GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

SỰ THẬT VỀ BÓNG ĐÁ: 7 ĐIỀU BẠN PHẢI BIẾT VỀ TÂY BAN NHA

SỰ THẬT VỀ BÓNG ĐÁ: 7 ĐIỀU BẠN PHẢI BIẾT VỀ TÂY BAN NHA

Tây Ban Nha, là nơi mà bóng đá về cơ bản là một loại tôn giáo. Các đội tuyển của Tây Ban Nha nằm trong số những đội tuyển tốt nhất thế giới và cùng với đó là các ngôi sao lớn và đầy tiềm năng, bất kể ở giải đấu nào. Một bản tóm tắt ngắn gọn về các cầu thủ đang giúp cho tất cả các câu lạc bộ tiếp tục làm nên lịch sử của bóng đá thế giới.

  1. CÁC NGÔI SAO

Đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha toàn các ngôi sao và không dễ dàng gì để lựa chọn những người giỏi nhất. Ngay cả những cầu thủ trên băng ghế dự bị cũng đều là những cầu thủ tuyệt vời đến từ các câu lạc bộ như Real Madrid hay Barcelona.

Andrés Iniesta – Vị trí: Tiền vệ, CLB: FC Barcelona

Iker Casillas (hay là “El Santo”) – Vị trí: Thủ môn, CLB: FC Porto

Sergio Ramos – Vị trí: Hậu vệ, CLB: Real Madrid

Cesc Fabregas – Vị trí: Tiền vệ, CLB: Chelsea

Gerard Pique – Vị trí: Hậu vệ, CLB: FC Barcelona

David Silva – Vị trí: Tiền vệ, CLB: Manchester City

  1. PHONG CÁCH: “Titi-TAKA”

Tiki-taka là lối chơi chủ đạo của đội bóng Tây Ban Nha, đặc trưng bởi đường chuyền ngắn, duy trì kiểm soát bóng, và chơi bóng qua nhiều kênh khác nhau. Nhiều người tin rằng đây là chìa khoá cho sự thành công của họ trong những năm gần đây.

  1. HUẤN LUYỆN VIÊN: VICENTE DEL BOSQUE

Del Bosque chơi cho Real Madrid trong những năm 70 và đầu những năm 80, như ông thực sự lại có thành tích tốt hơn với vai trò là huấn luyện viên: Ông cùng với Real Madrid đã giành chức vô địch Champions League vào năm 2000 và 2002, và cùng với đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha giành chức vô địch World Cup vào năm 2010 và vô địch Châu Âu năm 2012.

  1. TỪ VỰNG BÓNG ĐÁ “EN ESPAÑOL”

Tiếng Tây Ban Nha là ngôn ngữ được nói nhiều nhất trên thế giới, chỉ sau Tiếng Quan Thoại, và rất nhiều cầu thủ sử dụng Tiếng Tây Ban Nha như tiếng mẹ đẻ, vì vậy sau đây là những thuật ngữ bóng đá phổ biến bằng Tiếng Tây Ban Nha.

Gol – Gôn

Fuera de Juego – Việt vị

Centrocampista – Tiền vệ

Delantero – Tiền đạo

Defensa – Hậu vệ

Capitán – Đội trưởng

Árbitro – Trọng tài

Tanda de penaltis – Quả phạt trực tiếp

Tiempo añadido – Hiệp phụ

Tiro libre (falta) – Quả đá phạt

Saque de esquina – Phạt góc

  1. THƯỞNG THỨC TRẬN ĐẤU VỚI NỬA TRIỆU NGƯỜI HÂM MỘ

Đối với những môn thể thao lớn, các nhà tài trợ chính thức và các hội đồng thành phố thường đặt màn hình lớn ở trung tâm thành phố để người dân có thể cùng xem và ủng hộ cho La Roja (Đội Đỏ như tên gọi của đội bóng đá Tây Ban Nha). Thông thường, hàng trăm ngàn người sẽ tập hợp xung quanh Santiago Bernabéu (sân vận động của Real Madrid) nơi đặt nhiều màn hình lớn. Được biết đến là Fan Park (khu vực dành cho người hâm mộ), khu vực này có thể chứa được nửa triệu người hâm mộ!

  1. HÔ KHẨU HIỆU

“¡Yo soy español, español, español!”  (Có nghĩa là: “Tôi là người Tây Ban Nha, người Tây Ban Nha, người Tây Ban Nha!”) – Đây là câu khẩu hiệu được nghe thấy nhiều nhất trong năm 2010.

“¡A por ellos, oé!”  (Có nghĩa là_: “Hãy đánh bại họ”_) – Đây là một trong những câu khẩu hiệu cổ điển có từ năm 2006. Nó có ý nghĩa khuyến khích và cổ vũ cho đội bóng.

“¡Que viva España!” (Có nghĩa là: “Tây Ban Nha muôn năm!”) – Bài hát này cất lên để cổ vũ cho đội tuyển, cũng như khi đội tuyển dành chiến thắng và chơi thực sự hay. Nó dựa trên một bài hát của nghệ sĩ Manolo Escobar.

  1. VÀ MỪNG CHIẾN THÁNG CÙNG VỚI “THUỶ TRIỀU ĐỎ”

Bất cứ khi nào đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha giành chiến thắng, người Tây Ban Nha sẽ đổ xuống đường để ăn mừng: Tại Madrid, mọi người đi tới các đài phun nước như Cibeles (khi Real Madrid chiến thắng) hay Neptuno (khi Atlético de Madrid chiến thắng). Tại Barcelona, Thuỷ triều đỏ (một cái tên trìu mến để gọi những người hâm mộ Tây Ban Nha mặc đồ màu đỏ) tiến thẳng tới Đài phun nước Canaletas. Nếu Tây Ban Nha chiến thắng một lần nữa, bạn có thể chắc chắn rằng đội bóng sẽ lại một lần nữa xuống đường bằng xe buýt, ăn mừng cùng với Thuỷ triều đỏ và cảm ơn sự ủng hộ của họ!

Hình ảnh của Grabaluz, Flickr / Creative Commons

Du học Tây Ban Nha và xem các trận bóng tuyệt hay mỗi cuối tuần!Các khóa học tại Tây Ban Nha
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký