GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

CÁCH THƯỞNG TRÀ: GIỚI THIỆU VỀ VĂN HOÁ TRÀ CỦA NGƯỜI ANH

CÁCH THƯỞNG TRÀ: GIỚI THIỆU VỀ VĂN HOÁ TRÀ CỦA NGƯỜI ANH

Mặc dù “Một ngày không có trà là một ngày không có niềm vui” là câu tục ngữ Trung Quốc, nhưng tình yêu trà của người Anh chắc chắn không hề kém cạnh. Hãy nhìn vào những bộ ấm tách với những hoa văn tinh tế, những món ăn kèm khi uống trà của họ mà xem!

Bây giờ chúng ta hãy cùng có cuộc trò chuyện thú vị với Emma và Simon, những chuyên gia về pha trà và thưởng trà để hiểu thêm về những điều thú vị đăng sau mỗi tách trà của người Anh nhé!

1. LÀM THẾ NÀO ĐỂ PHA MỘT TÁCH TRÀ ĐÚNG CÁCH?

Simon: Tất nhiên, để có một tách trà, bạn chỉ cần đun nước sôi, thả một túi trà vào cốc, và đổ nước vào. Tuy nhiên, hãy thêm một ít sự tinh tế của người Anh vào quy trình này: Để pha trà như một người chuyên nghiệp, trước tiên, hãy đun sôi nước. Sau đó, ngay khi nước sôi, hãy đổ nước vào một chiếc ấm đã để sẵn một túi trà trong đó. Điều quan trọng là đừng để nước nguội vì điều này có thể làm hỏng hương vị của trà. Đợi một vài phút cho trà ngấm trước khi tự rót cho mình một tách trà nóng hổi. Lưu ý: Thời gian pha trà phụ thuộc vào độ đậm đặc của túi trà và khẩu vị cá nhân, nhưng hãy nhớ rằng: Không có gì tệ hơn là một tách trà để nguội. Không gì cả.

2. TÔI CÓ PHẢI THÊM SỮA VÀO TRÀ KHÔNG? VÀ THÊM BAO NHIÊU?

Emma: Có chứ, một tách trà không có sữa cũng giống như là nước Anh mà không có trà – hoàn toàn vô lý. Đầu tiên, hãy đảm bảo rằng cốc trà đã ngấm đủ thời gian trước khi bạn nghĩ tới việc thêm sữa vào. Sau đó thêm vào bao nhiêu sữa lại là vấn đề sở thích, nhưng chỉ có những người mới uống trà mới thưởng thức một tách trà có tỷ lệ trà-sữa hơn 80:20. Khi thấy nghi ngờ, chỉ cần thêm một dấu gạch ngang. Đừng bao giờ tin tưởng một tách trà mà gần như cùng sắc với màu sứ trong cốc. Trà loãng là một sự hổ thẹn.

S: Tôi đồng ý với Emma. Sữa LUÔN nên được thêm vào đầu tiên – bất kể thứ gì khác chỉ là một tội ác đối với nghệ thuật trà. Thời điểm thêm sữa vào trà đã là nguồn gốc của một cuộc tranh luận sôi nổi tại Vương quốc Anh: Nếu bạn muốn làm nổi khùng một người Anh trầm lặng, chỉ cần đề cập đến toàn bộ cuộc tranh luận sữa đầu/cuối.

3. THỜI GIAN TỐT NHẤT ĐỂ UỐNG TRÀ LÀ LÚC NÀO?

E: Hoàn toàn không có một thời điểm nào là không hoàn hảo để uống một tách trà. Hãy để tôi minh hoạ. Chỉ khi thức dậy? Buối sáng tuyệt vời nhất được bắt đầu với một tách trà. Chia tay với bae (người yêu) và cần một thứ gì đó nhẹ nhàng? Trà ở đây dành cho bạn. Tới nơi làm việc? Đó, bạn của tôi, chắc chắn là thời gian uống trà rồi. Một người nào đó ở văn phòng đã bước tới một phạm vi 20 mét gần với ấm trà? Đã đến lúc cho một tách trà “Tôi không hoàn toàn thích nó, nhưng tôi sẽ uống vì lịch sự”. Vừa mới kết thúc một tách trà? Hãy bật ấm đun nước lên. Thưởng thức một tách café để thay thế? Thật vô nghĩa, tự pha một tách trà khác để gạt bỏ những suy nghĩ thái quá đó ra khỏi đâu, rõ ràng bạn đã không uống đủ trà cho ngày hôm nay.

4. TÔI NÊN ĂN GÌ KHI UỐNG TRÀ?

E: Bánh quy đã được phát minh cho mục đích duy nhất là để nhúng trà (thực tế là vậy). Đặc biệt là những chiếc bánh quy bọc socola! Khi nhúng bánh vào trà, hãy làm điều này thật nhanh: Nếu bạn nhúng lâu hơn 3 giây, chiếc bánh quy có nguy cơ vỡ vụn ra và rơi vào tách trà thành “tiếng tõm” đáng xấu hổ, để lại cho bạn chỉ một nửa miếng bánh và sự mất tôn trọng từ mọi người xung quanh. Ngoài ra, người Anh còn thích thưởng thức trà cùng với một miếng bánh nướng lớn, phủ lên một cách hào phóng với kem vón và một ít mứt trái cây.

