GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

Cách tổ chức Lễ Tạ ơn đầu tiên của bạn tại Mỹ

Cách tổ chức Lễ Tạ ơn đầu tiên của bạn tại Mỹ

Là một ngày lễ phi giáo phái, thế tục, Lễ Tạ ơn được cho là ngày lễ được tổ chức nhiều nhất ở Mỹ và nó có thể là bữa tối quan trọng nhất trong năm. Tuy nhiên, đối với những người đang đi du lịch hoặc du học ở Mỹ , việc trải qua Lễ Tạ ơn đầu tiên tổ chức vào thứ Năm của tuần thứ tư tháng 11 – có thể là một kỳ nghỉ hoàn toàn xa lạ. Dưới đây là năm điều bạn cần biết trước khi ngồi xuống bàn tiệc trong Lễ Tạ ơn:

1. Lễ Tạ ơn là gì?

Lễ Tạ ơn là lễ kỷ niệm của gia đình và bạn bè thân thiết trong cuộc sống của chúng ta và mừng vụ thu hoạch mùa thu. Ngày lễ này mang ý nghĩa về lòng biết ơn sâu sắc. Và như tên gọi của nó, đây là một ngày lễ để “tạ ơn”.

2. Lịch sử về Lễ Tạ ơn

Không có sự nhất trí hoàn toàn trong lịch sử về thời gian và địa điểm mà lần đầu tiên Lễ Tạ ơn tại Mỹ được tổ chức, nhưng nguồn gốc của ngày lễ được cho là có từ năm 1621 tại Thuộc địa Plymouth, ngày nay thuộc Massachusetts.

Chuyện kể rằng sau khi thuyền Mayflower đặt chân đến Plymouth Rock vào ngày 11 tháng 12 năm 1620, những người Pilgrims (quân ly khai ở Anh ) đã mất 46 trong số 102 người thuộc địa ban đầu của họ. Nhưng với sự giúp đỡ của những người da đỏ Wampanoag, họ đã học cách chăm sóc cây trồng và sống sót qua cái lạnh của mùa đông đầu tiên ở Tân Thế giới. Mùa hè năm 1621 mang lại một vụ thu hoạch bội thu. Để ăn mừng, người Anh truyền thống (hoặc có thể là người Mỹ bản địa) đã tổ chức một lễ hội thu hoạch ba ngày để tưởng nhớ sự kiện vĩ đại này.

Mặc dù có nhiều tài liệu lịch sử khác nhau về số lượng người bản xứ và người hành hương đã tham dự ngày lễ, những người định cư này đã tổ chức một bữa tiệc lớn với mong muốn bày tỏ lòng biết ơn của họ đối với sự giúp đỡ của người bản xứ. Với lịch sử lâu dài và đẫm máu của cuộc xung đột giữa người Mỹ bản địa và những người định cư châu Âu thì tính xác thực của tuyên bố này có phần gây tranh cãi.

3. Lễ Tạ ơn được tổ chức như thế nào?

Sau khi đã tìm hiểu về lịch sử của Lễ Tạ ơn, hãy cùng tua nhanh vài thế kỷ để xem qua lịch trình tổ chức Lễ Tạ ơn ngày nay:

9 – 10:00 sáng | Xem Cuộc diễu hành Lễ Tạ ơn của Macy

Bật truyền hình trực tuyến hoặc hòa mình vào dòng người trên đường phố trong khi xem bóng bay heli khổng lồ, phao và các ban nhạc diễu hành qua các đường phố của Thành phố New York.

10:00 sáng – 12:00 trưa | Đi đến cửa hàng

Cũng như như hầu hết các ngày lễ khác ở Mỹ, Lễ Tạ ơn là ngày nghỉ phép hoặc nghỉ ngắn ngày cho nhân viên. May mắn thay, các cửa hàng tạp hóa vẫn thường mở cửa đến trưa, nên hãy đảm bảo bạn sẽ đến cửa hàng sớm để chọn tất cả các nguyên liệu cần thiết cho bữa ăn.

12:00 trưa – 1:00 chiều | Xem tổng thống phóng sinh gà tây

Bạn không đọc nhầm đâu, bắt đầu từ giữa thế kỷ 20, Tổng thống Hoa Kỳ thường “phóng sinh” một hoặc hai con gà tây trong Lễ Tạ ơn mỗi năm, không để lũ chim bị giết thịt.

Cả ngày | Xem bóng đá Mỹ

Các trận bóng đá trong ngày Lễ Tạ ơn là một phần thiết yếu trong trải nghiệm Lễ Tạ ơn của người Mỹ. Đây là một cơ hội tuyệt vời để cổ vũ cho đội bóng yêu thích và giúp bạn quên đi sự thật rằng bạn chưa ăn trưa. Bởi vì trước khi ăn tối bạn sẽ cần phải khiến cho bản thân cảm giác CỰC KỲ ĐÓI.

Cả ngày | Nấu, nấu, nấu

Chuẩn bị một bữa ăn Lễ Tạ ơn thích hợp có thể mất đến hàng giờ, thậm chí là cả ngày, tùy thuộc vào món ăn bạn đang chuẩn bị và số lượng người tham dự. Chỉ riêng nấu gà tây đã mất ít nhất 20 phút cho mỗi pound, cộng thêm gần 5 giờ trong lò cho những con gà lớn nhất nữa.

6:00 tối – 10:00 tối | Ăn nhiều hơn mức bạn nghĩ là con người có thể ăn

Có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi có một kỳ nghỉ của người Mỹ chỉ xoay quanh việc ăn uống, nhưng bạn sẽ ngạc nhiên với lượng thức ăn mình có thể cho vào bụng nếu bạn đặt hết tâm trí vào nó.

4. Có gì trong buổi tối của Lễ Tạ ơn?

Gà Tây

Đối với hầu hết các hộ gia đình không ăn chay, gà tây sẽ nằm ở phía trước và chính giữa trong bàn ăn Lễ Tạ ơn. Cho dù là nướng, hun khói, ngâm nước muối hay chiên, để đạt được sự kết hợp hoàn hảo giữa lớp da bên ngoài nứt nẻ và lớp thịt bên trong ẩm là cả một nghệ thuật.

Nhân nhồi

Trước khi cho gà tây vào lò, bạn phải nhồi nó với bánh mì ngô, hành tây, cần tây và nam việt quất khô. Sau nhiều giờ nấu nướng trong bụng gà tây, “nhân nhồi” ra lò một cách thú vị và ẩm nước như thịt với các sắc độ ngọt ngào.

Nước sốt việt quất

Với vị chua chua ngọt ngọt, nước sốt nam việt quất có vai trò như tương ớt Ấn Độ giúp tô điểm thêm hương vị ngon ngọt của gà tây. Bạn có thể tránh mua các loại sốt đóng hộp bằng công thức hướng dẫn làm sốt nam việt quốc dễ dàng trong Lễ Tạ ơn cho người mới bắt đầu tại đây.

Nước thịt

Sau khi lấy gà tây ra khỏi lò, đã đến lúc làm nước sốt. Được làm từ nước thịt dưới đáy chảo, đây là loại sốt có thể dùng một cách tự do trên bàn ăn của Lễ Tạ ơn.

Khoai tây nghiền

Bạn sẽ dùng nước thịt đó để làm gì nữa? Nếu được ướp trong nước sốt thịt, khoai tây nghiền có lẽ sẽ là món ăn ngon nhất (và cả nhân thịt nữa) trong thực đơn bữa tối Lễ Tạ ơn.

Bánh bí ngô

Bánh bí ngô tự làm theo mùa, ngọt ngào và vừa miệng là món tráng miệng tinh túy trong Lễ Tạ ơn. Nhưng nếu để ăn sau món gà tây và khoai tây, thì có thể nó sẽ thành món khó ăn hết nhất với bạn. Nhưng đừng lo lắng! Nếu bạn không ăn hết được vào bữa tối, thì có thể để lại dùng cho bữa sáng thứ Sáu hôm sau.

Nói về thức ăn thừa, thì bữa tiệc Lễ Tạ ơn không hề kết thúc vào tối thứ Năm. Với rất nhiều thức ăn, bạn có thể ăn bánh mì kẹp gà tây, bánh mì kẹp thịt và thịt hầm vào những ngày còn lại đến cuối tuần.

5. Black Friday & Cyber Monday

Sau khi đã ăn uống no nê vào thứ Năm hôm Lễ Tạ ơn, đã đến lúc bạn mua sắm thả ga vào Black Friday. Được xem như khởi đầu không chính thức của mùa mua sắm Ngày lễ, Black Friday nổi tiếng ở Mỹ với các đợt giảm giá sâu và sự cuồng nhiệt nói chung khi mọi người chạy từ cửa hàng này sang cửa hàng khác để tìm kiếm các ưu đãi tốt nhất. Rất may cho những người không thích đám đông, vì bạn có thể mua sắm trực tuyến với ưu đãi tương tự vào Cyber Monday – thứ Hai tiếp theo.

Nghe có vẻ như phải làm rất nhiều điều, ăn uống rồi lại mua sắm trong  mùa Lễ Tạ ơn đầu tiên tại Hoa Kỳ, nhưng điều quan trọng là bạn phải luôn ghi nhớ mục đích ban đầu của ngày lễ này – để cảm ơn. Bằng cách quây quần bên nhau với lòng biết ơn bạn bè và gia đình, Lễ Tạ ơn mang chúng ta đến gần nhau và giúp chúng ta nhớ lại khoảnh khắc đó, gần 400 năm trước, khi hai nền văn hóa rất khác nhau đã cùng nhau tạ ơn và tận hưởng một bữa tiệc mùa màng.

Tìm hiểu văn hóa Mỹ khi đi du họcTìm hiểu thêm
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Kiểm tra Tiếng Anh của bạn trong vài phút

Tìm hiểu thêm