GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

8 truyền thống vui nhộn của lễ Phục sinh

8 truyền thống vui nhộn của lễ Phục sinh

Lễ Phục sinh không chỉ đơn thuần là ngày nghỉ để thưởng thức những chú thỏ sô-cô-la và những quả trứng kẹo. Đây là một ngày lễ tôn giáo quan trọng đi cùng với các truyền thống và phong tục. Tuy nhiên, qua nhiều năm, một số chi tiết đã được điều chỉnh. Và kết quả là ngày nay lễ Phục sinh được mọi người, ở khắp mọi nơi tôn vinh. Ngay cả khi bạn không tin vào chú thỏ Phục sinh.

Tôi đã đề nghị vài đồng nghiệp của mình chia sẻ các hoạt động yêu thích của họ để tạo ra một bộ sưu tập các truyền thống vui nhộn của Lễ Phục sinh từ khắp nơi trên thế giới:

1. Thả diều

Người dân ở Bermuda đặt mục tiêu cao cho Lễ Phục sinh. Và thả diều là trò tiêu khiển yêu thích của mọi người trong những ngày lễ. Người Bermudia tự làm diều bằng những thanh gỗ, giấy nhiều màu sắc và thiết kế phức tạp. Tất cả những thứ này được phủ lên trên bằng một loại khăn giấy đặc biệt gọi là “tiếng ồn”. Sau đó tạo ra âm thanh vo ve, hay còn gọi là âm thanh của Lễ Phục sinh Bermudian. Mọi người tập hợp lại và thả những công trình tuyệt đẹp của họ. Hoặc đến Bãi biển Vịnh Horseshoe để tham dự Lễ hội Diều hàng năm vào Thứ Sáu Tuần Thánh.

2. Đọc các vụ án bí ẩn

Ở một số nơi trên thế giới, Lễ Phục sinh là thời gian cao điểm của tội ác. Và chúng tôi không nói về việc cắn đứt tai của những chú thỏ sô cô la ngây thơ. Hay làm vỡ những quả trứng được trang trí đẹp mắt. Không, chúng ta đang nói về Påskekrimmen. Đây là truyền thống đọc, xem và nghe những câu chuyện tội phạm và trinh thám ly kỳ của người Na-Uy trong những ngày lễ Phục sinh. Cả đất nước dường như đang hồi hộp khi các nhà xuất bản, đài phát thanh và đài truyền hình sản xuất những bí ẩn giết người. Và thậm chí cả công ty sữa cũng đóng góp bằng cách in các câu chuyện lên hộp sữa.

3. Tổ ẩn Phục sinh

Ai lại không thích lục tung nhà và sân để tìm những chiếc giỏ đựng đầy sô-cô-la? Ở Đức, Thụy Sĩ và nhiều quốc gia khác tổ chức Lễ Phục sinh được giấu kín dành cho trẻ em (và một số người lớn vì tại sao không!). Những chiếc tổ thực sự là những chiếc giỏ hoặc hộp được trang trí với đầy những chú thỏ sô cô la, trứng sô cô la, kẹo và đồ chơi và được cho là do chính chú thỏ Phục sinh cất giấu.

4. Cuộc chiến nước

Rất ít điều biểu thị cho Lễ Phục sinh hơn là một trận chiến giao hữu dưới nước. Đó là suy nghĩ của người Ba Lan khi họ kỷ niệm Śmigus Dyngus (Thứ Hai đổ nát – lễ hội ẩm ướt diễn ra vào Thứ Hai Lễ Phục sinh) bằng cách ném nhiều nước vào nhau. Ngày xưa, chủ yếu là những anh chàng độc thân theo đuổi những cô gái độc thân. Nhưng bây giờ thì khá nhiều người thủy chung với mọi người. Các loại vũ khí được lựa chọn là súng nước, dầu gội đầu rỗng và chai xà phòng rửa bát. Và tất nhiên, những chiếc xô cũ tốt. Trên thực tế, về cơ bản nó là bất cứ thứ gì phun ra nước.

5. Bọc trứng

Trứng và lễ Phục sinh đi cùng nhau như những món quà và lễ Giáng sinh. Chúng có lẽ là món trứng kỳ lạ nhất thế giới từ trước đến nay. Mọi người nhuộm và trang trí trứng. Họ giấu và tìm chúng. Họ cố lăn chúng qua bãi cỏ nhanh nhất. Họ chạm vào nhau để xem quả trứng nào vỡ sau cùng (hay còn gọi là ai là người chiến thắng, hay còn gọi là người nhận may mắn). Hoặc họ chỉ đơn giản là ăn chúng. Giống như ở Haux, Pháp, nơi có khoảng 1000 người được ăn món trứng tráng Phục sinh khổng lồ làm từ hơn 4000 quả trứng và hơn 100-pound thịt xông khói, tỏi và hành.

6. Ném nồi đất

Hãy coi chừng đồ gốm bay trên đảo Corfu của Hy Lạp. (Cảnh báo spoiler: Điều này không liên quan gì đến thuật sĩ yêu thích của mọi người.) Vào lúc 11 giờ sáng Thứ Bảy Lễ Phục sinh, cư dân Corfu ném chậu đất sét (đủ kích cỡ) từ ban công của họ. Truyền thống có từ thế kỷ 16, khi mọi người ném tất cả đồ đạc cũ và vô dụng của họ ra ngoài cửa sổ để chuẩn bị cho Năm mới. Những chiếc bình vỡ để xua đuổi tà ma và đánh dấu một khởi đầu mới.

7. Phát bánh Pretzel

Người dân Luxembourg kỷ niệm Bretzelsonnden, bánh Pretzel ngày Chủ nhật, vào ngày Chủ nhật thứ ba trong Mùa Chay. Ở Luxembourg, bánh quy thực sự là bánh nướng ngọt với đá và hạnh nhân. Nếu tôi được chọn thì mỗi Chủ nhật sẽ là Chủ nhật bánh Pretzel. Nhưng trở lại với truyền thống của Bretzelsonnden. Các chàng trai tặng cô gái mà họ yêu thích một chiếc bánh quy vào ngày Chủ nhật. Nếu cô ấy chấp nhận, anh chàng được phép đến thăm cô gái vào Chủ nhật Lễ Phục sinh. Và đổi lại sẽ nhận được một quả trứng. Nếu tất cả những điều này xảy ra trong một năm nhuận, các vai trò sẽ bị đảo ngược và các cô gái có thể phát bánh quy.

8. Halloween

Thụy Điển và một số nước ở Scandinavia tổ chức lễ Halloween vào mùa xuân. Vào thứ Năm trước Lễ Phục sinh, trẻ em hóa trang thành phù thủy (hoàn chỉnh với chổi và ấm đồng) và đi từ nhà này sang nhà khác để xin kẹo. Những đứa trẻ thường cho người lớn những cành liễu hoặc hình vẽ được trang trí để đổi lấy phần thưởng. Truyền thống bắt nguồn từ câu chuyện các phù thủy Thụy Điển đã đến Blåkulla trước lễ Phục sinh – để dự tiệc với ma quỷ. Để đảm bảo rằng các phù thủy sẽ không quay lại, người Thụy Điển đốt những đống lửa lớn vào Chủ nhật Phục sinh.

Ý nghĩa của lễ Phục sinhTìm hiểu thêm
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Bạn muốn học một ngôn ngữ ở nước ngoài? Đăng kí nhận tài liệu EF miễn phí

Tìm hiểu thêm