GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

Tại sao nên học tiếng Tây Ban Nha?

Tại sao nên học tiếng Tây Ban Nha?

Nhờ các meme, đồ ăn và dòng nhạc reggaeton phủ sóng khắp mọi nơi, bạn có thể đã biết một vài từ tiếng Tây Ban Nha. Nhưng bạn đã bao giờ nghĩ đến việc ngủ trưa trước khi ra ngoài ăn tapas và uống mojitos vào buổi tối chưa? Tôi cá là bạn có nghĩ tới! Nhưng liệu học thêm tiếng Tây Ban Nha có phải là cách đầu tư thời gian và tiền bạc tốt không? Sí! (Có!) Có rất nhiều lý do tại sao bạn nên tiếng Tây Ban Nha, hãy cùng tham khảo một số lý do chúng tôi đưa ra bên dưới:

1.Với 400 triệu người bản ngữ nói tiếng Tây Ban Nha tại 20 quốc gia

Tiếng Tây Ban Nha là ngôn ngữ chính thức, cũng như ngôn ngữ quan trọng thứ hai ở 20 quốc gia trải khắp Châu Âu, Châu Phi, Trung Mỹ, Nam Mỹ và Bắc Mỹ, và tự hào có hơn 400 triệu người bản ngữ. Đúng vậy: ngoài Tây Ban Nha và Mỹ Latinh, tiếng Tây Ban Nha còn là ngôn ngữ chính thức của Equatorial Guinea và Western Sahara, và là ngôn ngữ thiểu số quan trọng ở Gibraltar, Belize, Andorra và Hoa Kỳ. Trên thực tế, ở Mỹ, tiếng Tây Ban Nha hiện diện ở rất nhiều nơi. Mặc dù số liệu có biến đổi, nhưng người ta ước tính rằng tiếng Tây Ban Nha được khoảng 45 triệu cư dân sử dụng như ngôn ngữ mẹ đẻ hoặc như ngôn ngữ thứ hai. Tất cả những điều này giúp tăng thêm vị thế cho tiếng Tây Ban Nha là một trong những ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới.

2. Số lượng người bản ngữ dùng tiếng đông thứ 2 trên thế giới

Tiếng Tây Ban Nha là ngôn ngữ mẹ đẻ được sử dụng phổ biến thứ hai, chỉ thua tiếng Trung – quốc gia có hơn một tỷ người bản ngữ. Tuy nhiên, tiếng Tây Ban Nha được sử dụng rộng rãi hơn nhiều, khiến nó trở thành một ngôn ngữ cực kỳ hữu ích để học.

3. Dễ học…

Đúng, tiếng Tây Ban Nha có danh từ chia theo giới tính, 14 thì động từ, nhiều động từ bất quy tắc và hai mạo từ, nhưng khi càng học, thì những thứ trên được xem như là cách dễ nhất để có nền tảng ngôn ngữ vững chắc trên hành trình thông thạo tiếng. Có nhiều cách để rút ngắn thời gian học tiếng Tây Ban Nha, đặc biệt nếu tiếng mẹ đẻ của bạn cũng là ngôn ngữ thuộc phái Lãng mạn. Những sinh viên nói tiếng Pháp, Ý và Bồ Đào Nha sẽ tìm thấy vô số những điểm tương đồng về ngôn ngữ trong tiếng Tây Ban Nha. Nhờ gốc Latin, những người nói tiếng Anh cũng không bị bỏ sót: tiếng Tây Ban Nha và tiếng Anh có hàng nghìn từ cùng gốc (các từ được đánh vần chính xác hoặc gần giống nhau và đa số có cùng nghĩa). Ví dụ như:  Chocolate, capital, flexible, panorama, radio, visual, triple, và tropical đều là những từ cùng gốc – đến diario/diary, salario/salary, clásico/classic, insécto/insect, and curioso/curious là một số ví dụ khác cho từ cùng gốc gần như giống nhau tuyệt đối.

4. … Và cũng dễ phát âm

Tiếng Tây Ban Nha là một ngôn ngữ thuộc ngữ âm, có nghĩa là nó được phát âm đúng như khi được viết. Tất nhiên sẽ có sự khác biệt về phương ngữ giữa các khu vực và quốc gia – nhưng chúng không ảnh hưởng đến ý nghĩa chung. Ví dụ: người Mỹ Latinh không dùng âm /th/ trong tiếng Anh như người Tây Ban Nha dùng khi phát âm các âm / z / hoặc / c / trong các từ như cerveza (“thervetha”) và gracias (“grathias”). Ở Argentina, những từ bắt đầu bằng / ll / và / y / được phát âm tương tự như âm  / sh /  trong tiếng Anh (ví dụ: yo “sho”, llegar “shegar” và lluvia “shuvia”). Trong khi ở Chile, phần cuối của động từ ngôi thứ hai được phát âm / ai / và / i / như trong các cụm từ  “cómo estái” (cómo estás – Bạn khỏe không?) và “tú querí” (tú quieres – bạn muốn).

5. Ngôn ngữ tuyệt vời cho văn học

Hầu hết mọi sinh viên du học đều trở về nhà với tình yêu dành cho Cervantes hoặc “Cien Años de Soledad” của Gabriel García Marquéz – và chúng tôi hoàn toàn hiểu lý do tại sao. Nhưng còn có những nhà văn Tây Ban Nha đáng chú ý khác khiến bạn phải cuộn mình vào một ngày mưa. Hãy thêm vào Kindle các tác phẩm của một số cái tên nổi bật như Robert Bolaño, Ildefonso Falcones, Julio Cortázar, Mario Vargas Llosa, Leonora Carrington và Carmen Martín Gaite.

6. … Và cả lĩnh vực kinh doanh

Tiếng Tây Ban Nha cũng rất cần thiết trong lĩnh vực kinh doanh. Vị thế của nó như ngôn ngữ chính thức của Liên hợp quốc, EU, Tổ chức các quốc gia châu Mỹ và Liên minh các quốc gia Nam Mỹ cho phép các hợp tác kinh doanh và đầu tư lớn trên khắp các châu lục. Tại Hoa Kỳ, người gốc Tây Ban Nha là nhóm thiểu số lớn nhất và luôn chiếm tỷ trọng cao trong sức mua của cả nước đối với các thương hiệu và công ty. Ở Anh, có nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc thiếu kỹ năng ngôn ngữ và phụ thuộc vào người khác dùng tiếng Anh trong các tương tác kinh doanh khiến nền kinh tế Vương quốc Anh mất khoảng 3,5% GDP. Trên thực tế, báo cáo về “Ngôn ngữ cho Tương lai” của Hội đồng Anh (British Council) đã khẳng định tiếng Tây Ban Nha là một trong năm ngôn ngữ quan trọng nhất sau Brexit.

7. Không thể thiếu cho các chuyến du lịch và tận hưởng niềm vui

Hãy nghĩ về những quốc gia nói tiếng Tây Ban Nha và tất cả những điều thú vị mà bạn có thể làm tại đó. Như lướt sóng Playa Tamarindo ở Costa Rica, trượt tuyết trên dãy núi Pyrenees, đi bộ leo núi trên Camino de Santiago hoặc ghé thăm một số thành phố thú vị nhất thế giới, bao gồm Buenos Aires, Madrid, Barcelona và Havana. Với vốn tiếng Tây Ban Nha đã học, đã đến lúc bạn có thể đánh dấu check hoàn thành cho danh sách dự định của mình rồi.

Học tiếng Tây Ban NhaĐọc thêm
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Học một trong 10 ngôn ngữ tại hơn 50 thành phố hàng đầu

Tìm hiểu thêm