GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

10 Điều Chỉ Sinh Viên Du Học Mỹ Mới Hiểu

10 Điều Chỉ Sinh Viên Du Học Mỹ Mới Hiểu

Ông bà ta vẫn thường nói rằng “Trăm nghe không bằng một thấy, Trăm thấy không bằng một sờ”. Vậy nên có thể nói, có những điều dù bạn đã nghe thấy, xem thấy trên phim ảnh từ lâu, nhưng phải tận mắt chứng kiến, đến tận nơi trải nghiệm mới thực sự cảm nhận được rõ ràng. Và một trong những điều đó chính là nước Mỹ. Từ những tòa nhà chọc trời cao chót vót của New York cho tới những ngọn đồi trải mênh mang của San Francisco, nước Mỹ sẽ không bao giờ ngừng gây ngạc nhiên cho bạn. Nhưng bên cạnh các thành phố nổi tiếng và những công trình ngoạn mục đó, điều gì đã khiến đất nước này thực sự trở nên khác biệt? Các cửa hàng mua sắm 24/7 hay những đôi giày sneaker? Có rất nhiều thứ kết hợp làm nên chất độc đáo của nước Mỹ. Cùng nghe các bạn sinh viên du học Mỹ chia sẻ về những trải nghiệm rất Mỹ của họ nhé.

1. GỌI ĐỒ TRỰC TIẾP TRÊN XE HƠI THẬT TUYỆT!

Ah, dịch vụ gọi đồ trực tiếp trên xe….đây quả là một phát minh tuyệt vời của người Mỹ trong nhịp sống ngày càng hối hả này. Hãy tưởng tượng: bạn có thể mua một tách cafe latte buổi sáng, chọn một chiếc bánh sandwich cho bữa trưa và đặt một bữa tối – làm tất cả mà không cần bước ra khỏi chiếc xe tiện nghi của bạn. Chỉ cần hạ cửa kính xe, nói vào một chiếc loa nhỏ và thức ăn của bạn đã sẵn sàng ngay ở cửa xe để bạn mang đi. Tất cả những điều này được thực hiện mà không cần phải dùng đến một ngón tay (trừ lúc bạn ấn hạ cánh cửa kính xe, và đóng nữa). Bạn có thấy yêu nước Mỹ không nào?

2. ĐÓ LÀ QUẦN NỈ ( MẶC ĐƯỢC CẢ NGÀY VÀ HÀNG NGÀY)

Bạn đã bao giờ gặp phải những ngày bạn quá lười để mặc vào một chiếc quần chỉnh tề không? Bạn có những ngày khi bạn dán mắt vào TV và ước rằng bạn không phải thay đồ tử tế để ra ngoài mua một ít đồ ăn không? Tại Mỹ, bạn hoàn toàn có thể làm vậy. Đúng thế – việc bạn mặc một chiếc quần nỉ là hoàn toàn chấp nhận được nếu bạn chỉ cần chạy một vài việc vặt hoặc không thực sự cảm thấy muốn mặc quần áo chỉnh tề (như vào ngày Chủ nhật chẳng hạn). Bạn cũng có thể mặc đồ thể thao nữa, vì này, không có gì trông khỏe mạnh và năng động bằng giày sneaker với quần tập yoga đâu nhé! Thậm chí mặc đồ tập thể thao ra đường còn dần trở thành một xu hướng thời trang mang tên “Athleisure” được rất nhiều ngôi sao cổ súy cơ đấy.

3. MỌI THỨ ĐỀU NGOẠI CỠ

Từ những kỳ quan của tạo hóa như Grand Canyon cho tới những tòa nhà chọc trời như Trung tâm Thương mại Thế giới, nước Mỹ thực sự sống theo phương châm “to lớn chính là đẹp đẽ” (Big is beautiful). Sau cùng, chúng ta đang nói về đất nước nơi phát minh ra những chiếc xe Hummer, SUV và Big Mac. Ở đây mọi thứ đều tầm cỡ XL, bao gồm cả những con đường và bãi đỗ xe mênh mông. Ít nhất thì việc này giúp cho việc điều động một cách phức tạp các bãi đỗ xe là không cần thiết.

4. CÀ PHÊ THƯỜNG LÀ ĐỂ MANG ĐI

Ở Mỹ, đừng nghĩ tới việc ngồi một chỗ và trò chuyện quanh một tách cà phê nóng. Người Mỹ luôn luôn di chuyển, và nước Mỹ chỉ toàn sử dụng cốc du lịch trước cả khi Starbuck khiến cho nó trở thành xu hướng. Ở Mỹ bạn có thể vội vàng chạy đến cuộc hẹn tiếp theo của bạn, với một ly cà phê trong tay, và chúng sẽ giúp bạn tỉnh táo hàng giờ liền trong ngày. Du học Mỹ – thưởng thức cà phê kiểu Mỹ là một lựa chọn không thể cưỡng lại.

5. SƯỜN NƯỚNG BBQ LÀ BÁU VẬT QUỐC GIA

Ok, đã đến lúc chuyển vào tiệc chính rồi. Thực tế – không một quốc gia nào làm món sườn nướng như cách người ta làm ở Mỹ. Tôi đang nói đến món sườn mềm “ngập ngụa” một cách hoang phí trong sốt BBQ nóng hổi ăn kèm khoai tây chiên cùng một cốc Coca đủ lớn để giúp bạn nuốt trôi tất cả bàn tiệc. Trong thực tế, tôi khá chắc rằng món chủ đạo mang phong cách thịt nướng kiểu Mỹ này nên được liệt kê vào danh sách sản vật quốc gia. Có người bạn của tôi sau khi du học Mỹ về đã nói rằng nhớ nhất chính là món sườn nướng hảo hạng này. Những điều này, bạn phải đến và trải nghiệm bằng tất cả giác quan mới được.

6. CUỘC SỐNG SINH VIÊN LÀ TUYỆT VỜI NHẤT

Thật tuyệt khi được là một sinh viên du học Mỹ: bởi các trường đại học được xây dựng trong khuôn viên nơi các phòng học, nhà ăn và ký túc xá chỉ cách nhau vài tòa nhà. Bạn sẽ thực sự cảm thấy được sống trong một thị trấn sinh viên đích thực, nơi những người bạn học có thể trở thành trợ giảng của bạn và DJ trên đài phát thanh thì có khi lại là bạn học môn Thống kê Căn bản của bạn. Cuộc sống sôi động của sinh viên Mỹ thực sự là một trong những cách trải nghiệm tuổi thanh xuân tuyệt vời nhất.

7. MỌI THỨ ĐỀU CÓ SẴN 24/7

Mỹ là một quốc gia không bao giờ ngủ: bạn có thể đi mua sắm vào những giờ kỳ quặc nhất giữa đêm – và dừng lại tại một hiệu thuốc bên đường. Và nó vẫn mở. Đó thực sự là thiên đường của những tín đồ mua sắm không ngừng nghỉ. Vì vậy, hãy cẩn trọng với túi tiền của mình khi du học Mỹ nhé.

8. THỂ THAO Ở KHẮP MỌI NƠI

Thể thao là một phần quan trọng trong cuộc sống của người Mỹ, và nó là lý do chính của các bữa tiệc lớn. Các bạn có còn nhớ chương trình SuperBowl hot nhất nước Mỹ hàng năm không? Thực tế, thể thao quan trọng đến nỗi rất nhiều phép ẩn dụ về thể thao đang thấm dần vào văn nói của người Mỹ. Chẳng hạn, một người bạn của bạn “sẵn sàng đập bóng” (step up to the plate) (một thuật ngữ bóng chày) nếu họ chấp thuận thực hiện một phần của dự án hoặc một người bạn của bạn đã “ghi điểm thành công” (hit a home run) (một lần nữa lại là một thuật ngữ bóng chày) nếu họ xuất sắc vượt qua kỳ thi.

9. LỄ TẠ ƠN LÀ MỘT SỰ KIỆN LỚN

Vào ngày thứ Năm thứ tư của Tháng 11, cả đất nước sẽ chậm lại để ăn mừng một truyền thống của tất cả người Mỹ: Lễ Tạ ơn. Trong ngày lễ này, thậm chí còn hơn cả lễ Giáng Sinh, các gia đình từ khắp mọi nơi trên đất nước sẽ tụ họp lại bên nhau, để cùng chia sẻ một bữa ăn truyền thống và thể hiện lòng biết ơn đối với sự may mắn mà họ có được. Ngày lễ này sẽ luôn có gà tây nướng và khoai tây ngọt, sốt nam việt quất và kết thúc với món bánh bí ngô. Ngon tuyệt! Có thể nói đây là một ngày lễ rất Mỹ, bởi nếu bạn du học Anh chẳng hạn và nói với người Anh rằng “Hôm nay là Lễ Tạ Ơn đấy!” thì chắc có lẽ phản ứng duy nhất bạn nhận lại được sẽ là một sự thờ ơ “Ồ, vậy hả?”. Nhưng nếu bạn du học Mỹ, đây lại là một trong những dịp lễ lớn nhất và được xem trọng nhất.

10. KHÔNG GÌ LÀ KHÔNG THỂ

Nước Mỹ thực sự sống theo phương châm “không gì là không thể”. Đó là một ý tưởng hay tuy rằng có hơi xa vời phải không? “Không vấn đề gì”, bạn sẽ thấy, “chúng tôi biến nó thành hiện thực”. Thái độ không gì là không thể này thực sự là một trong những món quà vĩ đại nhất mà người Mỹ đã mang tới cho thế giới. Không có gì ngạc nhiên khi nước Mỹ là cái nôi của các công ty sáng tạo như Apple, Google và Uber. Và không có gì ngạc nhiên khi hàng chục năm qua, nước Mỹ vẫn là một trong những điểm đến thu hút sinh viên du học nhất.

Du học Mỹ cùng EFTìm hiểu thêm
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký