GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

10 cách thế giới tôn vinh ngày Quốc tế Phụ nữ

10 cách thế giới tôn vinh ngày Quốc tế Phụ nữ

Ban đầu do phụ nữ ủng hộ và thành lập, Ngày Quốc tế Phụ nữ là một ngày toàn cầu để kỷ niệm những tiến bộ về kinh tế, chính trị và xã hội của phụ nữ và nêu bật những bước vẫn cần phải thực hiện để đạt được bình đẳng giới. Được tổ chức hàng năm vào ngày 8 tháng 3, Ngày Quốc tế Phụ nữ lớn lên hàng năm. Thường mặc màu tím để tượng trưng cho công lý và phẩm giá và màu xanh lá cây cho hy vọng. Nhưng ngày này đã bắt đầu như thế nào?

Khởi nguồn của ngày Quốc tế Phụ nữ

Vào tháng 2 năm 1909, ngày Quốc tế Phụ nữ được thành lập dưới hình thức “Ngày Phụ nữ” được tổ chức để hưởng ứng cuộc đình công quy mô lớn của công nhân may mặc Thành phố New York để được trả lương cao hơn, thời gian ngắn hơn, điều kiện làm việc được cải thiện và quyền bầu cử .

Ban đầu đây chỉ là một ngày kỉ niệm được tổ chức ở Hoa Kỳ. Sau đó ý tưởng này nhanh chóng trở thành quốc tế. Nó được các nước châu Âu thông qua lần đầu tiên sau đó. Tại Hội nghị quốc tế về phụ nữ lao động ở Đan Mạch năm 1910, nhà xã hội chủ nghĩa Đức Clara Zetkin đề xuất ý tưởng về một ngày cố định trong năm theo dương lịch mà phụ nữ có thể nói lên tiếng nói của mình. Ngày quốc tế đầu tiên được tổ chức vào năm 1911, mặc dù ngày 8 tháng 3 mà chúng ta biết sẽ không được đặt cho đến khi Thế chiến 1. Được Liên hợp quốc kỷ niệm và chính thức hóa vào năm 1975, mỗi năm Liên hợp quốc thông qua một chủ đề như một cách để làm nổi bật vấn đề cụ thể và tập trung sự chú ý.

Cách ngày Quốc tế Phụ nữ được tổ chức khắp thế giới

Ngày Quốc tế Phụ nữ là một ngày lễ chính thức ở một số nơi và được diễn ra rộng rãi ở nhiều nơi khác. Tùy theo vào nơi bạn ở, các lễ kỷ niệm bao gồm từ việc tặng và nhận quà cho đến các cuộc biểu tình và biểu tình chính trị.

1. Ý

Vào ngày 8 tháng 3, theo truyền thống, phụ nữ được tặng những bó mimosas nhỏ màu vàng ; biểu tượng được chọn trong Ngày Quốc tế Phụ nữ ở đất nước này. Cũng được coi là biểu tượng cho sức mạnh của phụ nữ, phụ nữ thường chuyền những chiếc mimosa cho nhau như một dấu hiệu của sự đoàn kết của phụ nữ. (Là một quốc gia thiên về ẩm thực, bạn sẽ thấy bánh ngọt và mì ống được tạo ra với màu vàng rực rỡ để giống với loài hoa này nữa đấy!)

2. Romania

Ở Romania, Ngày Quốc tế Phụ nữ được tổ chức tương tự như Ngày của Mẹ, là lý do để mọi người, đặc biệt là nam giới, bày tỏ đến mẹ, bà và bạn bè của họ bằng cách tặng họ những tấm thiệp và hoa.

3. Hoa Kỳ

Ngày Quốc tế Phụ nữ không phải là một ngày lễ chính thức ở Hoa Kỳ, mặc dù tháng Ba được gọi là Tháng Lịch sử Phụ nữ; một khoảng thời gian để kêu gọi sự chú ý đến những thành tựu của phụ nữ trong suốt lịch sử cả quá khứ và đương đại. Vào ngày 8 tháng 3, các thành phố thủ đô tổ chức các cuộc mít tinh, hội nghị và các sự kiện kinh doanh để tập hợp các cuộc trò chuyện và lãnh đạo tư tưởng xung quanh chủ đề này.

4. Nga

Mặc dù ngày này đã trở thành một ngày lễ quốc gia chính thức ở Nga kể từ năm 1918, nhưng ý nghĩa ban đầu của nó dường như đã bị lãng quên phần lớn nguồn gốc chính trị, thay vào đó là công nhận phụ nữ nói chung thông qua việc tặng quà.

5. Trung Quốc

Mặc dù Ngày Con gái là ngày 7 tháng 3 ở Trung Quốc. Nước này đã công nhận Ngày Quốc tế Phụ nữ từ năm 1949. Vào ngày 8 tháng 3, các nhà tuyển dụng được khuyến khích cho nhân viên nữ nghỉ nửa ngày. Tuy nhiên, ngày nay cũng có một khía cạnh thương mại phát triển mạnh mẽ. Đàn ông được khuyến khích mua quà cho những người phụ nữ quan trọng trong đời mình.

6. Úc

Người Úc đã tổ chức Ngày Quốc tế Phụ nữ trong nhiều thập kỷ. Mặc dù các cuộc tuần hành đã trở nên đặc biệt rộng rãi kể từ đầu những năm 1970. Ngày này diễn ra trên khắp đất nước với nhiều cuộc thảo luận, bữa sáng và sự kiện có sự góp mặt của những phụ nữ nổi bật trong các lĩnh vực của họ, phát biểu trước công chúng để kêu gọi nhiều đại diện, bình đẳng và đa dạng hơn trên toàn thế giới.

7. Tây Ban Nha

Sau thành công ngoài mong đợi của cuộc tổng đình công quy mô lớn ở Tây Ban Nha năm 2018. Hơn 5 triệu người đã ra đường trong 24 giờ. Nước này tiếp tục xuống đường. Mặc dù một cuộc đình công hàng loạt không nhất thiết phải là trọng tâm của Ngày Quốc tế Phụ nữ trong tương lai. Người dân Tây Ban Nha đã xác định rõ mục tiêu là tập trung vào quyền cho phụ nữ và trẻ em gái.

8. Anh quốc

Được tổ chức trong ba ngày tại London. Bao gồm Ngày Quốc tế Phụ nữ, lễ hội Phụ nữ của Thế giới. Sẽ có các diễn giả, nhà hoạt động và nghệ sĩ cùng nhau họp bàn. Họ giải quyết các vấn đề mà phụ nữ trên toàn cầu phải đối mặt. Được thành lập tại Vương quốc Anh, WOW hiện có các lễ hội chị em ở các nơi khác trên thế giới. Nhiều cuộc thảo luận, tọa đàm và triển lãm đan xen và hỗ trợ lẫn nhau dưới một tên gọi.

9. Chile

Ngày này được tổ chức bằng các cuộc diễu hành qua một số thành phố, đặc biệt là thủ đô Santiago. Với những người biểu tình có thể đeo khăn tay màu xanh lá cây. Màu sắc tượng trưng cho sự đấu tranh của họ đối với quyền về tình dục và sinh sản. Những câu hát, nhịp trống, thậm chí cả trang phục cầu kỳ.

10. Argentina

Được tổ chức từ những năm 1900. Người Argentina thường đánh dấu Ngày Quốc tế Phụ nữ bằng cách tặng quà cho những người phụ nữ. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các cuộc biểu tình đã trở thành một nét thường xuyên. Do đó, người dân ngày càng xuống đường biểu tình chống lại bạo lực. Mức chênh lệch lương vẫn còn hiện hữu, sự bình đẳng trong nghệ thuật và các thay đổi xã hội khác.

Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Học một trong 10 ngôn ngữ tại hơn 50 thành phố hàng đầu

Tìm hiểu thêm