GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

10 LỜI KHUYÊN CHO MỘT HỒ SƠ XIN VIỆC QUỐC TẾ TUYỆT VỜI

10 LỜI KHUYÊN CHO MỘT HỒ SƠ XIN VIỆC QUỐC TẾ TUYỆT VỜI

Viết lý lịch tóm tắt và đơn xin việc không hề dễ dàng. Viết lý lịch tóm tắt và đơn xin việc bằng một ngôn ngữ khác thậm chí lại còn khó hơn. Nhưng chúng tôi nghĩ rằng bước ra ngoài vùng an toàn của bạn để theo đuổi ước mơ làm việc ở nước ngoài là một điều tuyệt vời (và xứng đáng với tất cả những sự khổ sở khi phải viết đơn xin việc), vì vậy chúng tôi ở đây để giúp bạn (thực sự) làm được điều đó.

Hầu hết các công việc đều yêu cầu một sự khởi đầu với một hồ sơ xin việc tốt và một hồ sơ xin việc rất tốt sẽ được đi trước bởi nghiên cứu và nhiều nghiên cứu hơn nữa – bài viết hữu ích này có thể là một sự khởi đầu tốt. Sau đó, một số lời khuyên này sẽ mang tới hiệu quả:

1. BIẾT ĐƯỢC LÝ LỊCH TÓM TẮT CỦA BẠN TỪ CV

Mặc dù các từ ngữ được sử dụng thay thế nhau trong Tiếng Anh, một resume (lý lịch tóm tắt) và một bản CV không phải là cùng một loại giấy tờ.

CV của bạn là một danh sách chi tiết công việc, học vấn, và thành tựu của bạn – nó bao gồm (gần như) mọi thứ bạn đã từng làm và không thay đổi đối với các công việc ứng tuyển khác nhau. Hiện nay, nếu một CV là một bộ phim dài tập về sự nghiệp của bạn, thì resume sẽ là một trailer: Nó ngắn hơn nhiều – tốt nhất là chỉ dài một trang và đừng bao giờ dài hơn hai trang – và thay đổi khi bạn cần điều chỉnh nó cho công việc mà bạn đang ứng tuyển. Resume về cơ bản chỉ nêu tổng quan các kỹ năng và thành tựu quan trọng đối với một công việc cụ thể và nên mang tới cho nhà tuyển dụng một cái nhìn tổng quan rằng bạn là ai và bạn có thể đóng góp điều gì cho công ty.

2. VÀ BIẾT KHI NÀO CẦN SỬ DỤNG NÓ

Nhưng chờ đã, còn nhiều hơn thế – hai loại tài liệu này cũng được sử dụng khác nhau ở các quốc gia trên thế giới: Theo tờ Undercover Recruiter, Bắc Mỹ thường thích sử dụng resume hơn (trừ khi được yêu cầu khác hoặc bạn ứng tuyển vào một công việc học thuật hay hướng dẫn nghiên cứu), trong khi đó các nhà tuyển dụng và sử dụng lao động ở Anh, Ai-Len, Châu Âu, và New Zealand nói chung thích sử dụng CV hơn. Để khiến cho mọi việc dễ dàng hơn một chút, người Úc, Ấn Độ, và Nam Phi sử dụng thay thế nhau và, như theo quy tắc kinh nghiệm, resume dường như được ưa chuộng hơn ở khu vực tư nhân trong khi CV lại được sử dụng ở các vị trí dịch vụ công. Tuy nhiên, tốt nhất là bạn nên hỏi (phòng nhân sự hoặc một người bạn địa phương) rằng bạn cần cung cấp thông tin chi tiết tới mức nào.

3. LỰA CHỌN NGÔN NGỮ THÍCH HỢP

Viết đơn xin việc bằng ngôn ngữ giống như trong quảng cáo tuyển dụng. Bạn có thể luôn thêm vào một bản dịch nếu ngôn ngữ trên quảng cáo tuyển dụng không phải là ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn. (Chẳng hạn, nếu bạn phản hồi quảng cáo tuyển dụng của một công việc sử dụng Tiếng Anh ở Đức, bạn có thể thêm vào cả hai bản xin việc bằng Tiếng Anh và Tiếng Đức, nhưng Tiếng Anh sẽ được ưu tiên.) Bạn cũng có thể chỉ cần để hồ sơ Linkedln của mình bằng các ngôn ngữ khác nhau và gửi đường dẫn thay cho một tài liệu khác.

4. TUỲ CHỈNH, TUỲ CHỈNH, TUỲ CHỈNH

Luôn luôn điều chỉnh hồ sơ xin việc của bạn theo quốc gia, công việc, và công ty – nếu bạn có một hồ sơ ứng tuyển đặc biệt thể hiện rằng bạn đã nghiên cứu tốt, bạn có thể thoát khỏi mọi sự thiếu sót và sai lầm trong quy cách. Chỉ chọn những phần tốt nhất và có liên quan nhất từ CV của bạn để đưa vào resume hay đơn xin việc, và thay đổi, xoá bỏ, và sắp xếp lại một cách triệt để nhằm thu hút “khán giả” của bạn.

5. HÃY CỞI MỞ VỀ GIẤY PHÉP LAO ĐỘNG VÀ CÁC KỸ NĂNG NGÔN NGỮ CỦA BẠN

Hãy nêu thêm tình trạng thị thực của bạn và đề cập tới loại giấy phép mà bạn có. Đừng che giấu hay loại bỏ thông tin này, vì nhà tuyển dụng cuối cùng cũng sẽ biết được, do vậy hãy tiết kiệm thời gian cho họ và thành thực về tình hình của bạn. Tương tự với các kỹ năng ngôn ngữ: Nếu bạn đề cập rằng bạn thành thạo một ngôn ngữ, những người bản địa sẽ ngay lập tức nhận ra có đúng như vậy hay không. Đây không phải là nơi để lừa dối và phóng đại.

6. TUÂN THEO NGUYÊN TẮC ẢNH

Thêm vào hồ sơ ứng tuyển của bạn một bức ảnh chuyên nghiệp và độ phân giải cao không phải luôn là một ý tưởng hay: Ở Mỹ, Canada, Vương quốc Anh, và Úc, bạn không bao giờ đính kèm một bức ảnh. Ở Đức và Pháp, bạn phải có ảnh. Điều quan trọng là bạn cần tìm hiểu trước về vấn đề này – quá nhiều hồ sơ tuyển dụng đã bị vứt vào thùng rác chỉ bởi vì họ không tuân theo các quy tắc (ảnh). (Điều này thường không phải là do bạn không ăn ảnh mà vì những lý do pháp lý, vì người tuyển dụng không muốn mạo hiểm bị cáo buộc là phân biệt đối sự dựa trên ngoại hình.) Nếu bạn không chắc về việc thêm ảnh, bạn có thể thường gắn thêm đường dẫn Linkedln (cá nhân) vào tiêu đề resume của bạn – bằng cách này, người tuyển dụng/người nhân sự vẫn có cơ hội để trông thấy bạn như thế nào.

7. ĐÁP ỨNG ĐƯỜNG TẮT CƠ BẢN CHO CÁC QUỐC GIA CHÂU ÂU

Nếu bạn muốn làm việc ở Châu Âu, bạn không cần phải phát minh lại một chiếc bánh xe khi nộp đơn xin việc: Kiểm tra Europass, một công cụ trực tuyến sẽ giúp bạn có được tất cả các tài liệu cần thiết để thể hiện kỹ năng và trình độ của bạn theo một cách dễ hiểu, cũng bao gồm các mẫu cho CV và thư giới thiệu của bạn.

8. HOÀN THIỆN NHỮNG THỨ NHỎ NHẶT

Trong quá trình tìm hiểu, bạn cần đặc biệt chú ý tới những chi tiết có thể làm nên hoặc phá hỏng một hồ sơ xin việc trước khi bất kỳ ai đọc được về những thành tựu và kinh nghiệm của bạn: Chẳng hạn, ở Đức, bạn phải ký và ghi ngày tháng vào cuối CV của bạn. Ở Nhật, bạn phải điền (đôi khi bằng tay) một rirekisho, một bản resume Tiếng Nhật với rất nhiều quy tắc nghiêm ngặt, hoặc một shokumu keirekisho thể hiện kinh nghiệm của bạn. Ở nhiều nước Châu Âu, người ta hy vọng bạn chia sẻ về tuổi (ngày tháng năm sinh), tình trạng hôn nhân và thậm chí là có bao nhiêu đứa con, trong khi đó lại là những tác nhân hoàn toàn phá vỡ thoả thuận tại Mỹ (vì vậy đừng làm điều đó!). Một chi tiết quan trọng cũng khác nhau ở các quốc gia đó là việc đưa vào (hay loại ra) phần mục tiêu nghề nghiệp, các lớp (chuyển đổi), và số lượng giấy tờ bạn cần gửi cùng trong hồ sơ xin việc.

9. GHI ĐÚNG CÁC CON SỐ

Hãy tập trung hơn vào các chi tiết: bạn sẽ ghi điểm lớn khi bạn thêm mã vùng quốc gia vào số điện thoại của bạn và thậm chí có thể nhắc tới sự khác biệt múi giờ. Tương tự như vậy hãy chú ý ghi đúng ngày tháng (thứ tự của tháng, ngày, và năm), và lựa chọn một định dạng giấy phù hợp (trong trường hợp tờ đơn xin việc của bạn được in ra). Điều này sẽ thể hiện rằng bạn đã chuẩn bị kỹ lưỡng và thực sự là một người chú ý đến chi tiết như bạn tuyên bố.

10. TÌM SỰ TRỢ GIÚP

Các đơn xin việc luôn xứng đáng được áp dụng mọi hình thức kiểm tra chính tả và hiệu đính. Nếu bạn có thể, hãy tìm một người bản xứ, biết về ngữ pháp, phong cách, và về hồ sơ xin việc, giúp bạn xem xét lại các giấy tờ. Nếu bạn muốn ứng tuyển vào một công việc tại một quốc gia nhất định và sẵn sàng làm bất kỳ điều gì, thuê một người viết hồ sơ chuyên nghiệp ở địa phương có thể là một sự đầu tư tốt.

NÂNG CAO CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆPTìm hiểu thêm
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký