GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

5 mẹo nhỏ để bạn vượt qua kì thi cuối kì

5 mẹo nhỏ để bạn vượt qua kì thi cuối kì

Một kì thi nữa lại đến! Dù bạn đã học hành chăm chỉ suốt cả kỳ vừa rồi nhưng cũng không thể tránh khỏi những lo lắng. Kết quả kỳ thi sẽ quyết định xem bạn sẽ được trải qua một kỳ nghỉ biển xanh, mây trắng, nắng vàng hay là ngồi nhà lo ôn thi lại.

Đừng lo, chúng tôi sẽ bật mí cho các bạn 5 mẹo ngắn để biến kì thi của bạn trở nên dễ dàng hơn bạn nhé!

TRƯỚC KỲ THI

1. LẬP KẾ HOẠCH

Lập kế hoạch cho mọi thứ! Để theo dõi tất cả các kỳ thi và các chủ đề học khác nhau, hãy đảm bảo bạn đã lập kế hoạch học tập cẩn thận. Hãy dành thời gian để lập ra một kế hoạch học tập cho bản thân, phác thảo sơ lược rõ ràng các môn và thời gian học. Bố trí nhiều thời gian hơn cho các môn học mà bạn thấy khó khăn hơn và đảm bảo lập kế hoạch một số thời gian nghỉ ngơi để tạo động lực cho bản thân.

2. DÀNH THỜI GIAN NGHỈ NGƠI

Thời gian nghỉ khi học hành cũng quan trọng như thời gian ngồi trước sách vở vậy – bạn cần thời gian để tiêu thụ toàn bộ lượng kiến thức mới. Hãy sử dụng thời gian rảnh rỗi hợp lý bằng cách tránh ngồi trước màn hình TV hoặc phương tiện truyền thông xã hội quá nhiều. Thay vào đó, hãy dành thời gian để ngủ, ăn uống và ra ngoài đi dạo.

Ngủ

Bạn cần nghỉ ngơi thật tốt và tập trung để có thể xử lý thêm kiến thức. Đừng đi ngủ quá trễ, đặc biệt là vào ngày trước hôm thi. Đảm bảo không ngủ quá nhiều hoặc ngủ trưa quá lâu có thể gây phản tác dụng và làm bạn cảm thấy mệt mỏi hơn.

Ăn uống lành mạnh

Chúng ta có xu hướng đi thẳng vào chạn thức ăn để tìm kiếm món đồ ăn nhẹ khi buồn chán hoặc sử dụng đồ ngọt như một phần tưởng khi hoàn thành điều gì đó, nhưng để giữ cho bản thân không bị phân tâm do đói hoặc sụt giảm lượng đường sau khi ăn kẹo, đảm bảo bạn ăn bữa sáng, trưa và tối đúng giờ với hai bữa ăn nhẹ lành mạnh. Dưới đây là danh sách các món đồ ăn nhẹ tốt cho não sẽ giúp bạn nạp năng lượng khi học tập.

Đi ra ngoài

Nghiên cứu chỉ ra rằng có mối liên hệ chặt chẽ giữa tập thể dục và thành công trong học tập. Khi bạn tập các động tác có lợi cho tim (chạy bộ, bơi, đi xe đạp, v.v…), não sẽ được nạp ô xy, do đó dễ dàng xử lý và tiếp nhận thông tin mới hơn. Ngay cả đi bộ thư giãn nhưng vẫn bước đi một cách tự nhiên sẽ giúp bạn tiếp thu thông tin vừa học tốt hơn.

KHI LÀM BÀI THI

3. QUẢN LÝ THỜI GIAN

Khi ngồi trong phòng thi, hãy đảm bảo sử dụng thời gian của bạn một cách khôn ngoan. Chìa khóa quan trọng là tập trung và tổ chức thời gian tốt. Hãy dành ít phút đầu đọc qua toàn bộ câu hỏi và lập kế hoạch trình tự bạn sẽ trả lời. Bắt đầu tiến hành làm bài ngay. Bắt đầu với những câu hỏi mà bạn thấy dễ nhất để tăng sự tự tin khi bắt đầu bài thi; sau một khởi đầu tốt đẹp, việc giải quyết các câu hỏi thách thức hơn sẽ dễ dàng hơn. Với các câu hỏi lựa chọn, cần đọc kỹ tất cả câu trả lời trước khi quyết định phương án trả lời. Các câu hỏi hoặc câu trả lời đánh đố thường tương tự nhau, có thể dẫn đến nhầm lẫn. Đừng đánh mất điểm của bạn vì điều này. Với những câu hỏi dễ, điều quan trọng là dành thời gian đọc kỹ câu hỏi và lập dàn ý ngắn về những gì bạn muốn viết trước khi bắt đầu đặt bút.

4. UỐNG ĐỦ NƯỚC

Hầu hết chúng ta đều biết việc uống đủ nước rất quan trọng cho cơ thể, nhưng bạn có biết nó thậm chí còn quan trọng hơn cho trí não của bạn? Mất nước có thể gây tình trạng đau đầu và kiệt sức do uống nước giúp tăng cường năng lượng cho não và cải thiện trí nhớ của bạn. Hãy uống đủ nước trong buổi thi để đủ năng lượng chiến đấu, do đó bạn cần nhớ mang theo chai nước vào phòng thi nhé!

SAU KỲ THI

5. ĂN MỪNG!

Đây là lúc tổ chức ăn mừng bạn đã vượt qua kỳ thi cuối kỳ! Bạn đã thực hiện theo lời khuyên của chúng tôi, nỗ lực hết sức và bây giờ đã quá muộn để thay đổi kết quả, do đó hãy thôi lo lắng về kỳ thi đi. Hãy gọi cho bạn bè, dành thời gian bên gia đình hoặc đi khiêu vũ. Đảm bảo rằng bạn đang tận hưởng cảm giác tự do sau những ngày học tập vất vả.

Và nếu kết quả bài thi kém hơn bạn mong đợi, đừng lo lắng; cuộc sống luôn cho chúng ta cơ hội thứ hai, và bạn đã có mọi công cụ cần thiết để làm bài thi tốt hơn.

Chúc bạn may mắn!

Cải thiện khả năng ngôn ngữ cùng EFTìm hiểu thêm
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký