GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

Giúp con chuẩn bị hành trang để thành công

Giúp con chuẩn bị hành trang để thành công

Các bậc cha mẹ đều mong muốn con cái mình sẽ thành công trong cuộc sống. Mặc dù mỗi người đều có quan niệm về thành công khác nhau, nhưng bên cạnh việc trở thành những công dân có ích cho xã hội, hầu hết các bậc cha mẹ đều mong muốn con mình sẽ gặt hái được thành công trong sự nghiệp.

Trong thập kỷ tới, khi hầu hết các ngành nghề đều được có sự trợ giúp của công nghệ, kỹ năng mềm sẽ đóng một vai trò rất quan trọng. Khi robot và các thuật toán sẽ làm thay con người trong hầu hết mọi việc, kỹ năng sáng tạo, khả năng thích nghi và trí thông minh cảm xúc sẽ trở thành những kỹ năng cần thiết để thành công.

Nhưng làm thế nào để giúp con bạn phát triển những kỹ năng nói trên và chuẩn bị hành trang cần thiết để thành công trong tương lai?

Đặt ra thử thách cho con và cho chính bạn

Cha mẹ luôn mong muốn con mình có thể độc lập trong cuộc sống, nhưng mọi thứ sẽ không như bạn mong đợi. Do đó, các bậc cha mẹ cần có những ý tưởng đột phá và táo bạo để giúp con mình đạt được thành công trong tương lai .

Trong khi giáo dục chính quy luôn đóng vai trò cung cấp kiến thức một cách hệ thống nhất cho hầu hết mọi ngành nghề, chúng ta cần phải có một tầm nhìn xa hơn. Chỉ biết ghi nhớ và học thuộc lòng sẽ không thể đáp ứng yêu cầu về tuyển dụng trong một thế giới mà robot và các thuật toán đang làm tốt hơn nhiều so với con người. Ước tính khoảng 5 triệu người lao động sẽ mất việc trong những năm tới, theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, và trong hầu hết các lĩnh vực, khả năng suy nghĩ sáng tạo và học hỏi liên tục sẽ trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.

Hãy giúp con bạn phát triển một khả năng tư duy sáng tạo và linh hoạt bằng cách thách thức chúng không ngừng trau dồi tri thức. Nếu bạn chưa từng học ở nước ngoài, hãy cân nhắc về việc cho con bạn đi du học. Nếu bạn chưa từng làm việc hoặc làm tình nguyện ở nước ngoài, hãy khuyến khích chúng làm điều đó. Hãy tôn trọng tính cách và những sở thích độc đáo của chúng, thử thách chúng bằng những cơ hội bạn tin rằng sẽ giúp ích cho tương lai rộng mở phía trước.

Giúp con phát triển khả năng thích nghi

Những trải nghiệm giúp con bạn bước ra khỏi ngưỡng an toàn của bản thân sẽ giúp chúng được trang bị tốt hơn cho tương lai.

Trên thực tế, khả năng thích nghi tốt mở ra những cơ hội nghề nghiệp không giới hạn cho người trẻ. Trong tương lai, môi trường làm việc sẽ trở nên linh động hơn và có thể kết nối từ xa. Và để đáp ứng những yêu cầu khắt khe nhất, chúng ta cần nguồn nhân lực được chuẩn bị tốt nhất và có khả năng thích nghi cao nhất.

Khả năng thích nghi tốt về mặt tư duy giúp người trẻ phát triển sự linh hoạt và tự tin cũng như khả năng học hỏi không ngừng. Thực tế, Jon Williams, một trong những người đồng sáng lập của công ty kiểm toán PwC khuyến khích những người trẻ cần nghĩ mình là “là tổ hợp của nhiều kỹ năng và năng lực, chứ chỉ không đơn thuần là một vai trò hay chuyên môn nhất định”.

Một trong những cách hiệu quả nhất để phát triển khả năng thích nghi thành một kỹ năng chính là đi du học hoặc làm việc ở nước ngoài, sống trong một thành phố mới, kết bạn mới, và tìm hiểu một nền văn hóa mới. Những điều đó đều giúp bạn trở nên cởi mở và phóng khoáng hơn.

Giúp con phát triển khả năng kết nối

Khả năng kết nối vượt qua mọi rào cản là điều giúp các nhà lãnh đạo, nhà khoa học, doanh nhân và nghệ sĩ gặt hái được những thành công rực rỡ. Các vấn đề toàn cầu đòi hỏi các giải pháp mang tính toàn cầu và các nhà lãnh đạo tương lai cần phải có khả năng kiểm soát cảm xúc tốt hơn và hiểu biết rộng hơn về xã hội và văn hóa.

David Deming, phó giáo sư chuyên ngành giáo dục và kinh tế học tại Đại học Harvard, chỉ ra một lý do khác khiến các kỹ năng mềm đóng một vai trò quan trọng trong tương lai: Trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển ngày nay, cơ hội chỉ đến với nguồn nhân lực vừa giỏi chuyên môn vừa thành thạo những kỹ năng xã hội tiên tiến.

Du lịch là một cách tuyệt vời để phát triển tinh thần kết nối và các kỹ năng xã hội tiên tiến, nhưng du học và làm việc tại nước ngoài lại là một biện pháp tối ưu hơn. Bằng cách này, con bạn có thể mở rộng vốn hiểu biết của mình và còn có cơ hội trau dồi ngoại ngữ – công cụ hiệu quả nhất trong việc xây dựng cầu nối cho các nền văn hóa mới và những cách tư duy mới.

Và phát triển kh****ả năng ngoại ng****ữ

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng những người có thể sử dụng từ hai ngôn ngữ trở lên sẽ có khả năng tư duy linh hoạt và nhạy bén hơn. Nhưng việc giỏi ngoại ngữ còn mang lại nhiều lợi ích hơn thế. Nó còn giúp chúng ta giao tiếp hiệu quả và tự nhiên với bạn bè từ mọi nơi trên thế giới. Hãy chú trọng vào việc giúp trẻ phát triển kỹ năng tiếng Anh vì đây là ngôn ngữ toàn cầu. Tiếng Anh được sử dụng ở 100 quốc gia với ước tính khoảng 1,5 tỷ người và có khả năng sẽ vẫn là một ngôn ngữ chung trong những thập kỷ tới. Dù cho bạn làm việc trong lĩnh vực khoa học hay y học, pháp luật hay kinh doanh, khả năng sử dụng thành thạo tiếng Anh rất quan trọng để gặt hái thành công.

Trân trọng thành quả mà con đạt được

Phụ huynh cần tôn trọng những sư thay đổi và trưởng thành của con cái vì đó là những yếu tố quyết định sự thành công của chúng sau này. Quan trọng hơn chỉ học tốt ở trường và đậu vào một trường đại học danh tiếng chính là việc chú trọng phát triển khả năng sáng tạo, khả năng thích nghi, trí thông minh cảm xúc và kỹ năng kết nối văn hóa trong một thế giới phát triển không ngừng ngày nay.

Các chương trình du học cho conTìm hiểu thêm
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Khám phá thế giới và học một ngôn ngữ ở nước ngoài

Tìm hiểu thêm