GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

Năm Dậu: Hướng dẫn chuẩn bị cho Tết Nguyên Đán

Năm Dậu: Hướng dẫn chuẩn bị cho Tết Nguyên Đán

Ngày 28/01/2017 là ngày đầy tiên của năm mới theo lịch Châu Á và đánh dấu mốc đầu tiên của năm mới Đinh Dậu. Nếu bạn đang háo hức tham gia một trong những lễ hội tuyệt vời nhất này (một phần ba thế giới ăn mừng dịp lễ hội này đấy), nhưng chưa có ý tưởng về cách thức, địa điểm và thời gian tổ chức – hãy để chúng tôi hướng dẫn bạn cách tham gia lễ hội Tết Nguyên đán nhé! Hoặc nếu bạn là một sinh viên du học Mỹ, Anh, Úc,… chẳng hạn, hay một chuyên gia trong lĩnh vực hội hè đình đám, hãy thử đọc các thông tin dưới đây xem đã chuẩn xác chưa và cảm nhận không khí lễ hội trong từng câu chữ nhé.

Thời gian tổ chức

Không giống với lịch dương khi mà thông thường ngày 31/12 là ngày cuối cùng của năm, ngày Tết Nguyên đán hoàn toàn khác. Ngày này tùy thuộc vào lịch âm của người Châu Á và thường vào khoảng từ ngày 21/01 đến 20/02. Kỳ lễ này thường kéo dài tới 15 ngày – từ ngày trăng mọc đến ngày trăng tròn. Chẳng thế mà gần đây Việt Nam chúng ta tranh luận rất sôi nổi về việc có nên gộp 2 cái Tết âm lịch và dương lịch với nhau để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, cá nhân EF Blog Việt Nam cho rằng nếu bỏ đi Tết cổ truyền dân tộc thì cũng sẽ là bỏ đi rất nhiều nét đẹp. Những nét đẹp gì? Chúng ta cùng đọc tiếp nhé.

Địa điểm tổ chức

Một phần ba dân số thế giới tổ chức Tết Nguyên đán, và tất nhiên, kỳ lễ này cũng được tổ chức tại Việt Nam, Đài Loan, Trung Quốc, Indonesia và Philippines,… Tết Nguyên đán là kỳ lễ bận rộn nhất trên thế giới với hàng tỷ người đi lại để được hưởng kỳ nghỉ lễ ấm áp cùng gia đình mình. Các nhãn hàng cũng nhân dịp này thực hiện một loạt các quảng cáo xúc động lấy đi nước mắt người tiêu dùng trước những cảnh ly biệt và đoàn viên.

Loài vật được tôn vinh

Mỗi năm trong lịch Châu Á được đại diện bằng một trong 12 con giáp – năm 2016 là năm con khỉ, 2017 sẽ là năm con gà. Bất kể bạn sinh năm nào, bạn cũng sẽ có một số đặc điểm của con vật đại diện cho năm đó – những người sinh năm 2017 (hoặc 1981, 1993 và 2005) có thể sẽ là những người trung thực, độc lập và có tham vọng. Natalie Portman, Justin Timberlake, và Roger Federer  đều sinh năm dậu đấy.

Những công việc cần chuẩn bị

Dọn dẹp nhà cửa và cắt tóc trước năm mới. Bằng cách dọn dẹp nhà cửa, bạn sẽ quét sạch những vận rủi và mời vận may vào nhà; và mái tóc mới có thể ngăn những linh hồn xấu nhận ra bạn và theo bạn trong năm mới. Nhưng hãy lên các kế hoạch liên quan đến mái tóc một cách khôn ngoan nhé, bởi vì nếu bạn tắm gội vào những ngày đầu tiên của năm mới, bạn sẽ xả sạch mọi may mắn của mình đi đấy. Các điềm xấu cần tránh cũng bao gồm vay nợ, đòi tiền nợ hoặc ở gần kéo và khóc lóc.

Mặc gì trong năm mới

Màu đỏ là màu may mắn giúp xua đuổi những điềm gở, do đó trong tủ quần áo của bạn nên sắm nhiều quần áo màu đỏ – bao gồm đồ lót màu đỏ ;).

Nói gì vào năm mới

“Chúc mừng năm mới” tiếng Trung là “Xīnnián kuàilè” 新年快乐.

“Chúc mừng năm mới” tiếng Indonesia là “Selamat Tahun Baru”.

“Chúc mừng năm mới” tiếng Tagalog của Philippines là “Manigong Bagong Taon” .

Nếu bạn muốn gây ấn tượng với bạn bè Châu Á của mình ;).

Ăn gì trong năm mới

Trong 15 ngày lễ, bạn có rất nhiều cơ hội tụ tập bên bàn ăn cùng gia đình. Số tám là con số may mắn trong văn hóa Á Đông, do đó có rất nhiều bữa ăn tám món, bữa ăn có thể bao gồm một con cá nguyên con để mang đến may mắn hoặc vịt quay để giữ gìn hạnh phúc. Mì sợi dài và đậu đũa thể hiện sự trường thọ và quýt, bưởi đem lại sự thịnh vượng và may mắn. Bánh trôi thường được ăn vào ngày 15 và thể hiện cho sự đoàn viên. Nếu muốn thu hút sự thịnh vượng, bạn hãy ăn thật nhiều bánh bao nhé: Chúng trông giống đồng tiền xu và sẽ giúp bạn kiếm được nhiều tiền hơn trong năm mới.

Ngoài ra bữa tiệc năm mới không thể thiếu các loại mứt, kẹo hay ô mai nhiều màu sắc với ý nghĩa cầu chúc may mắn, cũng để mời những người khách đến chúc mừng năm mới.

Điều gì được trông đợi nhất

Lễ hội đèn lồng và các buổi múa lân và sư tử đánh dấu kết thúc kỳ lễ hội và là những sự kiện đẹp để thưởng lãm: Lân và sư tử múa trong cuộc diễu hành, giúp xua đuổi ma quỷ và mang lại may mắn, sự khôn ngoan và trường thọ. Đèn lồng có đủ hình dạng, kích thước và vật liệu – bao gồm các câu đố để mọi người giải. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là màn bắn pháo hoa để đảm bảo xua đuổi những linh hồn ma quỷ đi xa.

EF Blog Vietnam chúc bạn một năm Đinh Dậu may mắn và hạnh phúc!

Thử vận may năm mới và nhận quà từ EFTìm hiểu thêm
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký