GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

5 mẹo “cai” điện thoại để khám phá thế giới thật

5 mẹo “cai” điện thoại để khám phá thế giới thật

Điện thoại thông minh như con dao 2 lưỡi. Nó mang lại nhiều tiện ích trong cuộc sống nhưng cũng có thể khiến bạn chìm đắm trong thế giới ảo mà quên đi cuộc sống thật. Nếu bạn đã trót “nghiện” điện thoại di động thì làm thế nào để từ bỏ thói quen xấu này?

Thực tế cho thấy, sử dụng điện thoại với tần suất cao sẽ tước đi cơ hội tận hưởng giây phút hiện tại và khám phá thế giới xung quanh của bạn. Nếu bạn muốn thay đổi thói quen sử dụng điện thoại của mình thì những mẹo nhỏ để cai điện thoại được liệt kê trong bài viết dưới đây có thể sẽ hữu ích.

  1. Cài đặt điện thoại ở chế độ máy bay

Thói quen sử dụng những ứng dụng yêu thích liên tục trên điện thoại tiêu tốn rất nhiều thời gian hàng ngày của bạn. Chắc hẳn ai cũng từng tắt mở những ứng dụng của mình một cách không kiểm soát vì sợ bỏ lỡ những thông tin mới nhất.

Khi cài đặt điện thoại ở chế độ máy bay, bạn sẽ hạn chế được tình trạng này đáng kể vì ứng dụng sẽ không cập nhật thêm bất kỳ tin mới nào khác và góp phần nhắc bạn quay trở lại thực tại để trải nghiệm những điều thú vị khác.

  1. Mua gói dữ liệu có lưu lượng thấp nhất

Nếu chế độ máy bay không hiệu quả thì việc bạn sử dụng hết hạn mức dữ liệu có thể sẽ giúp bạn hạn chế dùng điện thoại. Mẹo này có thể áp dụng dễ dàng khi bạn phải mua sim trong lúc du lịch ở nước ngoài. Khi chọn mua các gói dữ liệu lưu lượng thấp, bạn sẽ tự ý thức chỉ sử dụng điện thoại cho các trường hợp khẩn cấp hoặc tìm đường khi bị lạc. Tất nhiên bạn hoàn toàn có thể mua thêm lưu lượng khi cần thiết nhưng nên nhớ nếu bạn chỉ cần thêm lưu lượng để xem các video giải trí vô thưởng vô phạt trên mạng thì nên suy nghĩ lại.

  1. Áp dụng những quy tắc cũ

Trước khi mạng xã hội phát triển mạnh mẽ trên nền tảng di động như ngày nay, bạn luôn phải đợi đến lúc mở máy tính tại nhà thì mới có thể đăng nhập vào Facebook hay Youtube. Để hạn chế sử dụng điện thoại, bạn có thể thử chủ động áp dụng lại quy tắc trong quá khứ này.

Cụ thể, nếu bạn đi du lịch thì hãy đợi đến khi trở về nhà hãy mở mạng xã hội và đăng ảnh chia sẻ với bạn bè. Nếu bạn muốn nhắn tin với ai đó, hãy đợi đến lúc bạn quay về nhà nơi có mạng internet để khỏi phải tiêu tốn dung lượng 3G. Bằng cách này, bạn sẽ có nhiều thời gian để tận hưởng chuyến du lịch hoặc cuộc sống hàng ngày thay vì dành sự tập trung để quan tâm đến thế giới ảo.

  1. Sử dụng máy ảnh lấy liền để chụp hình

Với máy ảnh chụp lấy liền Polaroid, bạn sẽ không có nhiều cơ hội để chụp đi chụp lại để có tấm ảnh ưng ý như khi dùng iPhone hoặc các loại máy ảnh kỹ thuật số DSLR bởi sự giới hạn về phim. Sự bất tiện này có thể được xem là ưu điểm vì bạn sẽ không cần phải tốn thời gian chụp hình quá lâu. Ngoài ra bạn cũng không cần dành công sức để chỉnh sửa ảnh trước khi đăng lên mạng xã hội. Máy ảnh lấy liền vẫn có thể lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc sống của bạn mà không cần phải sử dụng đến điện thoại thông minh.

  1. Thỏa thuận với bạn trong nhóm

Chắc hẳn bạn đã từng trải qua trường hợp đi ăn tối cùng mọi người nhưng ai nấy cũng chú tâm chụp ảnh món ăn để đăng lên Instagram. Lúc này bạn có thể cũng chẳng thích chụp ảnh đồ ăn nhưng vì xung quanh ai cũng làm vậy nên bạn cũng bị ảnh hưởng và vô thức làm theo.

Trong lần họp mặt tới, bạn nên chủ động đưa ra thỏa thuận với mọi người về việc không nên sử dụng điện thoại trong lúc gặp mặt để có thể dành thời gian cho nhau. Thậm chí bạn còn có thể đưa ra hình phạt là người đầu tiên sử dụng điện thoại sẽ phải mời một người khác ăn tối. Tất nhiên một bữa tối thì không đáng là bao nhưng thử thách vui này sẽ góp phần nhắc nhở mọi người rằng nên tập trung tâm trí vào buổi gặp mặt thay vì bị phân tâm bởi công nghệ.

Cùng EF khám phá thế giới qua những khóa du học ngắn hạn!TÌm hiểu khóa du học hè ở đây
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Học một trong 10 ngôn ngữ tại hơn 50 thành phố hàng đầu

Tìm hiểu thêm