GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

8 sự thật về tiền tip tại Mỹ giúp bạn tự tin hơn

8 sự thật về tiền tip tại Mỹ giúp bạn tự tin hơn

Khi đến Mỹ du học hay du lịch, chắc chắn bạn sẽ bối rối với văn hóa tiền tip (tipping) ở đây. Nó như là một con khỉ hoang dã mà bạn cần phải học để “chơi đùa” với nó. Từ phục vụ, pha chế, bồi phòng đến thợ cắt tóc, nhân viên massage, họ đều được nhận tiền tip của khách hàng. Tiền tip trở nên bình thường tại Mỹ từ những năm 1900s. Có tin đồn rằng nó đến từ những tầng lớp quý tộc ở châu Âu. Sau khi người châu Âu đến thì tip tiền đã trở thành một phần của nền văn hóa Mỹ. Nhưng tip cho ai và bao nhiêu, tại sao tip lại ăn sâu vào văn hóa nơi đây? Chúng tôi giới thiệu 10 sự thật về tiền tip tại Mỹ.

Tiền tip cho dịch vụ nhà hàng

1. 20% là chuẩn chung cho tiền tip

Đã từng làm phục vụ part-time tại một nhà hàng và tôi đã có một cái nhìn rõ về văn hóa tip ở Mỹ. Những người trong ngành đều ngầm hiểu 15 – 20% là một khoảng tip bình thường, nhưng những khoảng tip thấp hơn 20% còn bị xem là khoảng tip tệ. Bởi họ sẽ có suy nghĩ là mình đã làm gì sai rồi chăng? Tuy vậy, những người phục vụ không phải là những “quái vật đòi tiền”. Tại sao là 20%, lý do sau sẽ giải thích cho bạn.

2. Phục vụ và Pha chế sống bằng tiền tip

Phục vụ bàn là công việc khó nhằn nhất mà tôi từng làm, không được nghỉ ngơi mà phải chạy giữa các bàn, phải bưng dĩa thức ăn nặng, nóng và ghi nhớ orders của khách hàng như một cái máy. Và đương nhiên phải giữ mãi nụ cười trên gương mặt ướt đẫm mồ hôi. Nó làm cảm xúc của tôi cạn kiệt.

Tôi làm 30h/tuần nhưng mỗi tháng chỉ kiếm được $300, tôi không thể tưởng tượng được tại sao nó lại thấp đến vậy. Một số buổi, tôi kiếm được $800 tiền tip và thật sự cảm ơn ông trời. Nếu không có tiền tip, tôi không thể trả tiền thuê nhà. Nhưng nhân viên phục vụ hay pha chế đều phải nộp thuế đối với tiền tip. Không có gì là miễn phí cả.

Đối với cho những dịch vụ khác

3. Taxi

Bạn có thể sẽ di chuyển bằng taxi. Ngày nay, taxi có màn hình hiển thị số tiền tip để bạn lựa chọn. Tôi thường chọn số thấp nhất 15% nếu tài xế thân thiện và tốt bụng.

4. Khách sạn

Tôi thường tip cho người bồi phòng $2 hoặc $3 vì họ giúp tôi xách hành lý, mở cửa phòng hay cửa xe. Sẽ tốt hơn nếu bạn đưa họ tờ tiền được gấp gọn và nói cảm ơn một cách nhanh chóng. Đừng nhét vào tay họ những tờ bị nhàu nát.

5. Người thợ cắt tóc

Hãy tip cho họ 20 – 25% nếu hài lòng với mái tóc của mình. Bởi họ phải đứng làm việc cả ngày, họ cần có kỹ năng, kiến thức về màu sắc, sáng tạo. Và đừng bao giờ nằm trong blacklist của salon.

6. Nhân viên massage

Quy tắc là 15 – 20% và bạn cần kiểm tra là họ đã tính vào hóa đơn chưa? Một số spa tự động thêm tiền tip (thưởng là 20%) vào tổng hóa đơn. Do vậy, hãy cẩn thận và chú ý.

Một số mẹo khi tip

7. Tiền mặt là ông hoàng

Đa số mọi người thích nhận tip bằng tiền mặt. Vì nó có thể mang về nhà khi kết thúc ca làm. Họ sẽ phải đợi một vài ngày nếu bạn tip bằng thẻ và để nhận được chúng, họ phải thông qua người quản lý. Nếu bạn không có tiền mặt thì vẫn nên tip cho họ, vì khi đó họ được công nhận về thái độ phục vụ và làm việc.

8. Những nơi không nên tip

Cửa hàng đồ ăn nhanh và quán cà phê chỉ có phục vụ tại quầy (không có phục vụ bàn). Đó là 8 điều về tiền tip. Với những mẹo này, hãy tự tin khi đi du lịch hay du học tại Mỹ mà đừng lo ngại gì cả!

Khám phá văn hóa MỹĐọc thêm
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký