GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

10 lý do để có một chuyến đi đến Canada trong năm nay

10 lý do để có một chuyến đi đến Canada trong năm nay

Rất nhiều người yêu thích Canada, có thể vì thiên nhiên tuyệt đẹp hay các thành phố thân thiện như Toronto và Vancouver, hay có thể vì sự khiêm nhường, hài hước và hào phóng của người dân địa phương. Họ không chỉ dễ chịu mà còn có biệt tài khiến một câu nói bình thường trở thành một câu hỏi (bằng cách thêm “Sao?” vào cuối câu), điều này khiến người khác dễ bắt chuyện với họ hơn.

Sau đây là 10 (+1) lý do hàng đầu khiến tôi yêu Canada và sẽ đến thăm đất nước này trong năm nay (hay bất cứ năm nào khác).

1. Siro cây phong – biểu tượng hàng đầu của Canada

Siro cây phong là một trong những hiện tượng tuyệt vời nhất và là món ăn ngon nhất do thiên nhiên ban tặng. Mỗi mùa xuân, người Canada tham gia vào một phong tục gọi là “ráp vòi”: những cây phong sau khi được chọn lựa cẩn thận sẽ được gắn những ống nhỏ (vòi) vào thân cây. Khi cây cối rũ hết băng tuyết từ mùa đông lạnh giá, nhựa cây chảy qua vòi và chảy vào những cái thùng treo xung quanh cây. Người ta lấy nhựa lỏng này để nấu ra loại siro cây phong ngọt ngào mà ai cũng yêu thích. Phải mất tới 40 lít nhựa để làm ra được 1 lít siro cây phong nguyên chất nên người Canada rất trân trọng những giọt mật vàng ngọt ngào này. Họ rưới siro trên bánh quế, thịt xông khói, bít tết, thịt gà, trứng, xà lách và nhiều món ăn bằng tay khác.

2. Poutine  truyền thống quốc gia

Khi tản bộ dọc bất cứ đường phố nào ở Montreal, bạn sẽ thường xuyên thấy mọi người đang ngồm ngoàm món ăn này. Các món ăn nhiều calo, có nguy cơ làm tắc nghẽn động mạch bao gồm món khoai tây chiên kiểu Pháp rưới sữa đông phô mai và nước sốt thịt màu nâu này. Món này không chỉ ngon miệng mà còn là một truyền thống quốc gia vì có mặt ở khắp nơi, từ rạp chiếu phim đến các nhà hàng sang trọng. Nếu bạn muốn nói như dân địa phương thì chỉ cần nhớ phát âm “poo-tin” thay vì “poo-teen”.

3. Kỳ quan thiên nhiên hiện diện khắp nơi

Là quốc gia lớn thứ 2 trên thế giới, Canada đã dành một diện tích đất đáng kể cho việc bảo tồn. Với hơn 40 công viên và khu bảo tồn quốc gia bao phủ diện tích 300.000 km2, bạn sẽ cần rất nhiều thời gian để khám phá sông hồ, các rặng núi, sông băng, bờ biển…nơi đây.

4. Giải trí ngoài trời – thiên đường do thiên nhiên ban tặng cho những ai mê hoạt động ngoài trời

Các môn thể thao giải trí ngoài trời như trượt tuyết, đi bộ đường dài, đạp xe và leo núi là một phần bản sắc không thể thiếu của Canada. Thành phố Vancouver (thuộc tỉnh British Columbia) đứng đầu danh sách các thành phố tuyệt vời cho các hoạt động phiêu lưu ngoài trời của BBC. Cách khu nghỉ mát trượt tuyết đẳng cấp thế giới Whistler-Blackcomb chỉ 115 km, cách ngọn núi đá huyền thoại ở Squamish một chặng chạy xe ngắn và được bao phủ bởi những con đường mòn dành cho những người đạp xe leo núi, Vancouver là một trong những nơi lý tưởng nhất thế giới cho những người yêu thiên nhiên trong khi vẫn có thể trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị.

5. Sự đa dạng

Khi nghĩ về người Canada người ta hay liên tưởng đến những bức tranh mô tả một thợ đốn củi (da trắng) đang chặt cây trong rừng. Trong thực tế thì hình ảnh này không giống sự thật chút nào. Canada là một trong 20 quốc gia đa dạng nhất thế giới, vượt xa Hoa Kỳ và Vương quốc Anh. Nghiên cứu cho thấy 1/5 tổng dân số Canada được sinh ra ở nơi khác – tỷ lệ cao nhất trong các quốc gia G8. Ngoài ra, với 2 ngôn ngữ quốc gia tiếng Anh và tiếng Pháp và tỷ lệ cao cư dân sinh ra ở nước ngoài, tỷ lệ song ngữ ở Canada là 17,5%. Gần đây Toronto đã được BBC Radio tuyên bố là thành phố đa dạng nhất thế giới với hơn 140 ngôn ngữ được giao tiếp trên toàn quốc và gần 51% dân số được sinh ra bên ngoài lãnh thổ Canada.

6. B****ản chất thân thiện của người dân

Nếu đứng tại một góc bất kỳ trong một thành phố của Canada và tay đang mở một tấm bản đồ thì tôi chắc chắn rằng sẽ có người tiến đến giúp bạn. Người Canada rất tốt bụng. Dù chưa có bằng chứng thực nghiệm về tính thân thiện của người Canada nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng người Canada thường sử dụng “các từ tích cực” như “có khả năng” hoặc “không tệ” để giảm căng thẳng khi thảo luận các chủ đề gây tranh cãi hoặc có thể gây ra sự khó chịu. Đó là tôi còn chưa đề cập đến việc họ không bóp còi xe khi giao thông và không ngớt lời xin lỗi cho những lỗi sai nhỏ nhất. Có lẽ là do bản chất (được ví như chất lượng nước uống ngon ngay khi chảy ra khỏi vòi)… hoặc chỉ đơn giản là người Canada tốt bụng.

7. Khúc côn cầu – nơi khai sinh và phát triển

Hơi kỳ lạ khi những người nổi tiếng thân thiện lại có thể bị ám ảnh bởi một môn thể thao mạnh bạo như khúc côn cầu. Hay có lẽ vô cùng hợp lý vì sự giận dữ của họ khi không muốn biểu hiện ra ngoài thì cần môn thể thao này để giải tỏa, phải không? Đối với người Canada, khúc côn cầu là niềm đam mê lớn hơn bất cứ khía cạnh nào khác trong cuộc sống. Đây là huyết mạch của những cộng đồng nhỏ và là lý do cho mọi cuộc tụ họp. Trẻ em lớn lên với giày trượt mang sẵn ở chân và tay cầm gậy. Cảnh chơi khúc côn cầu thậm chí còn được in trên tờ tiền 5 đô la của Canada. Đội tuyển quốc gia cả nam và nữ của Canada đi vào huyền thoại với tổng cộng 9 huy chương Olympic của đội nam – nhiều nhất trên thế giới – trong khi đội nữ giành huy chương vàng trong 4 kỳ Thế vận hội gần đây.

8. “Các chàng trai ở Trailer Park” – Chương trình truyền hình được phát trên toàn thế giới

Trong khi Canada là nước xuất khẩu siro cây phong lớn thế giới thì đứng thứ hai là chương trình truyền hình nổi tiếng “Các chàng trai ở Trailer Park”. Loạt phim giả tưởng này chứa đầy sự hài hước không chính xác về chính trị, đần độn, thô lỗ… bắt đầu được chiếu năm 2001, mô tả những tai nạn bất ngờ của một nhóm cư dân công viên Trailer khi họ tìm cơ hội kiếm những món tiền lớn. Hãy xem chương trình truyền hình này trước khi bạn đến thăm và tận hưởng cái nhìn vui nhộn về cuộc sống ở Canada (tất nhiên không đại diện cho toàn bộ dân số).

9. Hawaiian Pizza – điều gây tranh cãi về Canada

Trong pizza có trái cây không? Hãy đặt câu hỏi này ở bất cứ bữa tiệc nào và câu trả lời chắc chắn sẽ được phân chia rõ rạch ròi: “có” hoặc “không”. Đơn giản là không có lý lẽ trung lập khi bàn về loại trái cây rải ở mặt trên bánh pizza, ví dụ như trái trên bánh  “pizza Hawaiian” là trái thơm. Cuộc tranh luận gần đây thậm chí đã khiến nó mang màu sắc chính trị khi tổng thống Iceland – Guðni Th. Jóhannesson – kêu gọi một lệnh cấm “rải thơm trên mặt bánh pizza”. Vậy toàn bộ điều này bắt nguồn từ đâu? Thật không may cho người Hawaii là nguồn gốc ra đời bánh pizza đến từ Sam Panopoulos, một người nhập cư Hy Lạp đến Canada, người đã làm ra một chiếc bánh pizza với nước sốt cà chua, thịt xông khói Canada, thơm và phô mai mozzarella vào năm 1962. Phần còn lại là lịch sử (vẫn còn gây tranh cãi).

10. “Bunny hug” – điều đáng yêu nhất về Canada

Điều cuối cùng và có lẽ là điều đáng yêu nhất của Canada đến từ tỉnh Saskatchewan nằm ở phía bắc. Ở đó có loại áo có mũ được gọi là “Bunny Hug” (Cái ôm của thỏ). Thật sao? Điều này quả là dễ thương!

Nếu bạn cần thêm một lý do để đến thăm Canada thì năm nay là sinh nhật lần thứ 150 của Canada và cả nước sẽ mang tâm trạng ăn mừng phấn khởi hơn bình thường. Nên thời gian lý tưởng nhất để du lịch đến đất nước này là ngay bây giờ.

Du học Canada cùng EF để khám phá những điều thú vị về đất nước này nhé!Xem các khóa học ở Canada
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Học một trong 10 ngôn ngữ tại hơn 50 thành phố hàng đầu

Tìm hiểu thêm