GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

Từ “Colazione” đến “Dolce”: để ăn như người Ý

Từ “Colazione” đến “Dolce”: để ăn như người Ý

Bài viết dưới đây được truyền cảm hứng bởi Rebecca, một bạn du học ở Ý tại trường EF Rome. Được sự đồng ý của tác giả, chúng tôi đã chỉnh sửa lại bài blog của cô ấy về ẩm thực nước Ý.

Người Ý rất coi trọng ẩm thực. Và họ nên như vậy. Vì về cơ bản chính người Ý đã phát minh ra ẩm thực. (Được rồi, tất nhiên không phải là toàn bộ các loại thức ăn. Nhưng họ đã làm ra bánh pizza. Một trong những phát minh tuyệt vời nhất, phải không?). Để đảm bảo bạn lĩnh hội được nhiều nhất từ chuyến phiêu lưu ẩm thực Ý. Tôi sẽ mang tới cho bạn tất cả những hiểu biết ngon lành để vị giác của bạn có thể tận hưởng một bữa tiệc hương vị tuyệt vời.

Bữa sáng (Colazion)

Bữa sáng của người Ý thường nhẹ nhàng, nhanh chóng, và ngọt ngào. Hãy chắc rằng bạn nếm thử món cornetto. Một món bánh cho bữa sáng hảo hạng trông giống một chiếc bánh sừng trâu. Nhưng lại không phải bánh sừng trâu. Nó ngọt hơn nhiều, một chút giống brioche. Và thường ăn kèm với sữa trứng, mứt, hoặc mứt kem hạt phỉ. Một lựa chọn lành mạnh hơn có thể là ngũ cốc, sữa chua, hoặc bánh mì nướng với sự lựa chọn của bạn (hay là mứt kem hạt phỉ). Một tách espresso hay cappuccino là cách tuyệt vời để bắt đầu một ngày mới. Và cũng rất thuận tiện để chúng ta đến chủ đề tiếp theo.

Cà phê (Caffé)

Hai quy tắc quan trọng nhất về cà phê ở Ý đó là bạn sẽ thực trông giống một du khách nếu bạn uống cappuccino khoảng sau 10 giờ sáng. Đó hoàn toàn là thức uống dành cho bữa sáng. Sau nửa buổi sáng, bạn có thể lựa chọn loại café khác. Nhưng phải dễ dàng kết hợp với sữa. Còn điều này nữa. Xin đừng gọi café để mang đi. Vì về cơ bản đó là một tội lỗi. Người Ý tôn vinh văn hóa café. Và nó trở thành một sự kiện xã hội mà bạn có thể thưởng thức với bạn bè. Hoặc cùng một vài sách báo để đọc. Thêm vào đó, nếu bạn gọi một tách café, thứ bạn sẽ nhận được là một tách espresso – hai hớp café. Đó là một tách cafe nhỏ, đặc và mạnh, giúp bạn bổ sung năng lượng nhanh chóng. Và nó rất hoàn hảo để thưởng thức khi đang ở trong quán. Ở một vài nơi, nếu thưởng thức cafe tại quán, bạn sẽ phải trả thêm một khoản phí dịch vụ (vì có người sẽ phục vụ bạn). Vì vậy hãy tìm hiểu kỹ.

Bữa trưa (Pranzo)

Người Ý có xu hướng lựa chọn một chế độ ăn uống khá lành mạnh. Do đó các loại rau và thịt là những món ăn chủ đạo trong ẩm thực địa phương. Hầu hết người Ý ăn trưa vào khoảng từ 1 giờ đến 2 giờ chiều. Và, tùy thuộc vào hoạt động sống và tình hình công việc, nó thường là bữa ăn chính trong ngày. Nếu thời gian cho phép, bữa trưa có thể chia thành hai giai đoạn. Món mì ống cho giai đoạn đầu và cá hay thịt cho giai đoạn tiếp theo. Nếu bạn muốn một bữa trưa nhanh chóng, salad hay sandwich sẽ là một lựa chọn hoàn hảo. Mặc dù người Ý coi trọng các bữa ăn chuẩn mực, nhưng vẫn có một lựa chọn đồ ăn mang đi gọi là pizza al taglio. Đó là một lát pizza nướng bằng lò nướng điện. (So với một chiếc pizza chuẩn hình tròn từ lò nướng gạch, chúng ta sẽ nói kỹ hơn về điều này sớm thôi.) Vâng, điều này nghe có vẻ hơi kiêu căng. Nhưng lò nướng khác nhau sẽ khiến cho mùi vị pizza cũng trở nên khác nhau. #themoreyouknow

Bữa ăn nhẹ (Merenda) và giờ hạnh phúc (Aperitivo)