5. TRÀ TÚI HAY TRÀ LÁ?

S: Tôi đã học theo và rất thích nghệ thuật pha trà lá, điều đó rất thiết thực đối với bất kỳ một người sành trà nào, nhưng tôi là một người đàn ông với những nhu cầu pha chế đơn giản, vì vậy tôi thường chộp lấy một túi trà quý phái. Tôi không tốn thời gian với những túi trà có vị. Cuộc sống quá ngắn ngủi để giả vờ rằng một vài sự pha chế thảo dược kỳ quái lại tốt hơn một tách nóng hổi những hỗn hợp nguyên bản Twinings.

6. TÔI CÓ THỂ UỐNG TRÀ LẠNH THAY VÌ TRÀ NÓNG KHÔNG?

E: Tại sao bạn thậm chí lại muốn làm điều đó? Câu hỏi tiếp theo.

7. TÔI CÓ ĐƯỢC UỐNG TRÀ THẢO DƯỢC HAY TRÀ HOA QUẢ KHÔNG?

E: Không ai uống trà thảo dược hay trà hoa quả mà lại thực sự thích nó cả. Họ lập dị một cách khủng khiếp, tin rằng đó là một giải pháp giảm cân kỳ diệu, hoặc họ chưa bao giờ được thưởng thức một tách trà ủ thực sự.

8. TÔI CẦN GÌ CHO MỘT BỮA TIỆC TRÀ ĐÚNG NGHĨA?

S: Đừng phức tạp hoá vấn đề. Đơn giản chỉ cần chuẩn bị những chiếc tách đẹp nhất, ấm trà và các khay bánh ngon lành được sắp xếp đẹp mắt. Lưu ý rằng hãy luôn lấp đầy các bình trà, và đặc biệt đừng quên món bánh nướng nhé.

9. ĐIỀU GÌ CHẮC CHẮN KHÔNG ĐƯỢC LÀM KHI UỐNG TRÀ?

E: Vấn đề về độ đậm đặc của trà và lượng sữa thêm vào đã được bàn tới, nhưng chúng tôi vẫn chưa nói hết. Bạn đừng bao giờ cả gan pha một tách trà cho bản thân mà không thực sự mời những người xung quanh nếu họ cũng thích uống trà.

Hãy chú ý hơn để ghi nhớ mọi người thích trà như thế nào: Nếu bạn nhầm lẫn, bạn sẽ bắt bạn bè và đồng nghiệp của mình phải uống những tách trà không ngon chỉ vì lịch sự. Những người uống trà đầy tự trọng này sẽ bực bội với bạn. Thêm vào đó, đừng bao giờ sử dụng cùng một chiếc thìa để khuấy tách trà có đường vào tách trà không đường; mọi người sẽ có ý kiến và một thái độ vô tư và thiếu thận trọng khi pha trà sẽ không được dung thứ.

10. BẠN UỐNG BAO NHIÊU TÁCH TRÀ MỘT NGÀY?

E: Khi tôi lần đầu tiên uống thử trà hồi lên chín, tôi đã nhổ ngay ra và thề rằng sẽ không bao giờ có thể hiểu được làm thế nào người ta có thể uống được một thứ kinh khủng như vây. Giờ nhìn lại, tôi nhận ra rằng cha mẹ tôi đã pha nó không ngon và biến nó thành một thứ trắng đục không thể chấp nhận được để ngăn tôi khỏi chứng nghiện trà từ khi còn nhỏ tuổi. Hiện giờ tôi uống tám cốc trà một ngày hoặc nhiều hơn (và tôi bắt đầu hiểu lý luận của bố mẹ mình).

S: Tôi đã uống trà từ lúc mà tôi có thể nhớ được, và không một ngày nào trôi qua mà tôi không tận hưởng ít nhất một tách trà. Tôi đã từng uống khoảng tám tách trà mỗi ngày, nhưng lượng trà của tôi hiện giờ đã giảm xuống đáng kể từ khi tôi chuyển ra nước ngoài. Có phải tôi đang mất đi chất Anh của mình hay không?!

11. AI LÀ NGƯỜI BẠN MUỐN MỜI TỚI BỮA TIỆC TRÀ TRONG MƠ CỦA MÌNH?

E: Hãy để tôi nói trước và đó là tay súng Ryan Reynolds. Tôi không chắc là có bất kỳ lời giải thích nào cần thiết ở đây.

S: Tôi sẽ phủ lá cờ Anh lên chiếc bàn trong buổi tiệc trà quan trọng của người Anh: Sir David Attenborough, Stephen Fry, Benedict Cumberbatch, Emma Watson, Keira Knightley và nữ hoàng Anh (với con chó Corgi xứ Wales của bà, tất nhiên rồi) sẽ cùng ngồi nhấm nháp hỗn hợp và ngốn một gói Hobnobs.

Hình ảnh của Connie Ma, Flickr / Creative Commons

Tìm hiểu những điều khác về văn hóa AnhTìm hiểu thêm
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký