GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

Tại sao học ngôn ngữ lại khó; cách giúp nó trở nên dễ dàng hơn

Tại sao học ngôn ngữ lại khó; cách giúp nó trở nên dễ dàng hơn

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc học một ngôn ngữ mới, không sao c__ả. Bạn không đơn độc. Người lớn sẽ thấy việc học ngôn ngữ khó hơn trẻ em. Trẻ em có bộ não siêu linh hoạt thực sự phát triển các kết nối cần thiết để học thêm một ngôn ngữ.

Nhưng, tại sao học ngoại ngữ lại khó đến vậy? Nói một cách đơn giản, nó khó vì nó thách thức cả trí óc của bạn. Bộ não của bạn phải xây dựng các khuôn khổ nhận thức mới. Và thời gian. Nó đòi hỏi sự luyện tập bền bỉ và nhất quán. Nhưng còn nhiều điều hơn thế nữa.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá ba yếu tố chính khiến việc học ngoại ngữ trở nên khó khăn. Và cung cấp cho bạn sáu cách để giúp việc học trở nên dễ dàng hơn nhiều. Để tạo một chút mùa xuân cho bước học ngôn ngữ của bạn!

Bản thân bộ não

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao một số người đi thuyền bằng tiếng Tây Ban Nha và những người khác chỉ có thể lẩm bẩm “hola”? Chà, có nghiên cứu cho thấy rằng hệ thống dây dẫn độc đáo của não chúng ta có thể xác định trước sự thành công của ngôn ngữ. Trong một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học McGill, não của những người tham gia được quét trước và sau khi trải qua một khóa học tiếng Pháp cấp tốc kéo dài 12 tuần. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những kết nối mạnh mẽ hơn giữa các trung tâm não liên quan đến việc nói và đọc được nhìn thấy ở những người tham gia hoạt động tốt hơn. Mặc dù điều này có thể có nghĩa là một số người được trang bị tốt hơn về mặt nhận thức để học ngôn ngữ. Nhưng điều đó không có nghĩa là mọi người không nên thử. Và đúng vậy, điều đó thực sự tốt cho bạn!

Cách chúng ta học

Các lớp học sau giờ làm việc. Đi du học, học qua ứng dụng. Hoặc nói chuyện với đối tác nước ngoài hay làm việc ở nước ngoài. Tham gia một khóa học ngoại ngữ cấp tốc. Đó là các cách để học một ngôn ngữ. Tuy nhiên, rõ ràng đây là các cách của người lớn. Đúng vậy. Bạn biết đấy, là ng__ườ__i l__ớ__n. Chúng ta không thể học một cách “mặc nhiên” như trẻ nhỏ. Cách theo dõi một người bản ngữ nuôi dưỡng cả ngày. Thật không may, bộ não tinh vi hơn của những người trưởng thành của chúng ta lại cản trở quá trình học tập.

Khi trưởng thành, chúng ta có xu hướng học bằng cách tích lũy vốn từ vựng. Nhưng thường không biết cách mỗi phần tương tác với nhau để tạo thành ngôn ngữ đúng ngữ pháp. Theo nghiên cứu của MIT thậm chí còn cho thấy rằng xu hướng phân tích quá mức của người lớn cản trở khả năng tiếp thu ngoại ngữ. Và việc căng thẳng hơn và khó hơn sẽ không mang lại kết quả tốt hơn.

Katie Nielson của Voxy đổ lỗi cho khái niệm ‘ngôn ngữ là vật thể’. Trong lớp lịch sử, bạn bắt đầu theo thứ tự thời gian và bạn sử dụng ngày tháng theo thứ tự mọi thứ đã xảy ra như thế nào. “Đó không chỉ là cách học ngôn ngữ”, Katie nói. “Bạn không thể ghi nhớ một loạt các từ và quy tắc và mong đợi để nói được ngôn ngữ đó. Sau đó, những gì bạn có là kiến ​​thức về ‘ngôn ngữ như đối tượng’. Bạn có thể mô tả ngôn ngữ. Nhưng bạn không thể sử dụng nó ”.

Cô ấy nói, tốt hơn là nên xem xét quá trình “học kỹ năng” (điều gì đó bạn làm). Thay vì “học tập đối tượng” (điều gì đó bạn biết). Các biện pháp khắc phục? Đánh mất sự hoàn hảo. Bạn có thể xáo trộn trong việc học. Dù là qua ứng dụng, lớp học hay du lịch. Hãy vui vẻ mắc lỗi và nhận ra rằng đôi khi bạn s__ẽ cảm thấy ngớ ngẩn.

Điểm giống nhau giữa các ngoại ngữ

Chúng tôi đồng cảm! Thật không dễ dàng để học một ngôn ngữ khác rất nhiều so với ngôn ngữ của bạn. (Hãy nghĩ rằng những người nói tiếng Anh gặp khó khăn với tiếng Hàn. Hoặc một người bản xứ Thái Lan phải vật lộn với tiếng Ả Rập). Điều thú vị là các nghiên cứu cho thấy những khó khăn này không phải do sở thích cá nhân đối với thử thách, mà là do hệ thần kinh. Nghiên cứu tại Viện Donders và Viện Tâm lý học Max Planck chỉ ra rằng bộ não của chúng ta không thờ ơ với sự tương đồng giữa các ngôn ngữ. Và sẽ sử dụng lại ngữ pháp, đặc điểm của tiếng mẹ đẻ để hiểu một ngôn ngữ nước ngoài có cấu trúc tương tự. Giáo sư tâm lý học Nuria Sagarra đồng ý rằng những người học các ngôn ngữ khác nhau có một thách thức lớn hơn ở phía trước. “Nếu ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn giống với ngoại ngữ hơn (ví dụ như tiếng Nga học tiếng Tây Ban Nha), mọi thứ sẽ dễ dàng hơn. ”

Mẹo giúp hành trình của bạn dễ dàng hơn

Mặc dù học một ngôn ngữ sẽ không bao giờ dễ dàng 100%. Không có gì là không đánh đổi. Nhưng nó chắc chắn có thể thú vị và thành công. Vậy, bạn có thể làm gì? May mắn thay, có rất nhiều thứ giúp hành trình này dễ thở hơn!

Hiểu bản thân và mục tiêu

Tại sao bạn học ngôn ngữ này? Vì lý do nghề nghiệp? Giải trí? Để giao tiếp với gia đình? Với mục tiêu của bạn trong đầu, hãy tích cực tìm kiếm cơ hội để học những gì b__ạ__n cần. Và lọc ra những gì bạn không cần. Ví dụ: từ vựng để nói về công việc của bạn rất khác với từ vựng cần thiết để du lịch ở Bắc Mỹ. Tập trung vào mục tiêu học tập tổng thể sẽ giúp bạn chống lại tình trạng kiệt sức khi nó đến.

Tìm niềm vui như trẻ thơ

Mặc dù bộ não của chúng ta không còn linh hoạt như những đứa trẻ. Nhưng chúng ta cũng có thể tò mò như chúng! Đắm chìm và vui chơi là chìa khóa. Và đối với người lớn, cách tiếp cận tuyệt vời là tham gia một lớp học bằng ngôn ngữ của bạn. Nấu ăn kiểu Pháp bằng tiếng Pháp hay salsa bằng tiếng Tây Ban Nha. Hoặc tham gia một chương trình du học kết hợp ngôn ngữ với du lịch. Và hoà mình vào văn hoá.

Hãy học 2 thay vì 1

Bạn đã biết một ngoại ngữ? Hãy tạo cho mình một khởi đầu thuận lợi bằng cách tìm hiểu một từ tương tự. Ví dụ như Bồ Đào Nha / Tây Ban Nha hoặc Hà Lan / Đức hoặc Na Uy / Thụy Điển / Đan Mạch. Kinh nghiệm học tập trước đây sẽ giúp bạn học ngôn ngữ mới hiệu quả hơn.

Tạo động lực

Angela Grant từ Đại học Pennsylvania cho biết: “Bạn cần có động lực để liên tục tìm kiếm những trải nghiệm học ngoại ngữ mới. Và động lực luôn gắn liền với thành công trong việc học ngoại ngữ. Tìm kiếm của bạn bằng cách mua vé máy bay ngay lập tức. Có sổ tay xinh xắn cho lớp học. Khám phá thành phố của bạn với một đối tác trao đổi ngôn ngữ. Hoặc làm bài tập tại một quán cà phê yêu thích.

Sống trong ngôn ngữ

Mới đầu hãy tạo cơ hội tiếp xúc càng nhiều càng tốt! Thay đổi ngôn ngữ trên các tài khoản mạng xã hội, máy tính và điện thoại của bạn. Tải phim, nghe nhạc và podcast.  Đọc tiểu thuyết, truyện và tạp chí. Xem phim tài liệu. Vàấu ăn từ các công thức nước ngoài.

Nhận thức được sự không hoàn hảo

Hãy nhớ rằng, bạn đang học một kỹ năng, không phải một thực thể. Hãy tận hưởng từng khoảnh khắc dù rằng có chút lộn xộn. Đặc biệt là trong những tháng đầu tiên. Và đừng sợ thất bại hoặc bối rối. Làm quen với thực tế là giọng của bạn không hoàn hảo và bạn không hiểu mọi thứ. Không có vấn đề nào trong số này về lâu dài. Điều quan trọng là kiên trì mà thôi!

Học ngôn ngữTìm hiểu thêm
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Học một trong 10 ngôn ngữ tại hơn 50 thành phố hàng đầu

Tìm hiểu thêm