Người Ý có khoảng 6 giờ đồng hồ giữa bữa trưa và bữa tối. Họ thường tìm một món gì đó vào giữa khoảng thời gian này. Những đồ ăn nhẹ được gọi là merende và thường là món chủ yếu dành cho buổi sáng và buổi tối. Có thể là đồ ngọt như trái cây hoặc bánh biscotti – bánh quy cứng. Hay đồ mặn như bánh quy giòn hoặc một lát pizza al taglio. Nếu bạn cảm thấy đói vào khoảng từ 5 giờ đến 8 giờ chiều. Hãy lựa chọn món aperitivo. Về cơ bản đó gọi là giờ hạnh phúc! Aperitivo là món tương tự như món tapas của Tây Ban Nha. Bạn đi đến một quán bar hay một nhà hàng nhỏ, trả tiền đồ uống, và thưởng thức vài món finger food miễn phí. Khi tôi thưởng thức món aperitivo cùng bạn bè vào bữa tối. Quá đủ cho bữa tối của tôi rồi.

Bữa tối (Cena)

Một bữa tối đặc trưng tại một gia đình người Ý thường là mì ống, thịt, và rau. Và thường diễn ra vào khoảng 8 giờ tối. Ăn ở bên ngoài đối với người Ý là vấn đề lớn. Một vài món ăn, rượu, và một cuộc trò chuyện dài là toàn bộ bữa tối. Hầu hết các thực đơn sẽ phục vụ bốn món và thường có gì đó trông như thế này.

Antipasto: Về nghĩa đen món này có nghĩa là trước (anti) bữa ăn (pasto). Nó thường là một đĩa pho mát, thịt, và ô liu. Tôi đặc biệt giới thiệu món bruschetta, được phát âm là brusketta. Đó là một miếng bánh mì nướng phủ lên trên là cà chua và dầu ô liu. Nó tạo thành một hương vị đầy hạnh phúc.

Primo Piatto: Đây là món (piatto) đầu tiên (primo), và thường là mì ống. Thực tế thì, quên đi, nó luôn luôn là mì ống. Mì ống ngon lành. Được phục vụ cùng một phần ăn thích hợp để vẫn còn chỗ trong dạ dày. Các quy tắc quan trọng khi ăn mì ống. Đừng bao giờ cắt mì spaghetti của bạn bằng dao. Hay dùng muỗng để xoay tròn chúng. Đừng bao giờ. (Bạn đã được cảnh báo rồi đấy.)

Secondo Piatto: Món ăn (piatto – nhìn bạn kìa, hiểu về toàn bộ về một thứ đậm chất Ý này) thứ hai (secondo) là món cũng cấp protein cho bạn. Đây thường là món thịt hoặc cá đi kèm với phần rau nhỏ. Trong hầu hết các thực đơn của người Ý, bạn có thể tìm thấy một phần được gọi là contorno. Đó là một danh sách các món phụ được đi kèm với món chính thứ hai.

Một vài điều về bánh pizza. Bữa tối thực sự là bữa duy nhất bạn có thể ăn pizza theo phong cách nướng lò gạch mà chúng ta yêu thích. Nếu nhà hàng bạn tới phục vụ cho người địa phương, bạn có thể thưởng thức hương vị thiên đường từ 7h30 đến 10h tối. Một vài điều nên cân nhắc. Đừng gọi một chiếc bánh pizza rồi gọi salad để ăn kèm. Bạn có thể kết hợp pizza với antipasto. Hay pizza với món tráng miệng. Nhưng  salad thì không. (Hãy ăn salad vào bữa trưa nếu bạn muốn và trọn vẹn thưởng thức chiếc bánh pizza cho bữa tối. Dù gì thì bạn đang ở Ý cơ mà.) Nhân tiện, bạn hoàn toàn có thể cắt bánh pizza thành các lát. Và dùng tay để thưởng thức.

Tráng miệng (Dolce)

Cuối cùng, là món tráng miệng (dolce)! Bạn vừa ăn ba đến bốn món ăn. Vì vậy các món tráng miệng mang phong cách Ý thường khá nhẹ nhàng. Sorbetto al limone (kem chanh) là một ví dụ hoàn hảo. Nhưng món ưa thích của tôi lại là tiramisu. Món tráng miệng này được làm từ một loại bánh quy cứng, được nhúng trong espresso. Giữa các lớp pho mát mascarpone ngọt ngào, được phủ lên trên bột cacao. Và nó chỉ là một hỗn hợp vừa phải của vị ngọt và kem. Sau bữa tối, mọi người thường uống một loại thức uống giúp tiêu hóa như limoncello (rượu chanh). Hoặc một tách espresso để giúp tiêu hóa các món chính.

Bạn đói bụng không? Hãy đến Ý thưởng thức ẩm thực ÝTìm hiểu thêm
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký