GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

ĐI DU LỊCH VỚI NGÂN SÁCH HẠN HẸP: 9 LỜI KHUYÊN TỐT NHẤT

ĐI DU LỊCH VỚI NGÂN SÁCH HẠN HẸP: 9 LỜI KHUYÊN TỐT NHẤT

Khám phá những địa danh xa xôi không cần phải tiêu tốn cả một gia tài và bạn chắc chắn không cần phải trúng số để có thể đi du lịch thế giới – không cần nếu bạn biết cách kiểm soát việc tiêu xài. Chúng tôi đã thực hiện theo những lời khuyên đã được thử nghiệm để giúp bạn lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ với một ngân sách có hạn.

1. LÊN KẾ HOẠCH

Đi du lịch một cách ngẫu nhiên là điều rất tuyệt, nếu bạn có nhiều thời gian và tiền để tiêu xài. Nhưng nếu bạn đang đi du lịch với một ngân sách có hạn, điều đầu tiên bạn cần làm là đưa ra một kế hoạch. Bạn không cần phải lên một hành trình chặt chẽ, theo từng giờ đồng hồ, nhưng ít nhất bạn nên có một ý tưởng về thời gian bạn sẽ ở lại mỗi thành phố hay một đất nước, và biết được thời gian cho chuyến hành trình phiêu lưu của bạn. Ít sự tình cờ hơn đồng nghĩa với ít hơn các khoản chi tiêu phát sinh; những chuyến bay và đặt chỗ ăn ở vào phút cuối thường sẽ đắt đỏ hơn rất nhiều.

2. TRÁNH DU LỊCH MÙA CAO ĐIỂM

Tránh các chuyến du lịch vào các kỳ nghỉ học, đây là thời điểm mà ngành công nghiệp du lịch tăng giá để tận dụng các gia đình chỉ có thể đi du lịch trong thời gian này. Nghiên cứu trước thời gian lý tưởng để ghé thăm địa điểm dự kiến của bạn, và sau đó chỉ cần tới vào trước hay sau thời gian này. Đây được gọi là ‘mùa vai’ (mùa du lịch giữa mùa cao điểm và mùa thấp điểm), thời điểm mà bạn sẽ có một chuyến đi tuyệt vời nhưng trời có thể không nắng (và, ở một khía cạnh khác, sẽ không quá nóng.) Các khách sạn  và hãng hàng không sẽ giảm giá để thu hút khách du lịch trong khoảng thời gian này.

3. HIỂU BIẾT VỀ CHỖ ĂN Ở

Thay các phòng khách sạn hạng sang đắt tiền bằng các phòng ký túc tại khách sạn nhỏ. Chia sẻ phòng ở tất nhiên sẽ chia chi phí và các phòng giường tầng chung sẽ mang tới cho bạn cơ hội gặp gỡ những người có cùng nhiệt huyết khám phá như bạn. Một lựa chọn tuyệt vời khác là các trang web như AirBnB và Couchsurfing, nơi bạn có thể dễ dàng đăng ký một phòng ở chung tại nhà hay căn hộ của một người dân địa phương. Nó sẽ giúp bạn giảm một nửa chi phí và cho phép bạn thấy được một bức tranh chân thực về cuộc sống ở thành phố. Xem xét nhờ chủ nhà của bạn làm hướng dẫn viên riêng của bạn, với những lời khuyên trong cuộc về những địa điểm ăn uống và các thắng cảnh du lịch tuyệt vời nhất trong khu vực đó.

Bạn cũng có thể ở với gia đình hoặc bạn bè. Liên hệ với những người mà bạn biết hoặc lên kế hoạch cho một chuyến đi tới nơi nào đó mà một người họ hàng hoặc một người bạn học lâu không liên lạc hiện đang sống – điều này có thể đưa bạn tới thăm những địa danh mà trước đây bạn không bao giờ nghĩ tới.

4. ĐÓNG GÓI ĐỒ ĐẠC MỘT CÁCH HỢP LÝ

Hãy chắc rằng bạn mang theo mọi thứ cần thiết như vậy bạn sẽ không cần phải mua sắm trong chuyến đi (ngoại trừ vài món quà lưu niệm). Bất kể bạn dự định đi đâu, hãy mang theo ít nhất một chiếc quần jean dài, một chiếc áo chui đầu ấm áp và một chiếc áo khoác không thấm nước dùng cho những sự cố thời tiết ngoài dự đoán. Nếu bạn muốn tìm hiểu những lời khuyên cụ thể hơn, hãy xem bài viết ‘Chỉ dẫn du lịch như một người chuyên nghiệp’ để biết cách đóng gói đồ đạc cho mọi chuyến đi.

5. ĐẶT VÉ MÁY BAY TRƯỚC….

Đặc biệt là các chuyến bay khứ hồi; tiêu hết tiền ở nước ngoài mà không có một chiếc vé đảm bảo để về nhà không bao giờ là một điều lý tưởng. Các hãng hàng không ‘phát hành’ vé cho chuyến bay trước tới cả năm và bạn càng đặt vé gần ngày khởi hành, giá vé sẽ càng cao, đặc biệt là trong các tháng cuối gần thời điểm khởi hành.

6. …VÀ HÃY SÁNG SUỐT LỰA CHỌN CÁCH BAY

Hãy lựa chọn bay vào ngày thứ Ba. Giá vé giữa tuần thường thấp vì một khoản thêm sẽ được tăng vào giá vé bay cuối tuần và bạn sẽ thoải mái hơn với các hàng đợi ngắn tại sân bay để vào bàn check-in và qua cửa an ninh. Cũng nên bay ở hạng phổ thông – không cần thiết phải nâng cấp, bất kể là Hạng thương gia trông có vẻ tuyệt như thế nào. Tiền mà bạn tiết kiệm được từ những chuyến bay rẻ có thể được sử dụng vào việc ăn uống và chỗ ở khi bạn tới nơi. Các hãng hàng không giá rẻ cũng phù hợp với các chuyến bay ngắn và thường có các đợt vé rẻ. Nếu bạn có kế hoạch du lịch cuối tuần, hãy cố gắng đóng gói đồ đạc nhẹ nhàng và chỉ sử dụng hành lý xách tay, tiết kiệm một chút so với hành lý ký gửi.

7. LÀM QUEN VỚI PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG CÔNG CỘNG

Xe buýt và tàu hoả thì rẻ hơn đi máy bay. Chỉ đơn giản vậy thôi! Một chuyến hành trình trên một chuyến tàu đêm cũng có nghĩa là bớt được một đêm phải trả tiền trong khách sạn…

8. ĐỪNG ĂN UỐNG QUÁ MỨC CHI TIÊU CỦA BẠN

Các bữa trưa giá rẻ có thể được mua tại các siêu thị, hay thậm chí là ở một khu chợ thực phẩm tươi sống ở địa phương, hơn là trong một quán café hay nhà hàng đắt đỏ. Cũng nên lang thang xung quanh trước khi lựa chọn một nơi để ăn tối; nếu bạn chỉ chọn một nhà hàng đầu tiên bạn trông thấy bạn sẽ không biết liệu mình có đang chi tiêu quá mức hay không. Uống bia trước mỗi bữa tối cũng khá hợp lý – cả ví tiền và vòng eo của bạn sẽ đều biết ơn nếu đôi khi thay vào đó bạn lựa chọn nước khoáng. Ngoài ra, các nhà nghỉ và phòng ở chung cũng thường để bạn sử dụng bếp nếu bạn muốn tiết kiệm một ít tiền bằng cách tự nấu nướng.

9. KIẾM TIỀN TRONG KHI ĐI DU LỊCH

Làm việc trong kỳ nghỉ là một cách tuyệt vời để đủ sức trang trải cho vài tháng (hoặc nhiều hơn) sống trong giấc mơ du lịch: Dạy trượt tuyết vào mùa đông, chăm sóc khách du lịch tới Địa Trung Hải vào mùa hè, hoặc kiếm tiền bẳng cách dạy ngoại ngữ ở Thái Lan; bạn thậm chí có thể làm việc tự do khi đi du lịch nếu bạn có thể làm việc “trên đường đi”. Các cơ hội thực sự là vô hạn.

Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký