GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

Bữa cơm là thời điểm trao đổi văn hóa tốt nhất của chủ nhà với du học sinh

Bữa cơm là thời điểm trao đổi văn hóa tốt nhất của chủ nhà với du học sinh

Chuẩn bị những bữa ăn nhà làm là cách tốt nhất để trao đổi văn hóa khi bạn chào đón du học sinh đến trọ học tại nhà mình. Để mỗi bữa ăn với du học sinh đều mang lại niềm vui, bạn hãy tham khảo một số gợi ý trong bài viết dưới đây.

Bữa ăn nhà làm là số một

Bạn nên chọn nấu những món được gia đình và bạn bè của mình yêu thích để giới thiệu cho các sinh viên quốc tế. Nếu bạn thường xuyên nấu mì vào thứ Sáu hoặc dùng bí kíp gia truyền để chế biến món rau trộn thì đừng thay đổi gì cả. Vì khi bạn và gia đình yêu thích một món ăn nào đó thì khả năng cao món này cũng hợp khẩu vị với sinh viên quốc tế.

Nếu một kỳ lễ lớn sắp đến với những món ăn đặc trưng kèm theo thì đừng quên chế biến những món đậm đà bản sắc văn hóa này để chiêu đãi sinh viên quốc tế. Chẳng hạn như được dùng bữa trong ngày lễ Tạ Ơn chắc chắn sẽ đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du học sinh Mỹ. Hoặc món ăn nổi tiếng “Sunday Roast” ở Vương quốc Anh sẽ khiến sinh viên quốc tế muốn nếm thử cho biết.

Ẩm thực là một nét văn hóa đặc sắc bạn có thể giới thiệu với sinh viên quốc tế. Nếu bạn ở Vương quốc Anh, đừng quên dắt du học sinh đến ăn thử món “fish and chips” ở các vùng biển. Một trong những lý do sinh viên quốc tế chọn ở tại nhà dân là để trải nghiệm những hoạt động văn hóa thường ngày thú vị cùng với các chủ nhà dễ thương.

Bữa ăn cũng là nơi bạn học hỏi văn hóa của du học sinh

Trao đổi văn hóa mang hình thức hai chiều nên bạn có thể chủ động hỏi thăm du học sinh về món ăn yêu thích của họ ở quê nhà. Bạn có thể thử nấu những món này cho du học sinh hoặc nhờ họ hướng dẫn cách chế biến món này bằng cách trực tiếp thực hành cho bạn xem.  Đây là cơ hội để sinh viên quốc tế trổ tài nấu nướng cũng như đáp lại sự nhiệt tình của chủ nhà trong thời gian qua.

Mẹo nhỏ: Nếu các món ăn này chứa những nguyên liệu bạn ít thấy bán tại những cửa hiệu gần nhà thì có thể tìm thử ở các khu chợ quốc tế. Bạn nên rủ du học sinh cùng đi mua sắm vì họ có thể sẽ giới thiệu những nguyên liệu độc đáo bạn chưa từng biết. Đây cũng là cơ hội để họ chứng kiến những điều thân thuộc cho vơi bớt nỗi nhớ nhà. Mời du học sinh cùng ăn tối là một cách hữu hiệu để giúp họ dễ dàng thích nghi hơn với cuộc sống mới.

Lưu ý khi chuẩn bị nấu nướng

Những nguyên liệu cơ bản để nấu nướng như mì ý, bún, gạo hoặc khoai tây vừa có giá thành phải chăng vừa dễ no bụng. Bạn có thể chọn nấu món khoai tây nướng ăn kèm với một số món khác cho mọi người chọn theo sở thích như đậu nướng, phô mai hoặc sốt bơ cá hồi.

Bạn lưu ý chuẩn bị các nguyên liệu có chứa đạm để mọi người có thể no lâu hơn sau khi dùng bữa. Một số nguyên liệu chứa nhiều đạm có thể kể đến như trứng, phô mai, cá và các loại thịt. Nếu du học sinh là người ăn chay thì bạn có thể chuẩn bị các loại đậu hoặc hạt. Một bữa ăn hoàn toàn đơn giản như trứng ốp chảo cũng không thành vấn đề và sẽ tiết kiệm khá nhiều ngân sách cho bạn.

Những món ăn đặc trưng như “fajita” hoặc “taco” của Mexico cũng là các lựa chọn hoàn hảo cho bữa tối vì chúng dễ thực hiện. Có nhiều món ăn dành cho nhiều người nhưng không hề tốn kém như món thịt xay, mì Ý, sốt thịt dùng kèm với cơm hoặc bánh mì. Nếu mọi người ăn không hết thì bạn cũng có thể cho đồ ăn thừa vào tủ đông.

Tìm hiểu về việc chủ nhà (host) với EFTìm hiểu thêm
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Kiểm tra Tiếng Anh của bạn trong vài phút

Tìm hiểu thêm