GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

Chủ nhà có 7 cách sau để giúp du học sinh bớt nhớ quê hương

Chủ nhà có 7 cách sau để giúp du học sinh bớt nhớ quê hương

Nhớ nhà là một trong những trở ngại lớn khiến du học sinh không có tâm trạng trải nghiệm cuộc sống và văn hóa mới ở thành phố lạ. Với cương vị là chủ nhà, bạn có nhiều cơ hội và điều kiện để giúp du học sinh vượt qua khó khăn ban đầu này để họ có thể tận hưởng quá trình học tập ở xứ người tốt hơn. Dưới đây là một số gợi ý chủ nhà như bạn có thể áp dụng:

  1. Cho du học sinh khoảng thời gian riêng tư để nhớ nhà

Việc nhớ nhà trong những ngày đầu du học là chuyện bình thường, nhất là với những du học sinh chưa bao giờ xa nhà. Bạn nên cho du học sinh khoảng thời gian riêng tư trong một hoặc hai ngày để tự thân xử lý cảm xúc không mấy dễ chịu này. Trong quá trình này, bạn có thể hỗ trợ bằng cách mua những món ăn vặt hoặc thuê các bộ phim yêu thích của du học sinh để họ giải khuây. Sau một thời gian, du học sinh sẽ tự động dần thích nghi với việc xa nhà và sẵn sàng đương đầu với nhịp sống mới.

  1. Tạo hoạt động để du học sinh tham gia

Bạn có thể chủ động lên lịch những hoạt động cần làm trong ngày mà du học sinh có thể tham gia cùng để họ bớt có thời gian suy nghĩ vẩn vơ. Bạn nên thực hiện điều này càng sớm càng tốt vì nếu để lâu du học sinh sẽ càng dễ chìm đắm trong nỗi nhớ nhà. Bạn và du học sinh có thể tạo thói quen cùng nhau đi uống cà phê vào ngày chủ nhật hoặc cùng xem phim vào mỗi tối thứ ba.

  1. Cùng dùng bữa

Khoảnh khắc cùng nhau dùng bữa trong gia đình luôn được xem trọng ở bất kỳ nền văn hóa nào. Việc cùng nhau trò chuyện, chọc ghẹo nhau và cập nhật những thông tin mới nhất trong ngày ở bàn ăn là cách tốt nhất để mối quan hệ đôi bên thêm phần khắng khít. Bạn có thể tham khảo một số gợi ý nấu ăn cho du học sinh của EF.

  1. Khuyến khích du học sinh giữ liên lạc với gia đình

Bạn nên nhắc du học sinh chủ động gọi Skype cho gia đình hoặc FaceTime cho bạn bè ở quê nhà thường xuyên. Giữ liên lạc với những người du học sinh yêu quý sẽ góp phần giúp họ bớt thấy lạc lõng cũng như có thể cập nhật tất tần tật các thông tin mới nhất tại Việt Nam. Việc không biết chuyện gì đang xảy ra ở quê hương thường khiến tình trạng nhớ nhà của du học sinh thêm phần tồi tệ.

  1. Chia sẻ văn hóa

Chủ động mời du học sinh trải nghiệm những hoạt động truyền thống của gia đình hoặc các trải nghiệm mang tính văn hóa của quốc gia sẽ giúp họ sớm thích nghi được với văn hóa bản địa và dễ dàng hòa nhập với cuộc sống mới. Chưa kể du học sinh còn được học hỏi nhiều điều lý thú không ngờ tới.

  1. Khuyến khích du học sinh chia sẻ văn hóa quê nhà

Ngoài việc chia sẻ văn hóa của mình, bạn có thể chủ động khuyến khích du học sinh chia sẻ về những nét văn hóa độc đáo ở quê hương của họ. Việc bạn cho phép du học sinh tự tay nấu một bữa ăn truyền thống hoặc một vài món ăn vặt đậm đà bản sắc Việt Nam để chia sẻ với cả nhà là cách gián tiếp để giúp họ vượt qua nỗi buồn trong những ngày đầu xa xứ. Các khu chợ quốc tế thường không ở quá xa nên nếu bạn đề nghị chở du học sinh đi mua sắm những vật liệu cần thiết để nấu ăn thì sẽ khiến họ rất cảm kích.

  1. Giúp du học sinh luôn bận rộn

Việc du học sinh không có gì làm dễ dẫn đến cảm giác nhớ nhà, nhất là vào những ngày đầu mới du học. Vì vậy nên trong quá trình du học sinh đang cố gắng thích nghi với cuộc sống mới, bạn có thể chủ động giúp họ bận bịu hơn bằng nhiều cách khác nhau. Bạn có thể rủ du học sinh cùng khám phá xung quanh thị trấn để họ biết hết đường đi nước bước trong khu vực. Buổi tham quan này sẽ giúp ích cho họ rất nhiều trong hành trình làm quen với nhịp sống mới và tự tin hòa nhập với mọi người. Bạn càng lấp đầy thời gian trống của du học sinh bằng những hoạt động thú vị thì thời gian họ nghĩ về gia đình sẽ càng ít.

Tìm hiểu cách trở thành chủ nhà (host) với EFTìm hiểu thêm
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Học một trong 10 ngôn ngữ tại hơn 50 thành phố hàng đầu

Tìm hiểu thêm