GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

CHỈ DẪN CHO NĂM GAP YEAR Ở CHÂU ÂU

CHỈ DẪN CHO NĂM GAP YEAR Ở CHÂU ÂU

Các năm gap year diễn ra với đa dạng các điểm đến và lộ trình: Học một ngôn ngữ, có được các trải nghiệm quốc tế, hay cùng lúc khám phá một quốc gia chỉ là một vài khả năng (và phần thưởng) trong khoảng thời gian nghỉ học hay nghỉ việc.

Sau nước Mỹ, Châu Á, và nước Úc và New Zealand, đã đến lúc để xem rằng Châu Âu – hay là lục địa nơi mà ẩm thực ngon lành, những nền văn hóa hấp dân, và các cảnh quan ngoạn mục không bao giờ mất nhiều thời gian hơn một chuyến tàu hay một chuyến bay ngắn ngay lập tức – có những thứ gì dành cho những con người muốn tận hưởng năm gap year.

TẠI SAO LẠI LÀ CHÂU ÂU?

Châu Âu là một lục địa được chia sẻ bởi các thành phố quốc tế, những dãy núi đẹp ngoạn mục, và những bãi biển yên tĩnh trên những hòn đảo đẹp hoàn hảo. Với những trải nghiệm phong phú đầy tuyệt vời như vậy, còn hơn cả đủ để thỏa mãn niềm đam mê xê dịch của bạn, bất kể đó là hình thức nào. Cho dù đó là trượt tuyết hay đi bộ đường dài qua dãy Alps, tôn thờ mặt trời trên các bãi biển ở Tây Ban Nha hay Pháp, hoặc chạy đua mua sắm tại Milan hay London: một vài địa điểm đi cùng với rất nhiều câu chuyện lịch sử và danh tiếng. Châu Âu mang tới sự pha trộn hoàn hảo của những tòa nhà hiện đại, các khu phố mang tính biểu tượng, và nhiều địa danh nổi tiếng.

Việc khám phá và mở rộng tầm nhìn chưa bao giờ dễ dàng hơn thế: Di chuyển khắp Châu Âu có thể được thực hiện trong một sự thoải mái và cũng đầy phong cách – và với sự lựa chọn phương thức di chuyển yêu thích của bạn. Thêm vào đó, hãy nghĩ về các món ăn! Cũng phong phú như các thắng cảnh, một mảng xa hoa của các món ăn đang chờ đón những khách du lịch đang đói bụng (hay chỉ đơn giản là yêu ẩm thực). Hãy ăn hàng tấn món tapas nhỏ tại Madrid theo cách của bạn, chảy nước miếng với núi spaghetti carbonara ở Rome hay ngấu nghiến weisswurst thịnh soạn ở Munich.

HỌC HOẶC LÀ DẠY Ở NƯỚC NGOÀI

Sự đa dạng của Châu Âu không chỉ là ẩm thực và cảnh quan, mà đó còn là ngôn ngữ: Bạn sẽ nghe thấy vô số những ngôn ngữ khác nhau và rất nhiều quốc gia sử dụng song ngữ hay thậm chí là đa ngôn ngữ: Vì vậy, tại sao lại không học một ngôn ngữ khi ở nước ngoài nhỉ? Tại EF, chúng tôi biết rằng để học một ngôn ngữ, không có cách nào tốt hơn là đến trực tiếp nơi nền văn hóa bạn khám phá. Ghi danh vào một khóa học tiếng Tây Ban Nha và tới Barcelona đầy màu sắc, học Tiếng Anh trong khi khám phá London nhộn nhịp, tận hưởng Nice ngập nắng trong lúc nâng cao trình độ Tiếng Pháp của bạn, hay live la dolce vita trong khi trở nên thành thạo Tiếng Ý ở thành phố Rome đầy tính biểu tượng. Bạn sẽ không chỉ luyện tập những từ ngữ mới hàng ngày và học nhanh hơn vạn lần (chúng tôi cam kết), mà bạn còn có cơ hội gặp gỡ những người bạn và thực sự hiểu về thành phố mới của bạn.

Dành một phần năm gap year để dạy học ở nước ngoài cũng là một lựa chọn rất phổ biến và rất bổ ích! Trong tuần làm việc, bạn có thể dạy các ngôn ngữ hay bất kỳ kỹ năng nào – trong vài trường hợp – thậm chí là dành được một bằng cấp được quốc tế công nhận. Sử dụng các dịp cuối tuần và các ngày nghỉ học để du lịch quanh đất nước mà bạn tới (và phần còn lại của Châu Âu) và tăng cường tài chính cho chuyến khám phá quốc tế của mình bằng cách kiếm một công việc. Bạn sẽ cảm thấy hài lòng khi biết rằng bạn đang tạo nên những điều khác biệt thực sự so với những người khác, và nó trông sẽ thật tuyệt trong CV của bạn!

KHÁM PHÁ THÊM VỚI MỘT SỰ THUẬN TIỆN

Với quá nhiều quốc gia san sát gần nhau, sẽ cực kỳ dễ dàng để khám phá toàn bộ những nơi này trong những chuyến đi ngắn liên tiếp. Không có những chuyến bay đường dài là điều cần thiết; trong thực tế, bạn có thể thức dậy ở một thành phố và đi ngủ ở một đất nước hoàn toàn khác mà không cần phải lên máy bay. Chỉ cần mang theo hộ chiếu của bạn và bắt một chuyến tàu Interrail giúp bạn tận dụng lợi thế của mạng lưới tàu cao tốc phủ khắp Châu Âu và khiến cho việc du lịch quốc tế trở nên cực kỳ dễ dàng. Một tháng của những chuyến tàu xuyên quốc gia và ngắm cảnh tại các thành phố chính của Châu Âu có thể là một tiếp nối hoàn hảo cho nhiều tháng làm việc ở nước ngoài.

Nếu bạn muốn tới điểm đến của mình nhanh hơn nữa, có các chuyến bay ngắn đến mọi thủ đô và nhiều thành phố nhỏ tại mỗi quốc gia. Các hãng hàng không giá rẻ như EasyJet, Ryanair và Monarch cung cấp các chuyến bay tốt với giá rẻ nếu bạn đặt trước (lâu) hoặc đặt vào thời điểm giữa tuần hay vào mùa thấp điểm du lịch. Cũng nên chú ý tới các đợt giảm giá chớp nhoáng, vì bạn có thể bỏ túi một món hời vào phút cuối.

LÀM VIỆC THEO MÙA

Tìm việc làm ở nước ngoài là một cách tuyệt vời để trang trải tài chính cho những chuyến du lịch quốc tế của bạn trong suốt năm gap year. Thêm vào đó, bạn sẽ có một khoảng thời gian bùng nổ khi được tiếp xúc với những người cùng chí hướng trong khi học một ngôn ngữ mới và nâng cao kinh nghiệm toàn cầu cùng những kỹ năng mềm để làm nổi bật hồ sơ xin việc của bạn. May mắn là, có hàng loạt các lựa chọn công việc theo mùa mở ra ở nhiều quốc gia Châu Âu, do vậy, có đủ mọi công việc phù hợp với mỗi người.

Nếu bạn là một người đam mê trượt tuyết, đăng ký làm việc vào mùa trượt tuyết là điều rất đơn giản, và nếu bạn chưa thể “xé toạc” những sườn núi đó, năm gap year có thể là thời điểm hoàn hảo để học hỏi. Các khu trượt tuyết thường tuyển nhân viên và các trường dạy trượt tuyết thì cần người hướng dẫn, trong khi các nhà khai thác tour du lịch lại tìm kiếm những nhân viên quản lý dịch vụ du lịch để tổ chức các hoạt động trên dãy Alps hoặc các đầu bếp thông thái để lo việc nấu nướng tại các biệt thự gỗ nhỏ tại các làng trên núi cao. Trong khi các công ty lớn (như Crystal và Nielson) có thể không trả lương cao, bạn thường sẽ có chỗ ở, thang máy, và một bộ cho thuê sắp xếp cho bạn. Và phần tốt nhất là: Bạn có thể dành đến sáu tháng hít thở không khí trong lành trên núi và trượt trên những khu núi tuyết tuyệt vời nhất trên thế giới: Hãy lựa chọn một khu nghỉ lớn tại các tầng cao – như Tignes, Val d’Isere, hoặc Val Thorens – điều này có thể cho bạn một mùa làm việc dài hơn, do ở đây tuyết lâu tan hơn, trong khi mang tới cho bạn cơ hội được khám phá một khu trượt tuyết lớn. Chỉ cần nhớ lên kế hoạch từ trước – các cuộc phỏng vấn xin việc vào mùa đông thường bắt đầu ngay từ tháng Sáu tháng Bảy.

Ngoài ra, bạn có thể khởi hành để tắm nắng trong vai trò một người hướng dẫn các môn thể thao dưới nước và dành vài tháng mùa hè dạy bơi thuyền bên ngoài bờ biển Sicily hoặc hướng thẳng ra Tenerife để trở thành một huấn luyện viên lặn PADI. Nếu bạn là một người mê chèo thuyền, các trang web như CrewRecruit giúp bạn dễ dàng tìm được những công việc liên quan đến ngành hàng hải như thuyền viên trên hàng loạt các thuyền buồm hoặc du thuyền và dành cho mọi cấp độ kinh nghiệm. Đối với những ai có thể theo kịp tốc độ của Ibiza hay Mallorca, đại diện các khu du lịch thường có nhu cầu cao tại các đảo vui chơi tại Địa Trung Hải. Nếu bạn vẫn đang tìm kiếm ý tưởng, Seasonworkers cũng giúp bạn tìm việc dễ dàng và có hàng loạt các lựa chọn có thể tạo cảm hứng cho bạn.

MỘT LƯU Ý THỰC TIỄN

Thị thực ở các quốc gia Châu Âu rất khác nhau và phụ thuộc vào quốc tịch của bạn. Cũng giống như bất cứ nơi nào trên thế giới, hãy đảm bảo bạn tìm hiểu kỹ về vấn đề này, hãy chuẩn bị hộ chiếu của bạn còn hiệu lực trong suốt thời gian bạn ra nước ngoài, và dành đủ thời gian để xin visa. Có nhiều trang web đã đưa ra các thuật ngữ pháp lý để giúp bạn có được những giải đáp đơn giản bất kể kế hoạch của bạn là gì.

Cùng EF lên kế hoạch cho Gap year của bạn!Tìm hiểu về Gap year
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký