GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

Du học sinh lần đầu thường băn khoăn điều gì?

Du học sinh lần đầu thường băn khoăn điều gì?

Việc chuẩn bị sẵn sàng để du học nước ngoài lần đầu tiên trong đời thực sự khiến bạn tràn trề hứng khởi, nhưng bạn có thể sẽ có vài ba câu hỏi: Tôi nên mang theo đồ đạc gì và khoảng bao nhiêu là đủ? Tôi có cần mang thẻ tín dụng không? Và thế quái nào mà những lần bay của tôi lại có thời gian khác nhau? Để chắc chắn rằng bạn có thể tập trung vào những phần thú vị của quá trình chuẩn bị này – giống như nhảy nhót một cách hạnh phúc và nói với mọi người về thời gian du học sắp tới của bạn – chúng tôi đã tập hợp lại đây một số câu hỏi mà chúng tôi biết là nhiều sinh viên sẽ băn khoăn trước khi họ bắt đầu cuộc phiêu lưu của mình. Sau đó, chúng tôi hỏi các chuyên gia về du học nước ngoài để tìm câu trả lời và tập hợp lại đây trong phần hỏi đáp nhỏ về chuyến du học lần đầu này. Hãy đến với phần 1 và tìm hiểu làm thế nào chuẩn bị cho chuyến đi lớn này:

1. Tôi chưa bao giờ đi du lịch một mình – Bạn có lời khuyên nào không?

Du học lần đầu, lại đi một mình có thể có phần đáng sợ, nhưng có một vài thủ thuật ở đây: Hãy đến sân bay sớm để bạn có đủ thời gian đi qua cửa kiểm soát an ninh và đến cửa ra máy bay mà không cần quá vội vàng. Chúng tôi nghĩ rằng sắp xếp trước việc đưa đón ở sân bay thì luôn hiệu quả – bằng cách này, bạn không cần phải lo lắng về việc làm thế nào để đến nhà chủ người bản xứ hay nơi ở của bạn sau một chuyến bay (dài). Nếu bạn đặt một dịch vụ đưa đón, sẽ có người tới sân bay chờ bạn, ngay sau khi bạn đi qua cửa xuất nhập cảnh và sẽ mang hành lý giúp bạn. Họ sẽ cầm một biển hiệu có ghi tên bạn vì vậy rất dễ để nhìn thấy họ – và họ sẽ không rời đi mà không có bạn. (Trong trường hợp bạn không thể tìm thấy họ ngay lập tức, bạn có thể tìm số liên lạc của họ trong các giấy tờ du lịch mà bạn mang theo.)

2. Tôi có nên liên hệ trước với gia đình bản xứ của tôi không?

Có chứ! Sau cùng thì bạn sẽ là một phần của gia đình họ trong một khoảng thời gian, và do đó, có thể họ cũng tò mò về bạn y như bạn đang tò mò về họ vậy. Bạn có thể gửi email cho họ, giới thiệu về bản thân, hỏi họ một hoặc hai câu hỏi, và nói với họ rằng bạn hào hứng thế nào với chuyến du học của mình. Đừng khủng bố bằng email hay cuộc gọi, nhưng một lời chào luôn là một ý tưởng tốt.

3. Tôi phải mang theo những gì?

Điều này phụ thuộc vào địa điểm bạn sẽ tới và thời gian bạn ở lại – hãy chắc chắn là bạn đã tra cứu về nhiệt độ trung bình trong suốt thời gian bạn ở đó. Bạn có thể giặt là tại nơi bạn tới, vì vậy đừng mang quá nhiều đồ. Thêm vào đó, bạn vẫn có thể mua sắm ở đó, nên hãy nhớ tính toán tới việc đó (và để một ít khoảng trống trong vali của bạn). Khi bạn đã biết về thời tiết, hãy mang theo những quần áo mà có thể sắp thành từng lớp. Nhớ mang theo một đôi giầy thể thao, vì có thể sẽ có các hoạt động và các chuyến du ngoạn ở đó và việc mang giày cho phép bạn di chuyển một cách thoải mái. Đừng quên bộ sạc và bộ chuyển đổi! Trong trường hợp bạn quên mang theo thứ gì đó: Trừ khi đó là chiếc áo len yêu thích của bạn, bạn vẫn có thể mua khá nhiều đồ ở nơi bạn tới. (Thậm chí là một chiếc áo len yêu thích mới.) Bạn cũng có thể mua các vật dụng vệ sinh cá nhân ở điểm đến, vì vậy chúng tôi khuyến khích bạn chỉ nên mang theo dầu gội và xà phòng kích thước tiện dụng trong những ngày đầu tiên. Và vâng, bạn hoàn toàn có thể mang theo một đồ vật nhỏ nào đó để nhắc bạn nhớ tới ngôi nhà của mình, thậm chí nếu đồ vật đó có thể dưới dạng là một con thú nhồi bông.

4. Tôi nên mang theo loại vali nào?

Vali kéo có bánh xe để dễ dàng di chuyển khắp nơi. Nếu bạn biết được bạn sẽ du lịch rất nhiều ở nơi bạn sẽ tới, một chiếc ba lô lớn có thể là một ý tưởng hay. Đừng quên kiểm tra lại với hãng hàng không để chắc chắn về giới hạn trọng lượng và kích thước đối với cả túi xách tay và túi ký gửi. Chúng tôi khuyên rằng bạn nên mang theo mọi thứ cực kỳ thiết yếu đối với bạn, những món đồ có giá trị (laptop, máy ảnh, bộ sạc, và một vài bộ đồ để thay (trong trường hợp hành lý của bạn không thể có mặt cùng lúc với bạn) trong hành lý xách tay. Nếu bạn có kế hoạch cho các chuyến du lịch cuối tuần (và chúng tôi hy vọng là bạn làm như vậy), hãy đảm bảo rằng bạn mang theo một chiếc túi nhỏ hơn để tiện sử dụng.

5. Đâu là những điểm đến thân thiện với những người đồng tính?

Một vài trong số các điểm đến thân thiện với người đồng tính bạn có thể tới là San Francisco, Barcelona, Malta, London, và Paris.

6. Tôi có nên mang theo một món quà cho chủ nhà hay bạn cùng phòng của tôi?

Mọi người đều thích những món quà và gia đình bản xứ hay bạn cùng phòng của bạn đều không phải là ngoại lệ. Một món quà lưu niệm nhỏ ở đất nước hay thị trấn của bạn là một món quà gặp mặt tuyệt vời và thể hiện cho họ thấy rằng bạn là một người rất tử tế.

7. Tôi nên chuẩn bị như thế nào cho chuyến đi của mình?

Bên cạnh việc đóng gói đồ đạc, mua một món quà cho gia đình chủ nhà hay bạn cùng phòng của bạn, và tới sân bay đúng giờ, bạn chắc chắn nên làm quen với ngôi trường của bạn và liên hệ với các sinh viên học tại đây. Bạn cũng nên thử sức với các bài kiểm tra ngôn ngữ trực tuyến được gợi ý để tìm ra một mức độ hoàn hảo dành cho bạn. Chúng tôi không muốn tự khoe khoang, nhưng trang blog của chúng tôi có một số bài viết khá thú vị về tất cả các điểm đến của chúng tôi, vì vậy đó có thể là một cách giải trí khác cho quá trình chuẩn bị. Nếu bạn muốn cụ thể hơn nữa, hãy tra google về điểm đến của bạn và hào  hứng với tất cả mọi thứ mà bạn có thể làm ở đó.

8. Tại sao các lần bay của tôi lại khác nhau?

Chúng tôi không muốn quá đi vào chi tiết nhưng việc này liên quan tới việc Trái đất hình cầu, khí động lực học, và các múi giờ (tất cả những thứ mà rồi sẽ biến thành sự mệt mỏi do thay đổi không gian và thời gian của bạn). Vì vậy, nếu bạn bay từ Vienna tới London, một chiều có thể ngắn hơn một chút so với chiều còn lại bởi vì một chiều bạn phải bay ngược gió (so với chiều xuôi gió).

Sau đó, thì còn vấn đề múi giờ: Nếu bạn rời khỏi Vienna vào lúc 1 giờ chiều và chuyến bay của bạn tới London kéo dài 2 tiếng, bạn sẽ không tới nơi vào lúc 3 giờ mà là 2 giờ chiều – bởi vì London nằm ở một múi giờ khác (muộn hơn 1 giờ so với Vienne), về mặt kỹ thuật thì bạn đã rời đi vào giờ trưa London, và bạn tới nơi vào hai tiếng sau. Khi bạn rời đi vào lúc 1 giờ chiều trong chuyến bay trở lại, chuyến bay kéo dài hai tiếng của bạn tới Vienna sẽ hạ cánh lúc 4 giờ chiều theo giờ Vienne vì bạn phải thêm vào múi giờ khác. Nói tóm lại là: Hoàn toàn bình thường nếu các chuyến bay của bạn có khoảng thời gian khác nhau.

9. Tôi có cần dùng thẻ tín dụng không?

Có, chúng tôi khuyên bạn nên có một chiếc thẻ tín dụng, đặc biệt là nếu bạn tới Mỹ. Nếu bạn hoặc cha mẹ của bạn lo lắng về việc chi tiêu quá nhiều, hãy làm việc với ngân hàng của bạn để đưa ra hạn mức cho thẻ. Một cách khác để đảm bảo chi tiêu không vượt quá tầm kiểm soát đó là sử dụng thẻ tín dụng trả trước: Bạn hay cha mẹ bạn chỉ cần nạp một số tiền nhất định vào thẻ, và đó là tất cả số tiền mà bạn có thể chi tiêu (cho đến khi thẻ được tiếp tục nạp tiền). Tốt nhất là nên làm việc với ngân hàng về cách xử lý các chi tiêu ở nước ngoài.

10. Khi nào tôi cần tới sân bay?

Đi máy bay không giống như đi tàu hoả, vì vậy bạn không thể chỉ cần có mặt trước năm phút. Thời gian có mặt của bạn phụ thuộc vào nơi mà bạn sẽ bay tới, và tốt nhất là nên kiểm tra lại với hãng hàng không. Nhưng nguyên tắc chung là: Đối với các chuyến bay liên lục địa, bạn cần có mặt ở sân bay 2 tiếng trước chuyến bay; nếu bạn phải bay qua biển hoặc một lục địa khác, tới trước khoảng 2 – 3 tiếng là điều được khuyến khích. Tốt hơn là tới sân bay sớm để toàn bộ hành lý được kiểm tra, thuận lợi qua cửa kiểm soát an ninh, và tới được cửa bay với một nụ cười (chứ không phải là thở hổn hển và mồ hôi đầm đìa).

11. Tôi nên mang theo bao nhiêu tiền?

Điều này phụ thuộc vào nơi  bạn tới, và thời gian bạn ở lại, và bạn định mua sắm bao nhiêu. Chúng tôi khuyên bạn chỉ nên mang tiền mặt trong tuần đầu tiên và sau đó hãy sử dụng thẻ tín dụng hay các thẻ tiền mặt du lịch. Đôi khi, bạn cũng có thể mua các voucher cho các hoạt động hay các sự kiện trước khi khởi hành – bằng cách này, bạn đã sẵn sàng tham gia cùng các bạn học mà không cần lo lắng quá nhiều về vấn đề tiền bạc

12. Tôi có cần phải có một loại bảo hiểm đặc biệt dành cho chuyến du học?

Chúng tôi khuyên bạn nên mua một gói bảo hiểm du lịch bao gồm các trách nhiệm pháp lý và pháp luật. Bạn có thể mua bảo hiểm cá nhân, hoặc tham khảo chuyên gia du học của bạn xem liệu rằng họ có cung cấp bảo hiểm cho chuyến đi của bạn.

13. Tôi phải làm gì khi ID của tôi hết hạn?

Nếu ID hoặc hộ chiếu của bạn bị hết hạn, bạn cần gia hạn càng sớm càng tốt. Nếu bạn định nộp hồ sơ visa, bạn chắc chắn phải kiểm tra ngày hết hạn trên hộ chiếu, vì điều này sẽ ảnh hưởng tới việc cấp visa. (Thêm vào đó, visa sẽ được gắn trực tiếp vào hộ chiếu của bạn, vì vậy nếu bạn lấy hộ chiếu mới, visa của bạn sẽ không còn phù hợp.) Lưu ý rằng rất nhiều quốc gia cần hộ chiếu của bạn còn hạn sử dụng cho đến vài tháng sau chuyến bay về của bạn.

14. Tôi có thể mang theo thú cưng của mình không?

Bạn không thể mang theo thú cưng, trừ khi đó là một động vật phục vụ. Chúng tôi cũng rất sẵn lòng dạy cho thú cưng của bạn một loại ngôn ngữ khác – và OMG, hãy tưởng tượng ra những #EFMoments thú vị đó! – nhưng chỉ có điều sẽ là quá nhiều rắc rối với chỗ cư trú và hải quan.

Hãy gửi một tràng pháo tay lớn cho các chuyên gia của chúng ta vì đã giúp tôi tổng hợp nội dung blog này: Romina, Florent, Jennifer, Vanja, Florence, và Simon – các bạn thật tuyệt vời!

Vẫn còn thắc mắc? Liên hệ ngay với EF để được giải đáp bạn nhé!Giải đáp thắc mắc du học miễn phí cùng EF
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký