GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

Sự thật thú vị về bóng đá Anh

Sự thật thú vị về bóng đá Anh

Ở Anh, bóng đá luôn được xem là bản sắc dân tộc, nó thể hiện tinh thần và vị thế của đất nước này trên thế giới. Bóng đá luôn là một đề tài để bàn luận sôi nổi, đôi khi vừa mang lại niềm vui và cả sự tiếc nuối cho tôi và người dân Anh.

Đối với một người am hiểu về nước Anh cũng như bộ môn bóng đá như tôi, tôi sẽ tiết lộ thêm nhiều điều thú vị về môn thể thao này.

Lịch sử của bóng đá Anh

Người ta ghi nhận một hình ảnh chạm khắc của một trận bóng gần thành phố Bristol thời trung cổ, và đôi giày đá bóng đầu tiên thuộc về vua Henry VIII, vị vua này đã đặt làm một đôi cho bộ sưu tập của mình vào năm 1526.

Ban đầu, bóng đá là một môn thể thao khá bạo lực so với ngày nay (trong thời trung cổ, các vận động viên hầu hết đều gẫy tay hoặc chân trong quá trình thi đấu). Tuy nhiên, trong vài thập niên trở lại đây, bóng đá đã phát triển từ một môn thể thao thô bạo trở thành một môn thể thao của tốc độ và kỹ thuật, thu hút sự tham gia của những cầu thủ có trình độ cao.

Sự phát triển của bóng đá cũng phản ánh được sự thay đổi về mặt xã hội diễn ra ở Anh. Trong những năm 70 và 80 của thế kỷ trước, người hâm mộ bóng đá và cảnh sát đều ưa chuộng bạo lực, điều này là kết quả của quá trình phi công nghiệp và tình trạng thất nghiệp gia tăng trong nền kinh tế. Ngày nay, bức tranh của bóng đá Anh cũng đã trở nên tươi sáng hơn, những sân bóng từ Cambridge đền Bournemouth cũng trở nên thu hút hơn.

Nguyên nhân thua trận của người Anh

Những cuộc tranh luận sôi nổi nổ ra ở các quán rượu trên khắp đất nước về nguyên nhân thua trận trong những pha sút phạt luân lưu trước người Đức. Người ta cho rằng từ khi Giải bóng đá Ngoại hạng Anh được thành lập vào năm 1992, các công ty truyền hình đã kiếm được hàng tỷ bảng từ việc mua bản quyền phát song. Tuy nhiên thay vì chia sẻ lợi nhuận thu được, các công ty tư nhân bắt đầu mua lại các câu lạc bộ địa phương và thuê các cầu thủ nước ngoài để tăng tính hấp dẫn cho bóng đá Anh. Do đó, bóng đá không còn được tài trợ từ người dân và cũng không còn thu hút được các tài năng đến từ địa phương. Đó có phải là lý do chúng ta thất bại ở những cú đá luân lưu? Tôi không cho là như vậy, tuy nhiên đây sẽ là một đề tài để tranh luận khi bạn đến Anh lần tới.

Những cuộc đối đầu trong lịch sử bóng đá Anh

Cho đến khoảng thời gian gần đây, người dân Anh chúng tôi đều khá ảo tưởng về những trận cầu kinh điển đối đầu những đội bóng lớn như Đức và Brazil. Nghe thật buồn cười phải không nào vì họ đều là những đội bóng ở một đẳng cấp hoàn toàn khác biệt và thực ra chúng tôi cũng có một vài trận ra trò. Trận đấu được xem là cân sức là khi đối đầu với người Scotland, đối thủ truyền kiếp của chúng tôi. Đây cũng là đối thủ lâu đời nhất trong lịch sử bóng đá Anh.

Bóng đá đã trở thành một nét văn hóa ở Anh

“Thế hệ vàng” của bóng đá Anh, có thể kể đến những cầu thủ như Michael Owen, Steven Gerrard hay huyền thoại Beckham tuy nay đã qua đi, nhưng trên những sân bóng sau trường học trên khắp nước Anh, trẻ em và bố mẹ chúng hàng tuần vẫn chơi bóng đá như một thói quen. Cup F.A là nơi các đội bóng dưới cơ có cơ hôi thi đấu cùng Chelsea, Arsenal hay Manchester United và những cầu thủ nghiệp dư đều có cơ hội ghi tên mình vào lịch sử bóng đá Anh, tiếp thêm tình yêu bóng đá cho người dân Anh.

Không còn gì tuyệt vời hơn khi được thưởng thức bít tết và món bánh hành tây một đêm mùa thu giữa tháng 10 trong tiết trời lạnh cóng, theo dõi trận bóng mà đội Oxford hay Cambridge United dẫn 3-0 trước đội bóng trên cơ Brighton dưới ánh đèn rực rỡ.

Tìm hiểu thêm về du học & học bổng tại AnhHội thảo miễn phí
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Học một trong 10 ngôn ngữ tại hơn 50 thành phố hàng đầu

Tìm hiểu thêm