GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

10 ĐIỀU BẠN CHƯA BIẾT VỀ NHÀ GA GRAND CENTRAL

10 ĐIỀU BẠN CHƯA BIẾT VỀ NHÀ GA GRAND CENTRAL

Bạn có nghĩ ga tàu thật buồn chán không? Hãy nghĩ lại đi. Nhà ga Grand Central ở Thành phố New York thậm chí còn hơn cả một ga tàu đơn thuần, và nhà ga này có sân tennis, có đèn chùm vàng, và cả một bầu trời đầy sao để chứng minh điều đó.

1. KHÔNG CÓ CHUYẾN TÀU NÀO ĐI QUA CẢ

Nhà ga Grand Central Depot được xây dựng năm 1871, và ngay sau đó đã trở thành nhà ga trung tâm lớn. Năm 1913, sau 11 năm Thành phố New York ban lệnh cấm toàn bộ đầu máy xe lửa chạy bằng hơi nước và chuyển sang tàu điện, nhà ga đã được mở cửa lại và đổi tên thành Nhà ga cuối Grand Central Terminal. Giống như tên gọi, đây là nhà ga cuối cùng và sẽ không có chuyến tàu nào thực sự chạy qua đây cả.

2. NHƯNG CÓ HƠN 750.000 ĐÃ QUA NHÀ GA NÀY

Có hơn 750.000 người đi qua nhà ga này mỗi ngày. Trong suốt kỳ nghỉ, con số này thường tăng tới hơn 1.000.000 người. Hành khách có 55% là nam giới và 45% là nữ giới và có độ tuổi trung bình là 41. Một con số khổng lồ là 93% trong số hành khách qua nhà ga này là sinh viên tốt nghiệp đại học. Trung bình có 7.500 người đi qua góc Phố thứ 42 và Đại lộ Vanderbilt mỗi giờ, biến nơi này thành một trong những nút giao thông nhộn nhịp nhất trên toàn thành phố New York. Ngoài tất cả những hành khách trên ra, mỗi năm có khoảng 21,6 triệu khách du lịch từ vùng khác đến tham quan nhà ga Grand Central Terminal.

3. ĐÂY LÀ NHÀ GA LỚN NHẤT TRÊN TOÀN THẾ GIỚI

Nhà ga Grand Central Terminal nằm trải rộng trên diện tích hơn 49 mẫu, có 44 sân ga và 67 đường ray ở hai tầng. Đây là nhà ga lớn nhất thế giới về số lượng bến ga và diện tích chiếm hữu.

4. NƠI ĐÂY CÒN CÓ PHÒNG TRƯNG BÀY THÌ THẦM (whispering gallery)

Ở Tầng ẩm thực (Dining Concourse), gần với nhà hàng nổi tiếng Oyster Bar, bạn có thể thấy phòng trưng bày thì thầm mang tính biểu tượng: Lối vào dạng mái vòm cong cho phép bạn thì thầm những điều ngọt ngào ở một góc và bất cứ ai đứng ở góc đối diện đều có thể nghe to, rõ những điều bạn thì thầm.

5. BỨC TRANH BỊ NGƯỢC TRÊN TRẦN NHÀ

Trần nhà của Phòng đợi chính (Main Concourse) có trưng bày một bức bích họa chiêm tinh học tuyệt đẹp về bầu trời mùa đông Địa Trung Hải hoàn chỉnh với 2500 ngôi sao. Tuy nhiên, hầu như cả bức tranh thực tế đều bị đảo ngược, và nó không mô tả bầu trời như khi chúng ta ngước nhìn lên. Thay vào đó, bức tranh này thể hiện – giống như truyền thống các bức tranh trong thời Trung cổ – góc nhìn của Chúa. Sai sót này có thể là do sự hòa lẫn của những nét phác thảo và đã được nhận thấy ngay sau khi nhà ga mở cửa, thế nhưng bức họa đó không bao giờ được sửa lại.

6. NHÀ GA CÓ 10 CHÙM ĐÈN TRANG TRÍ TUYỆT ĐẸP

10 chùm đèn trang trí tại Hàng lang chính của Nhà ga Grand Central Terminal được trang trí bằng bằng và mỗi chùm có 110 bóng đèn. (Quá đẹp luôn!)

7. NHÀ GA NGẬP TRÀN HẠT SỒI VÀ LÁ SỒI

Xuyên suốt Nhà ga Grand Central Terminal, bạn sẽ tìm thấy những hạt sồi và chùm lá sồi trên đỉnh đồng hồ, khắc trên đá và trên thiết bị chiếu sáng. Hạt sồi là biểu tượng của gia đình Vanderbilt – gia đình đã xây dựng Nhà ga Grand Central Depot – là tòa nhà lớn nhất Thành phố New York thời điểm đó và là tượng đài hoàn hảo tượng trưng cho quyền lực của gia đình Vanderbilts.

8. NHỮNG CHIẾC ĐỒNG HỒ LÀ NHỮNG KỶ VẬT QUÝ GIÁ VỚI ‘GÓC NHÌN’ LỚN

Bên ngoài nhà ga, nhìn ra Phố thứ 42, là chiếc đồng hồ kính Tiffany lớn nhất thế giới với đường kính đo được là 13 feet. Bên trong Phòng đợi chính, ngay phía bên phải buồng thông tin biểu tượng, là một chiếc đồng hồ nổi tiếng khác: Đó là chiếc đồng hồ với bốn mặt đều được làm từ opal và – theo như đánh giá của Sotheby và Christie – có giá trị hơn 10 triệu USD. Cuối cùng nhưng phải là kém nhất, toàn bộ đồng hồ (và do đó là các bảng thời gian tàu rời đi) tại Nhà ga Grand Central Terminal đều chạy nhanh hơn đúng một phút – cho toàn bộ hành khách thêm 60 giây để lên đúng chuyến tàu của mình.

9. NHÀ GA CÓ PHÒNG TIẾP NHẬN THÔNG TIN HÀNH LÝ TỐT NHẤT TẠI MỸ

Phòng tiếp nhận thông tin hành lý tại điểm Trung chuyển Thành phố New York ở Nhà ga Grand Central Terminal đã thu thập, đăng danh mục hơn 50.000 hành lý bị thất lạc mỗi năm và trả lại được khoảng 60% số hành lý này, trở thành phòng tiếp nhận thông tin hành lý hoạt động thành công nhất tại Mỹ. Phòng chủ yếu tiếp nhận ví, kính hay điện thoại của hành khách, tuy nhiên đôi khi cũng nhận được những đồ vật khác lạ như một chú thỏ nhỏ xinh, một chiếc chân giả, một bộ giảm xóc xe hơi và một chiếc kèn tuba.

10. VÀ MỘT SÂN TENNIS NỮA (TẤT NHIÊN RỒI!)

Tại Nhà ga Grand Central Terminal, bạn cũng có thể chơi tennis khi chờ tàu đến. Câu lạc bộ tennis Vanderbilt nằm ở trên tầng 4 và mở cửa cho toàn bộ người dân – hoặc bất kỳ ai sẵn sàng trả $90 – $260/ giờ, tùy vào thời gian trong ngày và ngày trong tuần.

Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký