GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

LỄ TẠ ƠN VÀ MỘT CHÚT CẢI TIẾN: 3 CÁCH MỚI ĐỂ ĐÓN LỄ TẠ ƠN

LỄ TẠ ƠN VÀ MỘT CHÚT CẢI TIẾN: 3 CÁCH MỚI ĐỂ ĐÓN LỄ TẠ ƠN

Lễ tạ ơn được coi là một lễ hội truyền thống của người Mỹ, xoay quanh con gà tây và bánh bí ngô (xem chỉ dẫn dành cho những người lần đầu đón Lễ Tạ ơn tại đây). Mặc dù nhiều người vẫn trung thành với những thứ truyền thống, thì có ngày càng nhiều những đang đón dịp lễ này theo cách phù hợp với nhu cầu và mong muốn của họ.

Dưới đây là ba cách khác bạn có thể ăn mừng Lễ Tạ ơn mà vẫn giữ được trọn vẹn những ý nghĩa của ngày lễ này: cảm tạ những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

1. ĐÓN LỄ TẠ ƠN CÙNG NHỮNG NGƯỜI BẠN (FRIENDSGIVING)

Hiện tượng Friendsgiving đang ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là đối với những người ở độ tuổi 20. Tại sao bạn nên tham dự một bữa tiệc Friendsgiving? Có thể bạn ở xa gia đình. Có thể bạn không được nghỉ vào ngày lễ. Có thể bạn chỉ không muốn phải nghe hàng nghìn lần câu hỏi vì sao bạn vẫn chưa kết hôn. Dù lý do là gì, ngày càng nhiều người đã đón Lễ Tạ ơn với những người bạn thay vì với gia đình.

Mặc dù Friendsgiving cũng giống như Thanksgiving truyền thống nghĩa là dành nhiều thời gian với nhiều người khác trong khi cố nuốt thật nhiều thức ăn nhất có thể, nhưng vẫn có một số điểm khác biệt. Bữa tối trong ngày Friendsgiving chắc chắn phải là các món tự chuẩn bị, những người tham gia sẽ mang tới các món phụ, tráng miệng, và/hoặc nước giải khát để cùng đóng góp vào bữa ăn. Chủ nhà thường sẽ phụ trách món gà tây – không phải vì họ nhất thiết muốn nấu món gà lớn như vậy, mà bởi sẽ thuận tiện hơn nếu không phải vận chuyển món này đi đâu cả.

Bạn bè ở đây có xu hướng đến từ nhiều gia đình và nhiều nền văn hóa khác nhau, vì vậy không giống như bữa ăn của Lễ Tạ ơn truyền thống, trong bàn ăn của ngày lễ Friendsgiving có thể thấy rõ sự pha trộn, trong đó bánh bí ngô đang cố tìm một chỗ cạnh cơm chiên và sushi.

2. ĂN GÀ TÂY

Gà Tây luôn là trung tâm của các bữa tiệc trong ngày Lễ Tạ ơn. Những con gà lớn này theo truyền thống sẽ được nấu trong lò mất cả ngày và được dọn cẩn thận khi tới bữa ăn. Những thứ nhồi bên trong, sốt nam việt quất, khoai tây, và vô số những món ăn kèm khác chỉ giống như “đội nhảy phụ họa” để cho ngôi sao này tỏa sáng trong show trình diễn ẩm thực.

Theo thời gian, các khu vực và các nhóm người khác nhau đã mang đến những phong cách chế biến khác cho món gia cầm theo mùa này. Tại một số vùng phía Nam, người ta chế biến món gà chiên cho bữa ăn. Cách nấu này yêu cầu một chiếc nồi chiên lớn – thường được đặt ngoài sân vừa để đảm bảo an toàn lại vừa để mọi người đi qua có thể quan sát được. Do cách chế biến này và một số cách khác có nguy cơ gây mất an toàn, số vụ hỏa hoạn nhà riêng cao nhất tại Mỹ đã thực sự diễn ra vào khoảng từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều vào ngày Lễ Tạ ơn. Tuy nhiên, những người thích cách chế biến này cho rằng thời gian nấu ngắn và mùi vị thịt ngon lành cũng thật đáng để mạo hiểm.

Bạn đang tìm cách để thực sự gây ấn tượng – hay dọa chết khiếp – những vị khách trong bữa tiệc ngày Lễ Tạ ơn của bạn vậy? Tại Louisiana họ đã tạo ra một món ăn mô phỏng theo câu chuyện Frankenstein và đặt cho một cái tên khá phù hợp đó là turducken (món nhồi ba loại gia cầm). Món ăn này là món nhồi các loại gia cầm: trước tiên là một con gà rút xương nhồi trong bụng một con vịt và tất cả được nhồi trong bụng một con gà tây. Và có vẻ vẫn chưa đủ, các món nhồi được nhét đầy mọi ngóc ngách và ở cả những vết nứt ở giữa các con vật, tạo ra một món thịt ăn mặn đầy đặn.

Trong thời đại của sự sẻ chia và quan hệ cộng đồng, chúng ta không nên quên những người ăn chay và bạn bè của họ. Một món ăn chỉ bao gồm khoai tây, nước sốt cam việt quất, và đậu xanh thì nghe có vẻ buồn tẻ, vì vậy tortukey hay một loại đồ ăn thay thế thịt cũng là một sự lựa chọn. Hãy nhớ rằng nêm nếm cùng các loại thảo mộc và gia vị giống như món gà tây để giữ được hương vị Lễ Tạ ơn truyền thống.

3. CHIA SẺ NIỀM VUI VỚI CẢ THẾ GIỚI

Mặc dù người Mỹ muốn khẳng định Lễ Tạ ơn chỉ như là của riêng họ, nhưng người dân ở các quốc gia khác cũng đang bắt đầu kỷ niệm ngày lễ này; sau cùng, tất cả mọi người đều có thể cùng tham dự ngày lễ để bày tỏ sự biết ơn và có được những giây phút bên những người thân yêu.

Những người bạn yêu môn hockey đến từ phía Bắc cũng cùng nhau thưởng thức một bữa ăn lớn, có ý nghĩa lịch sử để ăn mừng vụ mùa và những phước lành trong cả năm. Khác biệt chính là gì? Lễ Tạ ơn của người Canada rơi vào ngày Thứ hai lần thứ hai của Tháng 11. Không có sự khăng khít với người Mỹ bản địa như ở Mỹ, và đó cũng không phải là ngày lễ quốc gia ở Canada, nhưng gà tây vẫn là món ăn trước nhất và là trung tâm của bữa ăn trong ngày này.

Khi càng nhiều người Mỹ đi ra nước ngoài, họ cũng lan truyền – và thường có chút thay đổi – truyền thống ngày Lễ Tạ ơn. Một người bạn của tôi đã dành cả năm giảng dạy tại Nhật Bản, và khi Tháng 11 tới cùng nỗi nhớ quê hương da diết, cô đã quyết định chuẩn bị một bữa ăn và mời bạn bè vào ngày Lễ Tạ ơn. Vấn đề duy nhất là trong một quốc gia chỉ toàn các quán mỳ ramen, bạn sẽ tìm đâu ra gà tây, nước sốt nam việt quất và đồ nhồi đây? Cô đã lái xe hai giờ đồng hồ tới các cửa hàng đồ ngoại gần nhất chỉ để có thể trở về căn hộ nhỏ và bắt đầu với thách thức đó là chuẩn bị món ăn trong một nhà bếp chỉ có một bếp và một lò vi sóng. Mặc dù món ăn này không phải là một truyền thống theo đúng nghĩa của nó, nhưng những người bạn của cô đã thực sự lần đầu tiên trong đời được trải nghiệm văn hóa truyền thống nơi quê hương cô và họ thực sự thích nó.

Và tại sao người nước ngoài cũng nên lựa chọn ăn mừng ngày Lễ Tạ ơn hay bất kỳ ngày lễ kỷ niệm thay thế khác? Đó là một cái cớ tuyệt vời để hội ngộ cùng nhau, thưởng thức những món ăn tuyệt vời và cùng cảm ơn những điều thực sự quan trọng; bạn bè, gia đình, được ở bên nhau và không cần phải lo lắng về những món quà Giáng Sinh!

TRẢI NGHIỆM LỄ TẠ ƠN VỚI EFTìm hiểu thêm
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký