GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

Chia sẻ kinh nghiệm Du học: Laura từ Tây Ban Nha tại EF Santa Barbara

Gap Year đã giúp tôi trưởng thành và khám phá được thiên hướng học tập của mình. Gap Year của tôi không chỉ để học tiếng Anh. Có rất nhiều cách để học tiếng Anh, nhưng những trải nghiệm này chỉ có thể có được trong Gap Year.
Chia sẻ kinh nghiệm Du học: Laura từ Tây Ban Nha tại EF Santa Barbara

Xin chào, tôi tên Laura González, năm nay 21 tuổi. Và hiện tôi đang học đại học tại Madrid, Tây Ban Nha - chương trình Song ngữ Sơ cấp.

Tôi bắt đầu chuyến Gap Year tới Santa Barbara, California khi tôi mới 17 tuổi. Đó là một quyết định khó khăn vì tôi chưa bao giờ phải xa nhà một mình trong thời gian dài như vậy. Tuy nhiên, hóa ra đó lại là quyết định đúng đắn nhất trong cuộc đời tôi. Tôi chọn đi một năm vì sau khi học xong lớp 11, tôi không chắc mình muốn học gì. Tôi biết rằng bất kể con đường tương lai của tôi là gì, tiếng Anh sẽ là một phần cơ bản của con đường đó. Vì không chắc chắn nên tôi quyết định xả mình vào cuộc phiêu lưu này nhằm khám phá bản thân, đồng thời tận dụng cơ hội học tiếng Anh trong suốt trải nghiệm đó.

Trước khi rời đi, tôi nhớ mình đã cảm thấy lo lắng. Tôi rất phấn khích nhưng đồng thời cũng lo sợ vì không biết điều gì sẽ xảy ra ở đó. Tôi không chắc liệu gia đình bản xứ có chào đón tôi hay không, liệu bạn cùng phòng của tôi có phải là người mà tôi có thể thân thiết hay không, hoặc liệu các bạn cùng lớp của tôi có thân thiện hay không. Tôi hơi bối rối. Tôi sợ mình không hòa nhập được, nhưng tôi cũng biết đó là điều bình thường - đó là nỗi sợ hãi mà mọi người đều có khi phải đối mặt với một điều gì đó quá mới mẻ và quan trọng.

Khi tôi đến, họ chào đón tôi nồng nhiệt đến mức tôi nghĩ mình không thể may mắn hơn được. Lúc đầu, tôi cảm thấy mất phương hướng; nó không giống như nơi tôi có thể thuộc về. Nhưng vì đa số mọi người đều có hoàn cảnh giống nhau nên chúng tôi đều có thể giúp đỡ và hiểu nhau, khiến việc giao tiếp và chung sống trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Bạn cùng phòng của tôi giống như một đứa em gái nhỏ đối với tôi, gia đình bản xứ trở thành chỗ dựa tuyệt vời, và các bạn cùng lớp của tôi đều trở thành bạn bè.

Tiếng Anh là một khía cạnh quan trọng của cuộc hành trình. Tôi đã đạt được trình độ Nâng cao (C1) sau một năm ở nước ngoài và nhờ đó, hiện tại tôi đang học chương trình song ngữ tương đối dễ dàng. Ngoài ra, tôi đã giành được một suất tham gia chương trình Erasmus ở Phần Lan và hôm nay, tôi rất tự hào về trình độ tiếng Anh của mình. Nâng cấp sang một khóa học mới mỗi 6 tuần và tham gia các khóa học chuyên sâu để chuẩn bị cho kỳ thi Nâng cao là yếu tố then chốt trong việc dần dần cải thiện tiếng Anh của tôi.

Nhưng Gap Year của tôi không chỉ là học tiếng Anh. Tôi có thể đã học tiếng Anh ở Tây Ban Nha, nhưng những trải nghiệm của tôi có được chỉ nhờ có Gap Year. Một năm ở nước ngoài đã mang lại cho tôi những mối quan hệ với bạn bè quốc tế, một gia đình ở lục địa khác, kinh nghiệm làm việc (tôi tình nguyện tham gia nhiều sự kiện khác nhau trong năm), quyền tự do đi lại, sự độc lập, chủ động và trưởng thành.

Không còn nghi ngờ gì nữa, tôi sẽ nhớ môi trường mà tôi có thể trải nghiệm tất cả những điều này: gia đình, bạn bè và trải nghiệm sống một năm ở nước ngoài trong khi học ngôn ngữ, văn hóa và phong tục. Tất cả những điều này đã làm tôi phong phú hơn và tôi có thể nói rằng tôi vô cùng tự hào khi đưa ra quyết định đó. Nhờ đó tôi phát hiện ra tôi muốn làm gì: chính là làm tình nguyện tham gia một tổ chức giúp đỡ trẻ em trong các hoạt động ngoại khóa.

Dựa trên kinh nghiệm cá nhân của tôi, tôi đánh giá cao cuộc hành trình tuyệt vời này. Tôi khuyên bạn nên làm như vậy vì tôi tin rằng sau khi học xong trung cấp, bạn không cần thiết phải bắt đầu học ngay bằng cấp nếu chưa sẵn sàng. Đôi khi, người ta cần dành thời gian để chắc chắn về việc lựa chọn nghề nghiệp mà mình muốn theo đuổi. Và tôi muốn nhấn mạnh rằng đây không phải là một năm lãng phí; đó là một năm đã đạt được nhiều thứ ở nhiều khía cạnh, một năm chắc chắn bạn không bao giờ hối tiếc.

Laura Gonzalez Osuna (tại Santa Barbara)

Học Tiếng Anh tại Santa BarbaraTìm hiểu thêm!
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Bạn muốn học một ngôn ngữ ở nước ngoài? Đăng kí nhận tài liệu EF miễn phí

Tìm hiểu thêm