GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

4 LỜI KHUYÊN ĐỂ HỌC NGOẠI NGỮ TỐT HƠN

4 LỜI KHUYÊN ĐỂ HỌC NGOẠI NGỮ TỐT HƠN

Chỉ tham dự một vài lớp học ngôn ngữ thì không đủ để trở nên thành thạo. Học ngoại ngữ (và trở nên thành thạo!) đòi hỏi nhiều nỗ lực, sự kiên định và cả tính kiên nhẫn. Tuy nhiên chỉ bằng cách tập trung năng lượng của bạn một cách khôn ngoan và thực hiện một vài thay đổi trong thói quen của bản thân, bạn hoàn toàn có thể sử dụng hiệu quả thời gian học tập để nhanh chóng trở nên thành thạo ngôn ngữ.

Dưới đây chúng tôi đưa ra một vài lời khuyên đã được thử nghiệm để thúc đẩy việc học tập của bạn trên lớp:

1. SỬ DỤNG VỐN TỪ VỰNG CỦA BẠN MỘT CÁCH SÁNG TẠO

Trong khi say sưa học tập trên lớp, bạn có thể nghĩ rằng bạn sẽ không bao giờ quên những từ mới mà bạn đang nghe. Đáng tiếc là số lượng từ lớn như vậy thường sẽ không thể được theo kịp chỉ bằng trí nhớ. Hãy bắt đầu viết. Việc viết ra một nội dung nào đó sẽ giúp củng cố kiến thức trong trí óc của chúng ta, và có một danh sách từ vựng là cách tuyệt vời để luyện tập. Nhưng bạn biết điều gì tuyệt vời hơn không? Hãy sử dụng các danh sách từ vựng đó!

Để danh sách từ vựng của bạn trở nên hữu ích, hãy cố gắng hình thành thói quen phân loại từ mới và kết nối với ý nghĩa của các từ; việc luyện tập này sẽ cho bộ não của bạn lý do để sử dụng các từ mới. Để bắt đầu, hãy sử dụng một trong những kỹ năng “lưu giữ danh sách từ mới hiệu quả hơn” này – hoặc kết hợp chúng lại với nhau!

  • Chia trang giấy của bạn thành ba cột, bao gồm: từ, từ loại (danh từ, động từ, giới từ, v.v…), và nghĩa của từ. Khi bạn nghe thấy một từ mới, hãy viết vào danh sách của bạn. Chẳng hạn: “surgeon”, “danh từ”, “bác sĩ thực hiện các ca phẫu thuật”. Che các cột đi khi ôn lại để tự thử thách bản thân.

  • Gắn màu cho các từ mới theo cách sử dụng của mỗi từ, chẳng hạn: loại từ của nó, chủ đề (du lịch, công việc, thực phẩm), hay cách sử dụng từ (từ lóng, từ trang trọng/thân mật). Việc sử dụng màu sắc sẽ giúp bạn tìm các từ liên quan một cách nhanh chóng và giúp bạn tự kiểm tra bản thân.

  • Tăng cường trí nhớ của bạn bằng cách thêm ví dụ cho các từ trong ngữ cảnh cụ thể. Giáo viên của bạn có sử dụng từ đó trong một câu hay vẽ một bức tranh dễ nhớ trên bảng hay không? Nếu có, thì hãy ghi lại. Việc sử dụng bối cảnh cho các từ ngữ sẽ hạn chế việc bạn quên mất từ khi không ở trên lớp.

2. HẠN CHẾ GHÉP ĐÔI VỚI NHỮNG NGƯỜI BẠN CÙNG QUỐC GIA VỚI BẠN

Trong khi bạn có thể dễ dàng đăng ký lớp học cùng một người bạn hoặc kết bạn với một ai đó tới từ cùng đất nước của bạn, nếu bạn muốn học tốt, bạn cần chống lại sự cám dỗ của việc ghép đôi với họ trong lớp học? Tại sao vậy? Khi học cùng một người bạn nói chung một thứ tiếng mẹ đẻ với bạn, bạn sẽ không phải thách thức bản thân, và trong một tình huống giao tiếp khó khăn bạn sẽ dễ dàng bị cám dỗ với việc chuyển sang sử dụng tiếng mẹ đẻ của bạn. Mặt khác, hãy can đảm và vươn ra bên ngoài kết bạn với một người mới và khác biệt – người mà bạn không thể gian lận bằng lời nói! – sẽ buộc bạn phải chăm chỉ hơn để thấu hiểu lẫn nhau trong một ngôn ngữ mới. Và thực sự, đó không phải là mục đích ban đầu của bạn khi tham dự lớp học sao?

3. NÓI, NÓI, NÓI

Giờ chúng tôi không bảo rằng bạn nên trở thành kiểu sinh viên đó, người thường xuyên làm gián đoạn, trò chuyện không ngừng, và lấn át ở các lớp học. Họ thật sự không hào phóng với thời gian của những người bạn học của mình. Tuy nhiên, nếu bạn từ chối tương tác tức là bạn đang không thực hiện việc học tập của mình. Hãy nhớ rằng, giáo viên của bạn ở đó để hỗ trợ: nếu bạn có câu hỏi, nghi ngờ, hay thắc mắc gì – hãy hỏi giáo viên của bạn! Nêu to vấn đề của bạn (đặc biệt là bằng ngoại ngữ) là một cách luyện nói tuyệt vời và thường sẽ giúp bạn tìm ra giải pháp trước khi bạn nhận được giải đáp. Khi học một ngôn ngữ mới, đừng cải thiện trình độ bằng cách tự dìm mình trong những hoài nghi, mà hãy giải quyết chúng. Và ai mà biết được? Có thể ai đó trong lớp học có cùng thắc mắc với bạn và cũng sẽ được lợi từ lời giải đáp của giáo viên!

4. HÃY TỚI LỚP, THẬT KIÊN ĐỊNH

Bạn biết rõ kịch bản thường xảy ra. Bạn đăng ký học tiếng Quan Thoại, tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, tiếng Tây Ban Nha, hoặc tiếng Pháp hào hứng như một đứa trẻ trong ngày đầu của kỳ nghỉ hè. Cặp đôi đầu tiên trong lớp tiến triển rất tốt – nhưng sau đó “cuộc sống” xảy ra. Công việc gặp khó khăn. Bạn bè tới chơi. Bạn vô tình ngủ quá giờ báo thức. Và cuối cùng, mục tiêu mới sáng chói là học một ngoại ngữ mới của bạn bắt đầu trở nên bụi bặm. Quá nhiều sinh viên tràn đầy nhiệt huyết khi bắt đầu học và sau đó nhiệt huyết này đã hoàn toàn biến mất sau một tuần tới lớp. Có điều, trong khi không ai tự nghĩ rằng đó là mình, phần lớn sinh viên không thể kiên định cho đến cuối cùng. Đừng để bản thân trở thành như vậy! Làm cách nào bạn tạo động lực tới lớp một cách thật kiên định? Hãy thử:

  • Nhắc nhở bản thân về lý do bạn học ngoại ngữ. Gắn các câu trích dẫn truyền càm hứng cho bạn trên máy tính và gương, nói về các mục tiêu của bạn với bạn bè và gia đình, hoặc tự hình dung bản thân mình – và hình dung xem bạn sẽ hạnh phúc thế nào – khi bạn đạt được mục tiêu của mình.

  • Đắm mình trong nền văn hóa của ngôn ngữ mà bạn lựa chọn. Thưởng thức ẩm thực, xem phim, đọc về quốc gia/hay các quốc gia mà trong đó nó được nhắc tới, và tìm các bài báo có liên quan tới tình hình hiện tại của quốc gia đó.

  • Đặt vé. Bằng cách này, bạn sẽ tự cam kết về việc thực hiện một chuyến du lịch và bạn sẽ cần cảm thấy càng tự tin càng tốt khi sử dụng ngôn ngữ mà bạn lựa chọn!

Du học tiếng - cách cải thiện ngoại ngữ nhanh và hiệu quả!Các khóa du học tiếng
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký