GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

12 LỜI KHUYÊN VỀ CÁCH SỐNG VỚI GIA ĐÌNH BẢN XỨ

12 LỜI KHUYÊN VỀ CÁCH SỐNG VỚI GIA ĐÌNH BẢN XỨ

Du học nước ngoài là một trải nghiệm đầy phiêu lưu – mọi thứ đều rất khác biệt và hào hứng, bao gồm gia đình (chủ nhà) mới của bạn. Bỗng nhiên, bạn phải chia sẻ mọi thứ với những con người mới mà bạn chưa bao giờ gặp. Sẽ mất thời gian để điều chỉnh và có thể sẽ có những xung đột – bạn biết đấy, sẽ có những vấn đề xảy ra khi người ta sống chung với nhau. Để tận hưởng thời gian tốt nhất với gia đình tạm thời của bạn, hãy xem thử 12 lời khuyên của chúng tôi – ai mà biết được, bạn thậm chí có thể sử dụng một vài trong số đó với gia đình thực sự của bạn.

1. CỞI MỞ VÀ GIAO TIẾP

Bạn bị dị ứng với đậu phộng, không thích hải sản, và sợ chó ở mọi kích cỡ? Hãy nói ngay với gia đình chủ nhà của bạn. Họ cần biết những sự thật quan trọng nhất về bạn từ giấy tờ của bạn, nhưng một số điều không thể nhấn mạnh đủ – đặc biệt là khi liên quan tới vấn đề sức khỏe. Thêm vào đó, tốt hơn là nên nói về các sở thích ẩm thực hay chế độ ăn kiêng trước khi ngồi vào bàn và tất cả mọi người đang nhìn chằm chằm khi bạn đang bới đảo đĩa đồ ăn của mình. (Tuy nhiên, để cho công bằng và lịch sự, hãy chắc rằng bạn đã thử ăn mọi thứ trước khi nói rằng bạn không thích nó.)

2. MANG TỚI MỘT MÓN QUÀ

Quà tặng giống như một chiếc tàu phá băng tuyệt vời. Bạn không cần phải tiêu cả một gia sản, nhưng một món quà lưu niệm nhỏ từ đất nước của bạn sẽ thực sự ghi điểm. Thêm vào đó, nó sẽ giúp gia đình chủ nhà nhớ tới bạn như là một thành viên tạm thời tuyệt vời của gia đình họ.

3. THAM GIA VÀO BỮA ĂN GIA ĐÌNH

Ẩm thực mang mọi người đến gần nhau – đó là một loại chất bôi trơn xã hội hoàn hảo qua các nền văn hóa. Hãy cố gắng có mặt ở nhà trong các bữa ăn và giúp dọn bàn hay nấu nướng. Thực phẩm là một cách tuyệt vời để tìm hiểu về con người và ngồi quây quần cùng nhau quanh bàn ăn tối giống như một cách thú vị để học thêm những từ mới và thực hành các kỹ năng hội thoại. Nếu bạn biết nấu ăn, hãy thoải mái chuẩn bị một món nào đó đặc trưng của đất nước bạn và đưa sự trao đổi văn hóa lên một tầm cao mới.

4. TÔN TRỌNG LỊCH TRÌNH

Mặc dù bạn trả phí cư trú, bạn vẫn là một phần của một gia đình không phải gia đình thật của bạn – hãy tôn trọng các lịch trình và giờ giới nghiêm của họ. Nếu bữa ăn diễn ra vào lúc 7h tối, hãy chắc chắn rằng bạn sẽ có mặt đúng giờ. Nếu bạn không ở nhà vào bữa ăn hay hoạt động nào đó, hãy báo trước cho gia đình chủ nhà. Nếu bạn lỡ xe buýt và sẽ về nhà muộn, hãy nói cho họ biết. Thậm chí mặc dù họ không phải bố mẹ bạn, họ sẽ vẫn lo lắng cho bạn, vì vậy đơn giản hãy coi đó là như là mẹ bạn đang quan tâm lo lắng.

5. CHẤP NHẬN SỰ KHÁC BIỆT

Bạn có thể sẽ phải làm quen với các loại thức ăn mới, cho tới các cách thức giặt gấp khác, và quy tắc căn nhà không giống như nơi bạn đã từng ở. Hãy nhớ rằng, khác biệt, mới, và không giống không đồng nghĩa là tồi tệ. Mọi thứ đều được thực hiện theo những cách thức rất khác nhau ở những nơi khác nhau trên thế giới và miễn là mọi thứ vẫn hoạt động tốt, đây là một điều tốt và cũng là một phần của trải nghiệm học tập. Hãy đối mặt với nó: đó đại loại là thứ mà bạn đã chấp nhận tham gia. Nhận ra và chấp nhận sự khác biệt văn hóa là một phần của việc mở rộng chân trời và trở thành một con người cởi mở và trưởng thành hơn.

6. HÃY ĐỂ Ý THÁI ĐỘ

Bạn không sống trong một khách sạn và người mẹ chủ nhà không phải là người giúp việc của bạn. Hãy giữ cho phòng bạn sạch sẽ, và đừng chỉ để đĩa bẩn lại trong bồn rửa chén hay cho hộp sữa đã hết vào tủ lạnh. Hãy sẵn sàng giúp mang đồ từ xe vào nhà. Đừng cư xử như một minh tinh và sử dụng hết sạch nước nóng trong khi cố thủ trong nhà vệ sinh chung từ 7 cho đến 9 giờ sáng. Đừng mời bạn bè hay người nhà tới thăm về nhà ngủ và hãy chỉ đưa họ tới ăn tối nếu họ được mời. Đừng ngủ cả ngày Chủ nhật và phàn nàn vì không có bữa sáng sẵn sàng khi bạn thức dậy. Tóm lại: hãy cố gắng cư xử phải phép nhất và thường xuyên nói làm ơn và cảm ơn.

7. THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG

Tất nhiên bạn có thể và nên dành nhiều thời gian với bạn bè mới của bạn trong trường, nhưng tại sao lại không dành một chút thời gian với gia đình chủ nhà của bạn nhỉ? Khi đang sống ở nước ngoài, đi tới siêu thị hay xem chị gái chủ nhà luyện chơi bóng đá cũng có thể cực kỳ thú vị. Tham gia vào các hoạt động hàng ngày là một trải nghiệm liên kết tuyệt vời cho phép bạn luyện tập các kỹ năng ngôn ngữ và giúp bạn hiểu hơn về nền văn hóa mới. Thêm vào đó, bạn không du lịch nửa vòng trái đất chỉ để ở lì trong phòng và dán mắt vào cái điện thoại, phải không? Ai mà biết được, bạn thậm chí có thể khám phá ra một sở thích mới hay làm quen với những người bạn mới trong thời gian ở đó.

8. LỢI ÍCH TỪ NHỮNG CUỘC ĐỐI THOẠI HÀNG NGÀY

Chìa khóa để học một ngôn ngữ mới là vượt qua nỗi sợ hãi của việc mắc lỗi – và gia đình chủ nhà của bạn là một nơi hoàn hảo để thực hành kỹ năng đàm thoại của bạn. Họ là những con người thực đang nói chuyện, vì vậy bạn có thể sẽ nghe thấy rất nhiều thành ngữ, cụm từ và cách diễn đạt mà bạn có thể sẽ không được học trong sách giáo khoa. Hãy dành thời gian trong phòng khách hoặc bếp, và nhờ họ giúp đỡ làm bài tập về nhà. Hãy thành thực nếu bạn không hiểu những gì họ nói và cố gắng nói nhiều nhất có thể. (Có thể không phải vào lúc họ đang xem chương trình TV yêu thích, nhưng bạn biết đấy, hãy nói khi thích hợp.)

9. TÌM HIỂU VỀ GIA ĐÌNH CHỦ NHÀ

Hãy quan tâm tới công việc, thói quen ăn uống hay những thú vui của gia đình chủ nhà. Hãy đặt câu hỏi, trở nên tò mò, và cố gắng tìm hiểu về và từ họ. Đó là cách tốt nhất để khám phá một nền văn hóa khác và để thực hành từ vựng của bạn. Nhưng: hãy tôn trọng không gian riêng tư và đừng gượng ép trong mối quan hệ với gia đình chủ nhà. Hỏi họ về kế hoạch trong ngày của họ khi họ đang trong nhà tắm có thể không phải là một ý tưởng hay nhất – bất kể bạn tha thiết cải thiện kỹ năng giao tiếp đến đâu.

10. HÃY NHỚ RẰNG MỌI THỨ CHỈ LÀ TẠM THỜI

Có thể mẹ của bạn làm bánh mỳ kẹp thịt ngon hơn, và có thể bạn không muốn ăn khoai tây năm lần một tuần. Nếu bạn không thích nghe đài trên xe hơi hay các chương trình mà mọi người đang xem, hãy hít thở sâu và đừng phàn nàn. Đây chỉ là gia đình tạm thời của bạn và họ có cách sống riêng – thậm chí nếu điều này có liên quan tới một cái gu kỳ quặc về âm nhạc. Sau một vài tuần hoặc vài tháng, bạn có thể quay trở lại với cuộc sống cũ – và có hàng loạt câu chuyện và kỷ niệm thú vị để kể lại.

11. HÃY CÔNG BẰNG VÀ THÀNH THỰC KHI XẢY RA XUNG ĐỘT

Bất cứ khi nào người ta sống chung với nhau, sẽ luôn có khả năng xảy ra xung đột – điều này chẳng vui vẻ gì, những nó vẫn xảy ra và thường sẽ qua nhanh. Trong trường hợp bạn không thể hòa hợp với gia đình chủ nhà hoặc có vấn đề gì đó lớn ảnh hưởng tới bạn, hãy cố gắng nói chuyện với gia đình chủ nhà trước. Nếu không hiệu quả, hãy nói chuyện với tổ chức đã sắp xếp cho bạn. Đảm bảo rằng bạn đưa ra những lời phê bình mang tính xây dựng, và đừng chỉ phàn nàn về những khác biệt, chứ không thực sự cấp bách. Bạn phải nhận thức được rằng cấn có thời gian để mọi người có thể làm quen với nhau – không chỉ từ phía bạn mà còn từ phía gia đình chủ nhà.

12. GIỮ LIÊN LẠC

Tình bạn là thứ không thể ép buộc, nhưng hy vọng rằng, bạn và gia đình chủ nhà sẽ thân với nhau – và vẫn giữ liên lạc ngay cả khi bạn rời đi. Sau tất cả, mọi người đều đã là một phần trong cuộc sống của nhau dù chỉ trong một thời gian ngắn, và những ai đã nhìn thấy bạn lúc sáng sớm với một mái tóc bù xù xấu xí thì đều xứng đáng nhận được một tấm thiệp sinh nhật.

Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký