires. Tiếng Pháp ư? Đã đến lúc dành (ít nhất) vài tháng ở Paris hay Nice. Bạn sẽ phải thật sáng suốt và giải quyết vấn đề hàng ngày. Bạn sẽ sớm nhận thấy rằng hiểu một ngôn ngữ và xâu chuỗi chúng lại với nhau thành những câu trả lời đúng sẽ trở thành bản ngã thứ hai của bạn. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn đang học một ngôn ngữ với một bảng chữ cái hoàn toàn xa lạ, như Tiếng Nhật hay Tiếng Trung. Bạn sẽ phát triển một ấm giọng tốt hơn rất nhiều, luyện tập hàng ngày mà thậm chí không cần ý thức, và đó là một cái cớ tuyệt vời để đi du lịch!

Xem phim tiếng Anh

Hãy thử học theo các câu chuyện và đối thoại trong một seri phim truyền hình bằng một ngôn ngữ khác. Giải mã các cuộc đàm thoại trong khi xem một cảnh phim đang diễn ra giúp các trung tâm ngôn ngữ trong bộ não của bạn đón nhận thông tin mới theo một cách thức thú vị và mang tính giải đố hơn, khiến bạn tăng khả năng ghi nhớ những gì mà bạn học được. Đọc phụ đề sẽ giúp bạn hình dung ra cấu trúc câu, và kiểm tra xem bạn có thực sự hiểu những gì bạn đang nghe hay không. Chẳng hạn, xem chiếu lại seri phim Friends có thể giúp bạn hoàn thiện khả năng Tiếng Anh (đây là một số các chương trình khác phù hợp với các kỹ năng Tiếng Anh của bạn), trong khi đó xem Narcos trên Netflix sẽ giúp bạn sớm nâng cao trình độ Tiếng Tây Ban Nha của mình.

Hỏi, hỏi, hỏi

‘No Comprendo!’ (Tôi không hiểu) không còn là một cụm từ trong vốn tự vựng của bạn nữa. Nghiêm túc đấy, đừng bỏ qua một cụm từ mà bạn không thực sự hiểu, đặc biệt là trong những tháng đầu tiên khi dường như có QUÁ NHIỀU TỪ không thực sự rõ nghĩa. Nếu bạn nói chuyện với một người khác, đừng ngại hỏi họ, hoặc nếu bạn đang đọc một tài liệu nào đó và đầu óc bạn cảm thấy lơ mơ, chỉ cần tra Google. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bạn nghiên cứu giúp bạn nâng cao khả năng ghi nhớ hơn là chỉ bằng cách học trên lớp, bởi vì bạn phải tự mình giải quyết các vấn đề. Và bạn không thể tranh cãi với khoa học!

THÁNG 4-6

Nghe podcasts

Việc di chuyển có thể được tận dụng hiệu quả hơn là chỉ nháy mắt tán tỉnh với một ai đó trên tàu điện ngầm. Bắt đầu luyện tập để đạt tới sự thành thạo bằng cách tải về một khoá podcast giảng dạy “Làm thế nào để học Tiếng X’ và nghe mỗi ngày một bài cho đến khi bạn cảm thấy dễ dàng dịch được những từ được nói tới. Chẳng hạn, seri chương trình giải trí ngắn ‘6 Minute English’ của BBC là một cách thức nhanh chóng và tuyệt vời để cải thiện trình độ Tiếng Anh của bạn. Tiếp theo, hãy tìm một podcast đối thoại bằng ngôn ngữ mà bạn đang học. Lựa chọn chủ đề mà bạn thích (như là đánh giá phim hay ẩm thực), và làm quen với tốc độ nói tự nhiên, cách nói thông thường và hội thoại tự nhiên, không có lời viết. Nó giống như là trò chuyện với bạn bè, mà không cần phải đáp lại.

Thực hành ngoại ngữ thường xuyên

Chìa khoá để học bất kỳ kỹ năng nào một cách đúng đắn đó chính là sự liên tục. Hiện giờ bạn đang bắt đầu thấu hiểu những điều cơ bản về ngôn ngữ, dành một khoảng thời gian thường xuyên trong lịch trình của bạn để ngồi xuống và thực sự tập trung. Trong vòng ít nhất một giờ đồng hồ, ôn lại những quy tắc ngữ pháp phức tạp khiến bạn nhầm lẫn hoặc cam kết học một loạt động từ hoàn toàn mới. Thực hành chúng vào ngày tiếp theo để thực sự củng cố những từ đó trong trí nhớ dài hạn của bạn. Hãy tuân thủ nghiêm ngặt (giống như là khi ăn kiêng hay tập thể dục) – bạn càng dành nhiều nỗ lực, bạn càng sớm gặt hái được những kết quả tuyệt vời.

Tìm người cùng học

Nói to lên là một trong những cách tốt nhất để học, mặc dù điều này có thể khó khăn khi bạn chưa thực sự tự tin. Với những người bạn học ở cùng trình độ, hãy thử kiểu học song song và nói, luyện tập và cùng nhau tiến bộ – bạn sẽ sớm cảm thấy tự nhiên hợn khi nói. Thêm vào đó, bạn sẽ có cơ hội làm quen với nhiều người bạn mới, điều này thật tuyệt vời.

Tháng 7-9

Đọc càng nhiều càng tốt (bằng ngôn ngữ bạn đang học)

Từ sách, văn học cổ điển và tạp chí cho đến mặt sau của hộp ngũ cốc, làm quen với việc đọc các từ kết hợp với nhau trong những câu đúng thuộc mọi lĩnh vực trong cuộc sống. Theo dõi các kênh tin tức nước ngoài, blog và các trang web nổi tiếng trên mạng xã hội như vậy thậm chí ngay cả khi bạn đang trì hoãn vì chán, thời gian bạn dành để lướt qua Facebook và Instagram cũng được tận dụng một cách hiệu quả. Giáo trình có thể giúp bạn chuẩn bị cho các cuộc hội thoại lịch sự và mua vé xe buýt, nhưng cách tốt nhất để mở rộng khả năng hiểu ngôn ngữ là đa dạng hoá các tài liệu đọc mà bạn đang trải nghiệm bằng bộ não của mình.

Giờ thì hãy xem thêm các chương trình TV…

… mà không sử dụng phụ đề! Một khi bạn đã quen với việc theo dõi Tiếng Tây Ban Nha trên Narcos, thử kiểm tra các kỹ năng mới của bạn bằng cách xem Los Tiempos de Pablo Escobar. Seri phim tài liệu này theo sau câu chuyện có thật về cuộc đời của trùm ma tuý, và nó hoàn toàn bằng Tiếng Tây Ban Nha. Đâu đó trên mạng, các kênh YouTube có thể nâng cao các kỹ năng giao tiếp của bạn; đối với Tiếng Pháp, hãy thử theo dõi Oh La La, Hollywood Speaks French. Ngoài ra, thử học trong khi đang đọc và xem Tedx Talks bằng ngôn ngữ khác. Bạn sẽ không chỉ tìm được những ý tưởng mới thú vị từ nhiều bộ óc sáng tạo nhất trên thế giới, các diễn giả cũng nói rất rõ ràng và liên tục, giúp bạn dễ dàng theo dõi.

Tháng 10 – 12

Nói ra ngọn ra nguồn

Khi bạn đã hoàn thành các khoá podcast học ngôn ngữ, hãy bỏ tai nghe của bạn đi. Khi bạn ra bên ngoài và chuẩn bị, nói chuyện với những con người thực. Kết bạn với những người bản ngữ thành thạo ở bên ngoài lớp học của bạn và chỉ nói chuyện với họ bằng ngôn ngữ của họ – thực sự không có cách luyện tập nào tốt hơn. Nếu bạn đã ra nước ngoài, lựa chọn một sở thích là một cách thức dễ dàng để gặp gỡ những người bạn mới có cùng sở thích.

Keep your chin up

Cụm từ Tiếng Anh kỳ quặc này chỉ đơn giản có nghĩa là ‘hãy tích cực’ (bạn sẽ biết cụm từ này nếu bạn tập trung trên lớp học…). Học một ngôn ngữ không phải điều dễ dàng. Có những ngày bạn sẽ cảm thấy mình đang làm tốt và rằng bạn gần như đang trở nên thành thạo, nhưng có những ngày khác bạn cảm thấy như thể bộ não của bạn đang xây một bức tường ngăn không cho các từ ngữ nước ngoài thâm nhập. Một bức tường thực sự cao. Thay vì để điều đó khiến bạn thất vọng, nếu bạn cảm thấy mình đang gặp khó khăn, hãy nhìn lại những tháng trước và từ từ nhận ra rằng bạn đã đi xa tới mức nào. Dành ra mười phút đọc lại các ghi chép cũ trên lớp hay dịch một đoạn văn bản đơn giản và bạn sẽ thấy cảm thấy dễ dàng hơn trước đây – đặc biệt là sau một năm trời! Hãy kiên trì và bạn sẽ đạt được thành quả.

Nâng cao khả năng ngôn ngữ nhanh chóngTìm hiểu thêm
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Học một trong 10 ngôn ngữ tại hơn 50 thành phố hàng đầu

Tìm hiểu thêm